Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Xây dựng tính cộng đồng trong tham gia giao thông
30/11/2018 | 04:15

Lấn làn, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, chở hàng hóa cồng kềnh, vượt đèn đỏ, bỏ mặc người bị tai nạn giao thông... là điều có thể thấy trên đường phố. Những hành động này bắt nguồn từ sự sự ích kỉ và thiếu tính cộng đồng của người tham gia giao thông.

 

Xe chở hàng hóa cồng kềnh trên phố

Lấn làn, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, chở hàng hóa cồng kềnh, vượt đèn đỏ, bỏ mặc người bị tai nạn giao thông... là điều có thể thấy trên đường phố. Những hành động này bắt nguồn từ sự sự ích kỉ và thiếu tính cộng đồng của người tham gia giao thông.

Va chạm giao thông là nhảy vào chửi nhau, thậm chí đánh nhau đã không còn là chuyện xa lạ trên đường phố. Mới đây, trên đường Phạm Viết Chánh (Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), nam thanh niên đi ô tô xảy ra va quệt với một người đi xe máy. Sau khi xuống xe giải quyết sự việc, nam thanh niên đi ô tô đã không giữ được bình tĩnh lao vào đánh người đi xe máy khiến sự việc bị đẩy đi xa hơn.

Màn xô xát ồn ào đã thu hút rất nhiều sự chú ý của người đi đường và lúc này có một người đàn ông ngoại quốc đã bất ngờ dừng xe, chạy tới can ngăn. Bằng những thái độ rất quyết liệt, người đàn ông ngoại quốc đã dùng sức mạnh để tách hai người đàn ông kia ra, ngăn không cho họ tiếp tục đánh nhau. Sau khi can ngăn màn ẩu đả thành công, người đàn ông ngoại quốc đã lên xe rời đi. Không biết trong đầu người đàn ông ngoại quốc kia nghĩ gì về một đất nước có bề dày văn hóa như Việt Nam.

Đó chỉ là một trong vô vàn những hình ảnh xấu của những người tham gia giao thông. Thực tế, có thể dễ dàng bắt gặp trên mọi tuyến đường những hành vi phản văn hóa, thiếu ý thức và đó chính là nguyên nhân gây ách tắc giao thông, thậm chí là tai nạn giao thông.

“Có nhiều gia đình đi xe máy, người chồng vừa lái xe vừa nhắn tin điện thoại, phía trước là đứa con, phía sau chở thêm đứa con nữa và người vợ. Cả nhà đều không đội mũ bảo hiểm… Tai nạn là điều rất dễ xảy ra”, một người bán hàng bày tỏ sự bức xúc.

Coi thường luật giao thông, tính mạng của mình và cộng đồng đã ăn sâu trong nếp nghĩ của rất nhiều người. Nó đã trở thành một thói quen và dần trở thành nhờn luật. Ai cũng sợ bị tai nạn nhưng thói quen phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, đi kiểu gì cũng được miễn là nhanh chóng được việc… luôn lấn át sự sợ hãi. Như thế, tình trạng vi phạm luật giao thông trở thành “câu chuyện thường ngày” của không ít người.

Trong chúng ta, ai cũng bất bình khi thấy người tham gia giao thông uống bia rượu. Tuy nhiên, có mấy ai khi đã ngà ngà say mà ngồi nghỉ lại tại quán, sau đó nhờ người tỉnh táo đưa về hoặc gọi xe taxi? Lối suy nghĩ “đường ta, ta cứ đi” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Vào giờ tan tầm, tại các ngã tư đông đúc hay những tuyến phố chật chội lại càng chở nên nhốn nháo hơn bởi những người đi lấn làn, lao xe lên vỉa hè, bấm còi xe inh ỏi. Ở những nơi đó đều có sự xuất hiện của cảnh sát giao thông, sẵn sàng thi hành luật nhưng luồng xe quá lớn, lượng người đông nên sức răn đe và cách xử lý bị suy giảm đáng kể. Lúc này mới cần đến sự tự giác của những người tham gia giao thông.

Văn hóa giao thông cùng với sự phát triển của xã hội đã mang nhiều màu sắc, đa dạng hơn nhưng trong tiềm thức của mọi người không phải là chưa từng có. Tính cộng đồng của người Hà Nội xưa rất cao. Đang đi trên đường bắt gặp xe đưa tang đều dừng lại, ngả mũ thể hiện sự chia sẻ với gia quyến cũng như thái độ tôn trọng, kính cẩn đối với người đã khuất. Hà Nội thời "bao cấp", lên xe điện hay các phương tiện giao thông công cộng khác thì người già, phụ nữ và trẻ em, cứ theo thứ tự đó mà ưu tiên, khỏi phải thắc mắc. Ngay cả việc đơn giản nhất như xếp hàng thì người ta vẫn tôn trọng nhau như một cách thể hiện trình độ văn hóa rất cao, dù nhiều khi chỉ là một... viên gạch.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, người tham gia giao thông một cách văn hóa còn cần có tính cộng đồng. Tính cộng đồng chính là việc xử sự, là mối quan hệ giữa con người với con người khi tham gia giao thông.

Để làm được điều này, cần phải loại bỏ các hành động như vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng quy định, chen lấn làn, bóp còi inh ỏi, bật pha trong phố, đi ngược chiều… Những hành vi trên không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho chính người vi phạm và những người xung quanh.

Tính cộng đồng thể hiện qua việc không chen lấn, việc cứu giúp người khác bị rủi ro khi tham gia giao thông, như cấp cứu người bị nạn, chủ động đưa người già yếu, trẻ nhỏ qua đường; cùng với cảnh sát giao thông phê bình, ngăn chặn hành vi sai phạm của người khác; thấy sự cố về đường sá, phương tiện, phải kịp thời báo hiệu, thông báo để kịp thời ngăn chặn xử lý. 

Tính cộng đồng khi tham gia giao thông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tắc đường do ai cũng muốn đi nhanh, giúp ngăn chặn những vụ việc va chạm, tranh cãi hoặc thậm chí đánh lộn không đáng có trên đường. Tính cộng đồng cũng giúp chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác.

 Khánh Vy /Tuổi trẻ Thủ đô

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh