Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Dùng nước sạch sẽ tránh được 50%-70% bệnh tật
21/12/2018 | 11:19 AM

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, nếu sử dụng nước sạch và vệ sinh tốt, người dân sẽ tránh được 50%-70% bệnh tật từ các bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch.

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, nếu sử dụng nước sạch và vệ sinh tốt, người dân sẽ tránh được 50%-70% bệnh tật từ các bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), hiện nay trên toàn thế giới có hàng tỉ người chưa có nhà vệ sinh, 892 triệu người đang phóng uế bừa bãi, 4,5 tỉ người không có nhà vệ sinh an toàn, 1,8 tỉ người sử dụng nguồn nước có thể bị nhiễm chất thải người và 62.5% người không được tiếp cận với điều kiện vệ sinh an toàn. Điều này đồng nghĩa với việc một khối lượng lớn chất thải từ con người không được thu gom, xử lý dẫn đến ô nhiễm nguồn đất, nước.

Theo báo cáo tổng hợp từ 63 tỉnh, thành phố năm 2017, tỉ lệ nhà vệ sinh đúng chuẩn tại nông thôn tăng lên gần 12,8% trong vòng 10 năm, góp phần giảm tỉ lệ mắc các bệnh liên quan tới nước sạch, vệ sinh môi trường, ngăn chặn được các bệnh dịch nguy hiểm.

Đến nay, 100% tỉnh/thành phố trên cả nước tổ chức phát động và xây dựng kế hoạch triển khai phong trào vệ sinh yêu nước. Các tỉnh/thành phố đã triển khai công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hành các hành vi vệ sinh và bảo vệ môi trường, góp phần đạt mục tiêu có 67% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, 94% trạm y tế đã có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Nhiều tỉnh có tỷ lệ nhà tiêu thấp dưới 50% đã triển khai hiệu quả các mô hình truyền thông vận động cộng đồng xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh như: mô hình vệ sinh tổng thể do cộng đồng làm chủ, mô hình tiếp thị vệ sinh, mô hình cộng đồng chấm dứt phóng uế bừa bãi.

Thành phố Hà Nội đã vận động người dân, hộ gia đình, trường học hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước thông qua nhiều hoạt động như: giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, xây dựng nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định; hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn cho gia đình, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhằm phòng tránh tiêu chảy và bệnh tay chân miệng...

Phương Thu /Tuổi trẻ Thủ đô

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh