Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Những “tuyến đường nở hoa” ở Gia Lâm
08/07/2018 | 9:43 PM

Những năm gần đây, phong trào biến các tụ điểm rác thải, các con đường cỏ dại thành “tuyến đường nở hoa” đang được các cấp hội phụ nữ huyện Gia Lâm tích cực triển khai. Những “tuyến đường nở hoa” là biểu hiện sinh động về diện mạo nông thôn mới ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Những năm gần đây, phong trào biến các tụ điểm rác thải, các con đường cỏ dại thành “tuyến đường nở hoa” đang được các cấp hội phụ nữ huyện Gia Lâm tích cực triển khai. Những “tuyến đường nở hoa” là biểu hiện sinh động về diện mạo nông thôn mới ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

 

 


Về thăm Kim Sơn, xã nằm ở phía Bắc huyện Gia Lâm vào một ngày cuối tháng 5, tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy những con đường sạch đẹp, thoáng rộng, hai bên là những hàng hoa, cây xanh thẳng tắp, rực rỡ sắc hương giữa khung cảnh nông thôn ngày càng đổi mới. Người dân ở đây cho biết, đó là những đường hoa tự quản được trồng, chăm sóc bởi bàn tay của chị em phụ nữ các thôn trong xã.

Chị Nguyễn Thị Phi - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Sơn, phấn khởi cho biết, ngay sau khi Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai chỉnh trang trồng hoa làm đẹp các đoạn đường tự quản, Hội Phụ nữ xã Kim Sơn đã lên kế hoạch triển khai trồng, chăm sóc các “tuyến đường nở hoa” và được hầu hết các hội viên phụ nữ cùng người dân trong xã tích cực hưởng ứng. Nhận thấy đây là ý tưởng thiết thực, góp phần làm đẹp cho quê hương, chị em ở các thôn, xóm cùng nhau bàn bạc, lựa chọn các tuyến đường và tiến hành trồng hoa. Nhiều gia đình đã nhiệt tình hỗ trợ, ủng hộ các giống hoa dễ trồng, dễ chăm và cho hoa đẹp suốt quanh năm như hoa mười giờ vàng, dâm bụt ngũ sắc, thạch thảo, huệ tây… để trồng trên các tuyến đường.
Sau khi các chi hội phụ nữ trồng hoa trên các tuyến đường đã chọn, nhiều chị em vì yêu cây, yêu hoa và nhận thức rõ việc trồng hoa vừa đẹp đường, vừa sạch ngõ xóm nên đã tự nguyện dành nhiều công sức chăm sóc, tưới tắm. Không ít người còn ủng hộ một phần kinh phí để mua phân bón chăm sóc cho hoa. Bởi thế, sau một thời gian ngắn, những hàng hoa trên các tuyến đường đã vươn cành tươi tốt, đua nhau khoe sắc. Nhiều con đường thuộc các thôn Kim Sơn, Cây Đề, Linh Quy Bắc, Linh Quy Đông trước kia cỏ mọc um tùm, rậm rạp cây dại, có nhiều tụ điểm rác thải rất mất vệ sinh - là những nơi phát sinh ruồi muỗi, sâu bệnh, nay đã được trồng hoa ngay ngắn, xanh mướt, rực rỡ sắc màu, trở thành những “tuyến đường nở hoa” rất đẹp mắt. Chị Minh ở thôn Cây Đề cho biết: "Từ khi có các “tuyến đường nở hoa”, nhân dân trong xã nói chung và chị em phụ nữ chúng tôi nói riêng rất phấn khởi trước cảnh quan làng quê ngày càng tươi đẹp, văn minh. Ý thức của mọi người cũng có nhiều thay đổi. Nạn xả rác bừa bãi bớt hơn hẳn so với trước. Mọi người đều hiểu giữ gìn môi trường sống trong lành là rất quan trọng cho sức khỏe của chính mình”.

Không chỉ ở Kim Sơn, phong trào xây dựng các “tuyến đường nở hoa” đã lan tỏa tới 22 xã, thị trấn của huyện Gia Lâm. Chị Thạch Thị Hoa - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm cho biết, hội luôn coi công tác vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình, trong đó công tác xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản, “tuyến đường nở hoa”, xanh - sạch - đẹp được các cấp hội trên toàn huyện hưởng ứng rất tích cực. Hiện nay, trên địa bàn huyện Gia Lâm duy trì 279 tuyến đường phụ nữ tự quản, trong đó có 53 “tuyến đường nở hoa”, xanh - sạch - đẹp.
Đáng mừng là phong trào đang ngày càng có sức lan tỏa tới các cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn toàn huyện, từ đó chị em và người dân rất nhiệt tình ủng hộ và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Cũng theo chị Hoa, từ phong trào này, hội viên phụ nữ đã vận động, tuyên truyền các thành viên trong gia đình cùng lối xóm chung tay với công tác bảo vệ môi trường, từng bước nâng cao ý thức người dân. “Đi lại trên những con đường sạch đẹp như thế, người dân cũng cùng có ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường, bớt vứt rác bừa bãi. Trong năm 2018 này, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện tiếp tục rà soát, xây dựng thêm 26 “tuyến đường nở hoa” mới, phủ sắc màu hoa lá trên nhiều thôn quê” - chị Hoa chia sẻ.

Sự sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của mô hình những “tuyến đường nở hoa” ở huyện Gia Lâm rõ ràng đã góp phần làm cho môi trường nông thôn Hà Nội nói riêng và thành phố nói chung ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh Hà My /Hà nội mới

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh