Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Lặng lẽ tiếng chổi tre
22/06/2016 | 2:58 PM

Trong không gian yên ắng, âm thanh tiếng chổi tre của những công nhân vệ sinh môi trường đã lay thức biết bao cảm xúc. Giờ đây, những tiếng lao xao ấy vẫn hiện hữu hằng ngày, cho dù đã có một số phương tiện hiện đại trong việc vệ sinh môi trường đã đưa vào hoạt động.

Trong không gian yên ắng, âm thanh tiếng chổi tre của những công nhân vệ sinh môi trường đã lay thức biết bao cảm xúc. Giờ đây, những tiếng lao xao ấy vẫn hiện hữu hằng ngày, cho dù đã có một số phương tiện hiện đại trong việc vệ sinh môi trường đã đưa vào hoạt động. 

Tiếng chổi tre của những công nhân vệ sinh môi trường đã lay thức biết bao cảm xúc.
 

Mỗi buổi sáng, khi ra đường, chúng ta lại thấy các con phố hôm nay đã sáng bóng hơn, sạch đẹp hơn. Nhiều người coi như đó là sự bình thường trong đời, nhưng có mấy ai nghĩ tới những gian lao, vất vả đêm hôm của những con người cần mẫn làm công việc bình dị, thầm lặng, chẳng quản ngại nắng mưa, góp phần làm cho phố phường thêm xanh - sạch - đẹp... 

Hằng ngày, những người công nhân làm việc vất vả suốt 8 tiếng đồng hồ, chủ yếu vào lúc đêm khuya. Khi ấy, người dân đi lại ít, việc quét dọn sẽ tiện hơn, đảm bảo an toàn cho những người công nhân. Tuy nhiên, ngày nay, tới lúc nửa đêm, hàng quán trên các vỉa hè vẫn còn đông đúc, cản trở việc quét dọn, thu gom rác. Vì thế, có những đêm, không ít công nhân phải thức tới 2 – 3 giờ sáng mới thu gom hết rác thải.

Ngay cả quy định 19 giờ ô tô mới được vào thành phố vận chuyển rác cũng buộc anh, chị em công nhân phải dùng những thùng nhỏ thu gom đưa về điểm tập kết, nên thời gian, công sức làm việc cũng tăng lên gấp đôi.

Lắng nghe những tiếng chổi xào xạc trên đường phố, âm thanh ấy thật thô sơ, lặp đi lặp lại, nhưng có cái gì đó thực đáng trân trọng. Để rồi qua lăng kính nhạy cảm của thi sĩ, hình ảnh người công nhân môi trường hiện lên thật đẹp và ý nghĩa. "Những đêm hè/ Khi ve ve/ Đã ngủ/ Tôi lắng nghe/ Trên đường Trần Phú/ Tiếng chổi tre/ Xao xác hàng me/ Tiếng chổi tre/ Đêm hè/ Quét rác…" (Tiếng chổi tre - Tố Hữu).

Những công nhân môi trường ấy hiện hữu, lao động giữa đường phố với vóc dáng nhỏ, trong bộ trang phục bảo hộ lao động màu xanh đặc trưng, trên tay cầm độc chiếc chổi tre. Họ làm việc bất kể thời tiết mưa, nắng, giữa sự ồn ào, bụi bặm của đường phố hay những khoảnh khắc về đêm… khi cả thành phố hối hả với những bộn bề đời thực hay chìm sâu trong giấc ngủ dài.

Vất vả là vậy, nhưng trong mỗi giờ nghỉ lao bên vỉa hè, họ lại thầm thì cùng nhau chuyện gia đình, chuyện con cái và cả những ước mơ  giản dị mong cuộc sống tốt hơn. Chị Lan, 43 tuổi - một công nhân lâu năm trong nghề tại khu vực phố Lò Đúc - chia sẻ: "Nghề này vất vả lắm, phải có sức khỏe thì mới làm được. Mưa thì bẩn, có thể giảm ít rác hơn, nhưng đường phố lại nhớp nháp, khó quét sạch, còn nắng lên thì người dân bắt đầu xả rác ra nhiều".

Giờ đây những tiếng "lao xao" đang dần được thay thế bằng những tiếng ỳ ầm của máy móc, các anh các chị cũng đỡ vất vả hơn, nhưng những hồi ức về những âm thanh quen thuộc ấy sẽ còn mãi trong lòng nhiều thế hệ người Hà Nội. Xin cảm ơn các anh, các chị, cảm ơn những đôi bàn tay giản dị và rám cháy ấy, đã góp sức mình, góp tay mình làm sạch hè phố trong âm thầm và vất vả.

Hy vọng, hằng ngày, người dân Thủ đô ngày càng có ý thức trách nhiệm hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường, âu cũng là cách cảm thông tốt nhất với công việc nặng nhọc của các anh, các chị công nhân môi trường.

Tuấn Trần/Lao động thủ đô

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh