Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Biến rác thành hoa.
02/08/2017 | 9:18 AM

Biến những góc phố ô nhiễm thành những vườn hoa đẹp và mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về ý thức bảo vệ môi trường, ý tưởng "Biến bãi rác thành vườn hoa" của một sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trở thành mô hình có ý nghĩa xã hội tích cực.

Biến những góc phố ô nhiễm thành những vườn hoa đẹp và mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về ý thức bảo vệ môi trường, ý tưởng "Biến bãi rác thành vườn hoa" của một sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trở thành mô hình có ý nghĩa xã hội tích cực.

Mô hình Vườn hoa cộng đồng do các bạn trẻ trong nhóm "Sen trong phố" thực hiện
 

Ai từng đi qua số nhà 58 phố Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy những năm trước đều không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay của cảnh quan khu vực này. Nếu trước đây, những bức tường loang lổ bởi các quảng cáo dán tràn lan, rác thải chất đống ở góc phố, thì nay đã mọc lên một vườn hoa đẹp. Ðằng sau những đổi thay kỳ diệu đó là những đóng góp âm thầm của sinh viên Ðàm Thanh Tùng.

Tùng cho biết, năm 2016, khi tham gia cuộc thi Siêu thủ lĩnh của Ðài Truyền hình Việt Nam, em đã nảy ra ý tưởng này và thực hiện nó như một thử thách tại cuộc thi. Khi thực hiện dự án, chàng sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và tuyên truyền gặp không ít khó khăn. "Hồi đầu em không có kinh nghiệm thực hiện dự án cộng đồng, lại liên quan đến việc thiết kế, thi công xây dựng, vốn không phải thế mạnh của sinh viên ngành báo chí, cho nên phải mày mò rất nhiều, cố gắng thu xếp thời gian để bảo đảm việc học tập và thực hiện dự án. Quan trọng là làm cho chính quyền cũng như người dân thấy được hiệu quả mà mô hình này mang lại, tính khả thi, tính bền vững và nhất là để mọi người cảm nhận được mong muốn chân thành của em đối với cộng đồng", Tùng kể.

Sau khi dự án hoàn tất, không gian sống đẹp hơn, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao và môi trường được cải thiện, vì vậy, Tùng quyết định không để dự án của mình dừng chân ở một cuộc thi mà quyết tâm nhân rộng mô hình ngoài thực tế.

Tháng 7-2016, Ðàm Thanh Tùng thành lập nhóm "Sen trong phố" để hiện thực hóa các mô hình khác về môi trường. Tùng kêu gọi các bạn trẻ có chung niềm đam mê cùng mình phát triển dự án. "Sen trong phố" không những biến các bãi rác thành vườn hoa, mà còn tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, tái chế rác thải. Ðể có kinh phí duy trì hoạt động, các thành viên trong nhóm của Tùng đã cùng làm đồ thủ công bằng vỏ chai để bán tại các hội chợ kết hợp huy động kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau.

Ngày 20-10-2016, lãnh đạo TP Hà Nội đã trực tiếp tham quan các mô hình của nhóm "Sen trong phố". Ngay sau đó, Thành đoàn Hà Nội quyết định nhân rộng mô hình ra toàn thành phố. Ðề án "Biến điểm chân rác thành vườn hoa" ra đời từ đó.

Ðến nay, sau hơn một năm hoạt động, nhóm "Sen trong phố" đã xây dựng được chín vườn hoa từ các điểm tập kết bãi rác. Các vườn hoa còn được tạo dựng trong các trường học, ở các khu phố và cả trên phố đi bộ.

Không chỉ dừng ở Thủ đô, trong năm 2017, hành trình xanh của các bạn trẻ yêu môi trường đã tới TP Long Xuyên, tỉnh An Giang và trong tương lai, "Sen trong phố" sẽ tiếp tục đến với nhiều tỉnh, thành phố khác. Ðồng thời nhóm sẽ nghiên cứu, cải tiến mô hình để đa dạng và bền vững hơn.

Tháng 5 vừa qua, mô hình "Biến điểm chân rác thành vườn hoa" của Quận đoàn Cầu Giấy xuất phát từ ý tưởng của Ðàm Thanh Tùng là một trong tám mô hình thanh niên được Thành đoàn Hà Nội biểu dương, khen thưởng.

Bài và ảnh: KHÁNH VY/Nhân Dân

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh