Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Góc nhìn đa chiều về Thủ đô xanh - sạch - đẹp
11/05/2017 | 3:18 PM

Không chỉ trong ngày khai mạc, những ngày tiếp theo, triển lãm ảnh "Thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp" tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người xem. Những hình ảnh đa chiều về hoạt động bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị ở Thủ đô, từ triển lãm này đã lan tỏa rộng hơn, tác động vào ý thức và trách nhiệm của mỗi người.

Không chỉ trong ngày khai mạc, những ngày tiếp theo, triển lãm ảnh "Thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp" tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội vẫn thu hút đông đảo người xem. Những hình ảnh đa chiều về hoạt động bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị ở Thủ đô, từ triển lãm này đã lan tỏa rộng hơn, tác động vào ý thức và trách nhiệm của mỗi người.

Tác giả Hồ Sỹ Trung (giữa) và tác phẩm đoạt giải đặc biệt
 

Đây là lần đầu tiên Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức hoạt động thi ảnh về chủ đề đang được sự quan tâm của các cấp, các ngành những năm gần đây. Trong thời gian diễn ra cuộc thi (từ ngày 15-7-2016 đến 20-11-2016), Ban tổ chức đã nhận được 1.619 tác phẩm ảnh đơn và 20 tác phẩm ảnh bộ của 297 tác giả, chủ yếu là những người đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô, trong đó có nhiều gương mặt kỳ cựu của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội. 
Bởi vậy, các tác phẩm mang nhiều góc nhìn, cung cấp hình ảnh toàn cảnh về những hoạt động chung tay xây dựng mỹ quan đô thị Thủ đô. Theo Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Đặng Đình An - thành viên Hội đồng nghệ thuật, ảnh tham gia dự thi khá tập trung, bám sát và phản ánh khí thế mới của Thủ đô trong nỗ lực giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan. Đặc biệt, gần 200 bức ảnh được chấm chọn để trưng bày là những ghi chép về Hà Nội ở những góc nhìn sáng tạo, tính nghệ thuật cao, lay động người xem bằng màu xanh hơn của cây cối, sự rực rỡ hơn của hoa lá hay sự khang trang hơn của những công trình.
Trong không gian thưởng lãm ngay giữa trung tâm Thủ đô, những bức ảnh cho công chúng cảm nhận về 3 nhóm nội dung: Hà Nội xanh, Hà Nội sạch, Hà Nội đẹp. Dự án trồng một triệu cây xanh của thành phố đang được thực hiện gây chú ý cho những nghệ sĩ nhiếp ảnh. Với họ, hệ thống cây xanh ngoài chức năng điều hòa không khí, tăng thẩm mỹ cảnh quan cho đô thị còn tạo cảm hứng phong phú về hình khối, màu sắc để họ "chớp" máy. Những tác phẩm "Mộc mạc Hà Nội" (Trịnh Minh Quyên), "Gìn giữ lá phổi xanh" (Phạm Quốc Dũng), "Trúc Bạch mùa phượng" (Nguyễn Việt Hồng), "Đi trong sắc xanh" (Lê Đức Kim), "Màu xanh Hà Nội" (Viết Anh Mạnh)... cứ thế hiền hòa, hút mắt người xem.
Nhiều tác phẩm đoạt giải cao trong cuộc thi và trưng bày tại triển lãm có nội dung về hoạt động bảo vệ môi trường của các cơ quan, đơn vị chức năng và cả người dân Thủ đô. Tác phẩm "Giữa trưa hè" của tác giả Hồ Sỹ Trung đoạt giải đặc biệt của cuộc thi đã ghi lại nỗ lực của những người công nhân đang nạo vét, làm sạch hệ thống cống, mương ô nhiễm nghiêm trọng ở nội thành. Những phương tiện, thiết bị mới được sử dụng để làm sạch đường phố cũng được phản ánh sinh động trong các tác phẩm "Quét sạch đường phố giải phóng sức người" (Trần Đình Hưng), "Công ty Thoát nước Hà Nội nạo vét hút bùn bằng phương tiện cơ giới" (Hoàng Như Thính), "Công nghệ mới" (Nguyễn Hoàng Hiền)... 
Các nghệ sĩ nhiếp ảnh còn tìm tòi góc nhìn mới thể hiện công việc thường ngày của nhiều lực lượng tham gia làm sạch phố phường, có lúc hướng ống kính từ trong ngõ ra như bức "Trong nắng mai" (Phạm Văn Thức), có khi cận vào các em nhỏ đang chăm chỉ nhặt rác trên phố như bức "Chúng em muốn sạch hơn" (Lê Đức Kim)... Cùng với đó, các tác phẩm "Hà Nội đẹp" như: "Vẻ đẹp áo dài" (Phạm Quốc Dũng), "Hoa văn Hà Nội" (Nguyễn Ngọc Hạ), "Bắc Từ Liêm" (Trần Tuấn Anh), "Trên cánh đồng rau an toàn Vân Nội - Đông Anh" (Ngô Trung Kiên), "Đêm ở sân ga Hà Nội" (Nguyễn Xuân Hữu Tâm)... đem lại nhiều cảm xúc cho mỗi người.
Bên cạnh việc phản ánh vẻ đẹp và nỗ lực đem lại mỹ quan đô thị, các nhiếp ảnh gia không quên những vấn đề còn bất cập như ở tác phẩm "Xanh và sạch" (Phan Ngọc Hải), "Sau những ngày lễ hội đền Sái - Thụy Lâm - Đông Anh" (Ngô Trung Kiên), bộ ảnh "Ô nhiễm môi trường" (Phùng Thị Lan Hương)... 
Mỗi bức ảnh là một câu chuyện song hành cùng với từng chương trình, hoạt động của thành phố trong những năm gần đây để bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị, xây dựng Hà Nội ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Vượt lên trên việc phản ánh thông thường, các tác phẩm tác động vào ý thức, trách nhiệm và thôi thúc mỗi người chung tay hành động để Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

An Nhi/Hà nội mới

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh