Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Tô đẹp hình ảnh nông thôn đổi mới
16/10/2018 | 2:58 PM

Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới điển hình, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013, chính quyền và nhân dân xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) tiếp tục chú trọng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Những tuyến đường của Tứ Hiệp hôm nay không chỉ khang trang, sạch sẽ mà còn được tô điểm bởi những thảm hoa, cây xanh… tạo nên khung cảnh hài hòa cho vùng quê ven đô.

Với mục tiêu xây dựng nông thôn mới điển hình, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013, chính quyền và nhân dân xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) tiếp tục chú trọng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Những tuyến đường của Tứ Hiệp hôm nay không chỉ khang trang, sạch sẽ mà còn được tô điểm bởi những thảm hoa, cây xanh… tạo nên khung cảnh hài hòa cho vùng quê ven đô.

Dù được coi như một “ốc đảo” vì cách biệt với các khu dân cư còn lại của xã Tứ Hiệp, thế nhưng, những ai đến thôn Đồng Trì sẽ không khỏi ngạc nhiên với cảnh quan nơi đây. Ven các con đường trong thôn nơi nào cũng được khoác một màu xanh của cây cối và màu sắc rực rỡ của những khóm hoa.

“Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào và phấn khởi khi chung tay cùng chính quyền địa phương trồng từng gốc cây, khóm hoa, tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm” - bà Nguyễn Thị Xuyên (61 tuổi, ở thôn Đồng Trì) chia sẻ.

Thảm hoa ven đê hữu Hồng đoạn qua xã Tứ Hiệp
 

Đặc biệt, con đường đê hữu Hồng đi qua thôn được tô điểm bằng bạt ngàn sắc tím của hoa dạ yến thảo. Năm 2018, Đảng ủy, UBND xã Tứ Hiệp đã triển khai trồng mới hoa dạ yến thảo trên diện tích 2.400m2 đê hữu Hồng, với sự ủng hộ ngày công của cán bộ, nhân dân, giáo viên các trường trên địa bàn. Sau khi trồng hoa, xã tiếp tục vận động hội viên các đoàn thể, giáo viên chăm sóc duy trì cảnh quan.

Những thành quả của thôn Đồng Trì càng có ý nghĩa hơn khi đây là công sức chung tay đóng góp của đồng bào lương - giáo. Trưởng thôn Đồng Trì Nguyễn Đức Huân cho biết, thôn hiện có 1.451 nhân khẩu thì có 61% là người Công giáo. Bản thân là giáo dân, ông Huân cho biết, người dân trong thôn không phân biệt lương hay giáo đều sinh sống trên tinh thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Đối với công tác xây dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường trong thôn thì đảng viên là lực lượng đi đầu thực hiện kết hợp vận động, tuyên truyền. Từ đó, người dân nhận ra lợi ích cùng góp công sức, tiền bạc hưởng ứng.

Tương tự, với cách làm bài bản và sự đồng tâm nhất trí của người dân, thôn Cương Ngô cũng trở thành điểm sáng trong công tác tạo dựng cảnh quan môi trường. Theo Trưởng thôn Cương Ngô Nguyễn Văn Sỹ, việc xây dựng các công trình tạo cảnh quan trong thôn đều huy động từ nguồn vốn xã hội hóa. Sau khi hoàn thiện, người dân trong thôn tiếp tục đóng góp kinh phí để chăm sóc, duy trì cảnh quan, tham gia tổng vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, thảm hoa...

Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp Nguyễn Trung Kiên cho biết, xã đã được UBND TP Hà Nội công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2013. Vào thời điểm này, hệ thống đường làng ngõ xóm đã được hoàn thiện nhưng cảnh quan chưa đẹp. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, năm 2013, Đảng ủy xã đã xây dựng chương trình cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn xã.

Phong trào tạo được sự đồng thuận cao, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ hơn 3.000 ngày công để trồng gần 1.000 cây sấu; hoa mười giờ, dạ yến thảo được trồng trên diện tích gần 8.000m2 , tạo thành những thảm hoa rực rỡ trên các tuyến đường, tô đẹp hình ảnh nông thôn đổi mới. Nỗ lực đó của xã Tứ Hiệp đã được UBND huyện Thanh Trì đánh giá là địa bàn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp” của huyện.
Đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, để duy trì công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây, hoa, cảnh quan là nhiệm vụ không dễ đặt ra đối với địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Tứ Hiệp Trương Đức Long cho biết, từ đầu năm 2018, Đảng ủy xã tập trung vận động các đảng viên, kể cả đảng viên tham gia sinh hoạt hai chiều gương mẫu cùng tham gia công tác này vào sáng thứ bảy hằng tuần. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi mới triển khai, nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay, công tác vệ sinh môi trường đã dần đi vào nền nếp, đường làng ngõ xóm trở nên sạch sẽ, tạo không khí phấn khởi trong đảng viên và nhân dân.

Mai Hữu /Hà Nội mới

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh