Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Đẩy mạnh cải tạo, xử lý ô nhiễm các hồ trên địa bàn.
08/11/2016 | 12:41 PM

TP. Hà Nội đang đẩy mạnh công tác đầu tư, cải tạo các hồ theo quy hoạch, kế hoạch bằng nhiều nguồn vốn, thực hiện giải pháp kỹ thuật để xử lý ô nhiễm, cải tạo hồ trên địa bàn Hà Nội.

TP. Hà Nội đang đẩy mạnh công tác đầu tư, cải tạo các hồ theo quy hoạch, kế hoạch bằng nhiều nguồn vốn, thực hiện giải pháp kỹ thuật để xử lý ô nhiễm, cải tạo hồ trên địa bàn Hà Nội.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (đứng) thông tin tới báo chí về đẩy mạnh công tác đầu tư, cải tạo các hồ trên địa bàn TP. Hà Nội . Ảnh Hoà An
 

 

Chiều 1/11, liên quan đến thông tin về vụ cá chết tại hồ Linh Đàm, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đầu giờ sáng ngày 27/10, trên hồ Linh Đàm đã xảy ra hiện tượng cá chết rải rác trên mặt hồ. Theo ông Võ Nguyên Phong, đến 7h30 cùng ngày toàn bộ số cá chết đã được vớt sạch và bàn giao cho Công ty Môi trường đô thị vận chuyển về bãi tập kết Nam Sơn để xử lý theo quy định bảo đảm vệ sinh môi trường. Số cá chết thu gom được khoảng 200 kg.

Tại thời điểm kiểm tra ngay sau khi xảy ra hiện tượng nêu trên, quận Hoàng Mai và Cảnh sát môi trường đã không còn thấy hiện tượng cá chết. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã sử dụng 3 thuyền ca nô chạy tạo sóng trên hồ để tăng cường khả năng khuếch tán của ô xy trong không khí vào hồ nhằm tăng hàm lượng ô xy hoà tan trong nước, tạo điều kiện thuận lợi để hệ sinh thái trong hồ duy trì và phát triển bình thường.

Hồ Linh Đàm có diện tích 73 ha, đóng vai trò tạo cảnh quan môi trường và điều hoà, điều tiết mực nước cho hạ lưu sông Kim Ngưu và tiểu lực vực sông Lừ qua hệ thống cửa phai đặt trên phố Đặng Xuân Bảng thoát nước vào hồ và trạm bơm điều hoà hồ Linh Đàm, bơm xả nước ra hạ lưu sông Kim Ngưu qua hệ thống kênh xả.

Hệ thống thoát nước quanh hồ Linh Đàm gồm 17 cửa thu nước và 1 cửa xả từ hồ ra. Hiện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là đơn vị quản lý mực nước và duy trì vệ sinh môi trường hồ từ năm 2014 đến nay.

Hiện nay, trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội có khoảng 120 hồ, gồm các hồ tự nhiên và các hồ được đào, xây dựng theo quy hoạch. Trong đó có 84 hồ đã được cải tạo, 10 hồ đang được cải tạo và 26 hồ chưa được cải tạo.

Riêng về các giải pháp lâu dài cho các hồ, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh, các hồ trên địa bàn là tài sản quý giá của TP. Hà Nội. Chính vì vậy, đáp ứng các yêu cầu thoát nước và bảo đảm tính bền vững trong hệ thống sinh thái đô thị, việc cải tạo, cải thiện môi trường các hồ là một trong những vấn đề ưu tiên của Thành phố hiện nay.

Sở Xây dựng sẽ cùng các đơn vị liên quan rà soát các quy định quản lý, khai thác, sử dụng các hồ trên địa bàn. Việc quản lý các hồ phải bảo đảm phát triển bền vững phục vụ cho lợi ích cộng đồng; mọi hoạt động liên quan đến hồ phải tuân theo quy hoạch và quy định hiện hành, bảo đảm cảnh quan khu vực, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự và điều hoà thoát nước.

Đồng thời, Thành phố tiếp tục làm rõ nội dung liên quan đến phân cấp quản lý hồ, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong quản lý, khai thác hồ.

Ngoài ra, tăng cường chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức tuyên truyền vận động người dân không vứt rác thải, đổ phế thải; lắp đặt các biển tuyên truyền tại các hồ với nội dung "Vì môi trường trong sạch, xin đừng vứt rác xuống hồ". Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lấn chiếm, đổ rác bừa bãi, xả thải xuống sông, hồ.

Hoà An/Cổng thông tin điện tử Chính phủ

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh