Truy cập nội dung luôn

  TIN TỨC KHÁC

Tây Tựu hướng đến đô thị sinh thái
23/06/2016 | 3:06 PM

Phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) không chỉ nổi tiếng là nơi có lễ hội bơi Đăm truyền thống đã in đậm trong tâm trí mỗi người dân trong vùng và cả nước với câu ca “Bơi Đăm, rước Giá, hội Thầy…”, nơi đây còn là một trong những làng hoa đẹp của đất Hà Thành, níu giữ bước chân của du khách mỗi khi có dịp đến đây.

Phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) không chỉ nổi tiếng là nơi có lễ hội bơi Đăm truyền thống đã in đậm trong tâm trí mỗi người dân trong vùng và cả nước với  câu ca "Bơi Đăm, rước Giá, hội Thầy…", nơi đây còn là một trong những làng hoa đẹp của đất Hà Thành, níu giữ bước chân của du khách mỗi khi có dịp đến đây.

Ứng dụng tiến bộ khoa học vào kỹ thuật ươm trồng

Nắm bắt được thị hiếu của người chơi hoa, người dân làng hoa Tây Tựu với bản chất cần cù, sáng tạo đã không ngừng tìm tòi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đúc rút kinh nghiệm trong việc ươm trồng và chăm sóc để đưa ra thị trường nhiều loài hoa đẹp, trong đó có hoa loa kèn - loài hoa độc đáo chỉ nở rộ vào tháng Tư hằng năm. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm nay do thời tiết ấm, nên hoa nở sớm hơn và ngay từ cuối tháng Ba, hoa loa kèn của làng Tây Tựu đã được thu hoạch.

Trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 

Gia đình ông Chu Thiên Đường và gia đình anh Vũ Đình Canh là những hộ có nhiều diện tích trồng hoa loa kèn trong mùa vụ năm nay. Để hoa nở đẹp, đúng thời vụ, các hộ đã dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc đúng cách để sao cho một củ giống cho được nhiều hoa, nếu chỉ cho từ 1 đến 2 hoa sẽ ảnh hưởng tới thu nhập, rồi còn việc phòng trừ, bảo vệ để hạn chế tối đa sâu bệnh, côn trùng gây hại.

Có mặt tại khu vực Đồng ngoài (HTX số 1) làng hoa Tây Tựu dịp đầu tháng Tư năm nay, chúng tôi nhận thấy các ruộng hoa loa kèn ở đây khá tươi tốt và đang hé nở, nhiều tiểu thương cũng đã đến gặp các chủ vườn để mua hoa. Tham khảo về giá hoa dịp này, bà con nơi đây cho biết hoa loa kèn đang bán được giá từ 2.000 đồng – 3.000đồng/bông bán tại ruộng, một cành có bao nhiêu bông thì cứ thế nhân ra số tiền thu được. Ngoài đóng hoa bán cho thương lái mang đi các nơi, người trồng hoa Tây Tựu cũng tranh thủ mang hoa đi bán ở khắp các chợ và hoa loa kèn cũng như nhiều loại khác của Tây Tựu đã len lỏi vào trong từng ngõ, ngách, phố phường góp phần làm đẹp cho đời.

Theo đại diện Phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm, nghề trồng hoa ở Tây Tựu nhiều năm qua đã đem lại thu nhập khá ổn định cho người dân nơi đây, suôn sẻ ra mỗi lứa hoa "một vốn thu bốn lời". Hiện trên các cánh đồng thuộc 3 HTX  có hơn 100 héc-ta hoa, ngoài ra bà con còn thuê thêm gần 200 héc-ta đất ở các vùng lân cận để mở rộng diện tích trồng hoa như hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Hiển ở HTX số 1 trồng  3 sào hoa loa kèn ở đồng làng và thuê thêm 3 sào trồng hoa loa kèn ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Các loài hoa trồng theo mùa vụ ngày càng được các hộ đưa vào trồng như: cúc, ly, loa kèn, thược dược…Đặc biệt là hoa ly các loại trồng ở Tây Tựu chất lượng ngày càng cao chẳng kém gì hoa trồng ở Đà Lạt, mặc dù đây là loài hoa chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết, vốn đầu tư cao vì củ hoa phải nhập khẩu từ Hà Lan, kỹ thuật trồng và  chăm sóc phải tuân thủ theo công nghệ. Tuy nhiên, với bản tính cần cù, không ngừng học hỏi và kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, người dân tại Tây Tựu đã mạnh dạn đầu tư xây nhà lạnh, làm giàn, nhà lưới che phủ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống phun tưới để sản xuất đưa ra thị trường những bông hoa ly chất lượng và đa số hoa ly của Tây Tựu khi đến thời điểm thu hoạch đều được đặt hàng từ trước và số lượng cung luôn không đủ cầu.

Hướng đến phát triển du lịch sinh thái

Từ đầu năm 2016 đến nay, người dân làng hoa Tây Tựu rất vui vì hoa các loại đều bán được giá, một phần diện tích hoa ly nở sớm do thời tiết ấm trước Tết cũng được bù lại từ các lứa hoa sau thu hoạch vào dịp rằm tháng Giêng, ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3… Ngày bình thường giá hoa cúc vàng, cúc trắng dao động từ 2.500 đến 3000 đồng/bông; hoa hồng từ 1.500 đến 2000 đồng/bông. Để đảm bảo hoa vận chuyển đi các nơi vẫn tươi đẹp, người dân Tây Tựu cẩn thận đóng gói, chụp hoa trong bao, túi nilon rồi mới chuyển giao cho khách hàng. Đến với làng hoa Tây Tựu, ngoài việc được thỏa thích chiêm ngưỡng nhiều loài hoa đẹp, mọi người còn tự chọn mua hoa theo ý thích với giá cả phải chăng ngay tại ruộng hoa do chính tay những người nông dân cần cù chất phác cắt hoa và bao gói cẩn thận.

Có thể nói, phường Tây Tựu hiện là vựa hoa lớn của Thành phố, thương hiệu hoa Tây Tựu được khắp nơi trong cả nước biết tới, rồi được thương lái xuất ra nước ngoài. Nhờ phát triển, nâng cao chất lượng nghề trồng hoa mà đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, diện mạo của phường cũng đang có những thay đổi tích cực. Được biết, trong những năm tới, Tây Tựu vẫn xác định nông nghiệp, trong đó phần lớn diện tích dành để trồng hoa vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, chiếm tỉ trọng hơn 40% trong cơ cấu kinh tế địa phương. Để phù hợp với hướng phát triển đô thị, phường sẽ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa có chất lượng cao phục vụ thị trường Hà Nội và từng bước xuất khẩu. Sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, nông nghiệp sạch, tăng thu nhập cho người dân và bảo đảm vệ sinh môi trường. Phường cũng  sẽ tập trung đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân làm nhà lưới trồng các loại hoa mới, cao cấp. Theo quy hoạch, Tây Tựu sẽ phát triển theo hướng đô thị, diện tích đất trồng hoa chỉ ở khoảng 100 ha, sản lượng hoa vì thế cũng sẽ giảm.

Vấn đề đặt đối với phường Tây Tựu, cần gắn sản xuất những loại hoa có giá trị kinh tế cao với việc phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch sinh thái. Gắn phát triển kinh tế với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương. Đặc biệt, cần phát huy thế mạnh nghề trồng hoa, để phát triển thành trung tâm quảng bá, giao dịch các sản phẩm về hoa, biến Tây Tựu trở thành đầu mối phân phối hoa lớn của cả nước.

Phương Linh/Lao động thủ đô

 

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Hà nội đẹp

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh