Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp
24/04/2017 | 9:49 AM

Góp sức xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, các cấp hội phụ nữ thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm gìn giữ trật tự đô thị, xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Góp sức xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, các cấp hội phụ nữ thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm gìn giữ trật tự đô thị, xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp.
Từ xanh, sạch nhà…
Ai đến khu nhà ở 154 phố Phương Liệt (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) đều có chung cảm giác như lạc vào không gian của TP Đà Lạt thu nhỏ. Không khí trong lành, những chậu hoa đua nhau khoe sắc, còn phố phường thì luôn sạch sẽ. Để có được không gian sống lý tưởng ấy, Chi hội Phụ nữ số 4 đã vận động 40 hộ dân trồng cây trước cửa nhà, trên lan can và giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng lòng xây dựng “Khu nhà văn minh đô thị”. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phương Liệt Lê Thị Tố Liên cho biết, ngoài mô hình tiêu biểu này, trên địa bàn phường còn dấy lên phong trào xây dựng không gian sống văn minh, sạch đẹp từ chính ngôi nhà của mình. Các hộ duy trì dọn vệ sinh định kỳ và tuyệt đối không có tình trạng vứt rác bừa bãi.

Phụ nữ quận Nam Từ Liêm tham gia vệ sinh đường phố
 

Trong khi đó, ở phường Ngọc Hà (quận Ba Đình), các chi hội phụ nữ hăng hái vận động người dân ủng hộ kinh phí, ngày công xây dựng vườn hoa; tái sử dụng phế liệu làm chậu trồng hoa, cây xanh. “Cùng với sự xuất hiện của nhiều vườn hoa mi ni, việc đổ rác, vệ sinh môi trường cũng được thực hiện quy củ hơn. Người dân đã có ý thức và trách nhiệm hơn với môi trường sống của chính mình” - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 1 phường Ngọc Hà Đoàn Thanh Bình cho hay.
Còn ở xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì), chị em đã thấm nhuần chủ trương xây dựng không gian sống xanh sạch và thực hiện tốt khẩu hiệu “3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp). Không chỉ sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, không vứt rác ra đường, tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm…, chị em còn là lực lượng nòng cốt tuyên truyền cho nhân dân về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định để “sạch đồng”, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Không chỉ có 3 địa chỉ nêu trên, điều đáng mừng là phong trào xanh, sạch nhà, khởi phát từ chị em phụ nữ đã và đang lan tỏa trong cộng đồng, nhân lên những việc làm thiết thực vì môi trường sống.
... đến hình thành nếp sống văn minh
So với các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, Hội Liên hiệp phụ nữ được đánh giá là có nhiều cách làm, mô hình thân thiện, vì môi trường. Những mô hình này đều bắt nguồn từ những ý tưởng bảo vệ môi trường và mong muốn xây dựng cảnh quan sạch, đẹp cho địa bàn dân cư.
Có thể kể đến sáng kiến của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) lắp 14 ghế đá tại sân chơi cộng đồng của khu tái định cư Đồng Tàu nhằm tạo môi trường thân thiện, giúp người dân có ý thức hơn trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường. Để nâng cao ý thức giữ gìn trật tự đô thị của người dân, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) đã thành lập 4 tổ tự quản, thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán... bảo đảm đường thông, hè thoáng.
Có thể nói, thời gian qua, các cấp hội đã duy trì, nhân rộng nhiều mô hình phụ nữ tham gia giữ gìn trật tự văn minh đô thị, bảo vệ môi trường có hiệu quả. Phát huy kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay của các cấp hội là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, hộ kinh doanh trên các tuyến phố tự tháo dỡ mái che, mái vẩy; không kinh doanh buôn bán, để vật liệu xây dựng, ô tô, xe máy sai quy định. Bên cạnh đó, các cấp hội tiếp tục duy trì hoạt động của các nhóm liên gia tự quản, nâng cao hiệu quả mô hình “Gia đình hội viên cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây ách tắc và tai nạn giao thông”…
Những việc làm này nhằm từng bước hình thành nếp sống văn hóa, ý thức giữ gìn văn minh đô thị trong hội viên, từ đó lan tỏa ra cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Dương Linh/Hà nội mới

 

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh