Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Lan tỏa từ những điển hình
05/06/2018 | 10:06 AM

Dù đã được công nhận xã nông thôn mới nhưng người dân xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) vẫn tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng quê hương. Trong đó, nhiều gương điển hình đã lan tỏa rộng, trở thành nét đẹp trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn làng quê sạch, đẹp.

Dù đã được công nhận xã nông thôn mới nhưng người dân xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) vẫn tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng quê hương. Trong đó, nhiều gương điển hình đã lan tỏa rộng, trở thành nét đẹp trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn làng quê sạch, đẹp.

Trước năm 2017, ao làng thôn Hạnh Đàn, xã Tân Lập bị ô nhiễm nặng bởi rác thải, nước thải sinh hoạt xả bừa bãi, thường xuyên bốc mùi hôi thối... Nhưng sau một năm được kè đá, xây dựng tường bao vững chắc, xung quanh trồng cây xanh, có ghế đá, điện thắp sáng..., ao Hạnh Đàn "lột xác" trở thành không gian lý tưởng, để trẻ em vui chơi, người cao tuổi tập thể dục rèn luyện sức khỏe hằng ngày.

Ông Nguyễn Tứ Hùng thu dọn rác tại ao Hạnh Đàn.
 

Theo giới thiệu của người dân thôn Hạnh Đàn, chúng tôi gặp ông Nguyễn Tứ Hùng - người đã ủng hộ địa phương hơn 2,1 tỷ đồng để cải tạo ao làng. 

Ông Hùng chia sẻ: “Nông dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, người dân làm và hưởng lợi. Xác định rõ mục đích này nên người dân quê tôi đều tích cực tham gia đóng góp sức người, tiền của xây dựng địa phương. Gia đình tôi chỉ là một trong những hộ gia đình như vậy. Tôi đã vận động con cháu trong gia đình đóng góp kinh phí để ủng hộ xã cải tạo ao. Công trình được khởi công từ tháng 2 đến tháng 5-2017 thì hoàn thành”.

Chị Nguyễn Hồng Phong, cán bộ UBND xã Tân Lập cho biết, ao Hạnh Đàn sâu và nhiều bùn. Để cải tạo ao, phải nạo sạch bùn, kè bờ, tách đường thoát nước thải riêng không để chảy xuống ao, làm đường đi bộ xung quanh và trồng cây xanh. Toàn bộ kinh phí do gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng ủng hộ. 

Ngoài ra, gia đình ông Hùng còn hỗ trợ xã làm một đoạn đường nối từ kênh tiêu T1 ra khu trại Hạnh Đàn. Trước đây là tuyến đường nhỏ hẹp, trũng nên mưa là ngập. Gia đình ông Hùng đã hỗ trợ nâng cao tuyến đường lên 70cm và đổ bê tông dài 100m với số tiền 300 triệu đồng. Đến nay, con đường đã hoàn thành sạch đẹp, người dân đi lại thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Bích Lân nhà gần ao Hạnh Đàn cho hay, từ tấm gương sáng của ông Nguyễn Tứ Hùng ủng hộ kinh phí làm sạch, đẹp làng quê, nhân dân xã Tân Lập đã noi gương giữ gìn môi trường, không vứt rác bừa bãi, đóng góp tiền xây dựng quê hương... 

Cá nhân ông Nguyễn Tứ Hùng, những lúc rảnh rỗi lại mang vợt ra ao Hạnh Đàn vớt rác. Ông vui vẻ cho biết thêm: “Người dân đã ý thức giữ gìn môi trường, không vứt rác xuống ao, tôi chỉ vớt sạch chỗ lá cây rơi để duy trì môi trường ngày một tốt hơn”.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập Nguyễn Hữu Quy cho biết, xã có 4 thôn, chia làm 13 cụm dân cư. Triển khai xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã có nhiều cách làm; đồng thời, động viên nhân dân đoàn kết cùng chung sức xây dựng quê hương với các nội dung như: Cải tạo môi trường, làm đường giao thông, trồng hoa, cây cảnh... 

Năm 2017, xã Tân Lập đã đầu tư xây dựng được 24 công trình với tổng kinh phí gần 26 tỷ đồng, trong đó hơn 5,8 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp. Đến nay, các cụm dân cư số 5, 6, 7, 8, 12 và 13 của xã Tân Lập đã có sân chơi, vườn hoa; ghế đá được đặt tại các điểm công cộng cho nhân dân ngồi nghỉ. Xã Tân Lập cũng đã hoàn thành việc đánh số nhà, làm các tuyến đường hoa, đường bích họa... tô đẹp bức tranh làng quê. 

Ông Nguyễn Tiến Thành, thôn Hạnh Đàn tự hào: "Nông thôn quê tôi đã có nhiều đổi thay, ngăn nắp, gọn gàng hơn, nên bà con ai cũng phấn khởi. Những buổi chiều mát, người cao tuổi chúng tôi lại mang bàn cờ ra ghế đá bên bờ ao chơi, ai cũng vui vì môi trường sạch, đẹp".

Nguyễn Mai/Hà nội mới

 

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh