Quận Bắc Từ Liêm tạo ấn tượng tốt đẹp dịp seagames 31

Vân Hòa nỗ lực tạo môi trường sạch, đẹp
Ngày đăng 30/09/2022 | 11:18 AM  | View count: 593

Xác định gìn giữ môi trường là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thời gian qua xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã có nhiều giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng, hướng đến mục tiêu chung là giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Xác định gìn giữ môi trường là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thời gian qua xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã có nhiều giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng, hướng đến mục tiêu chung là giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và văn minh.

 

Chuyển biến tích cực

Vân Hòa là một xã nằm cách trung tâm huyện Ba Vì khoảng 20km. Là xã miền núi nên Vân Hòa có tỷ lệ người dân tộc chiếm 48%, trong đó có 2 dân tộc sinh sống chủ yếu là Kinh, Mường và một số ít dân tộc khác cùng chung sống hòa thuận.

 

Hạ tầng giao thông tại Vân Hòa khang trang. Ảnh: Giang Nam

Những năm qua, được sự quan tâm của thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì, Đảng bộ, chính quyền xã Vân Hoà đã lãnh đạo cán bộ và nhân dân các dân tộc trong xã phát huy truyền thống đoàn kết, vượt mọi khó khăn xây dựng địa phương ngày càng phát triển và đổi mới. Trong đó, thành tích nổi bật của xã Vân Hoà là tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; cùng đó, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng nông thôn mới, đưa xã về đích nông thôn mới đúng tiến độ vào tháng 12/2021.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi diện mạo của Vân Hòa. Dễ thấy, hiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi được xây dựng mới và nâng cấp hoàn thiện, đã góp phần tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, tăng giá trị sản xuất nông nghiệp; hệ thống điện, đường, trường, trạm được đồng bộ, đời sống người dân được nâng cao.

Ông Nguyễn Phi Long, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vân Hoà cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực từ việc chung tay xây dựng nông thôn mới mang lại, Vân Hòa cũng xác định rõ việc gìn giữ môi trường là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo đó, để thực hiện kế hoạch số 149/KH-UBND, ngày 17/3/2022 của UBND huyện Ba Vì về phát động phong trào thi đua và tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn huyện Ba Vì; Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/ĐU ngày 30/3/2022 về công tác lãnh đạo, phát động phong trào thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn xã Vân Hòa.

UBND xã cũng xây dựng và ban hành các văn bản để hướng dẫn triển khai nhiệm vụ như: Kế hoạch số 26/KH-UBND về Phát động phong trào thi đua và tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn xã Vân Hòa; Quyết định số 241/QĐ-UBND về thành lập Ban chỉ đạo Phát động phong trào thi đua và tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn xã Vân Hòa; Quyết định số 244/QĐ-UBND về việc thành lập Ban tổ chức phát động phong trào thi đua và tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn xã Vân Hòa…

Bằng sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, qua triển khai, cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chẳng hạn, thông qua công tác tuyên truyền, Vân Hòa đã huy động được nhân dân tổ chức tổng vệ sinh vào Thứ 7 hoặc Chủ nhật hằng tuần; phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển rác theo lịch. Các hộ chăn nuôi trên địa bàn cũng chủ động trong xử lý chất thải chăn nuôi bằng hầm Biogas, đẩy mạnh dùng các chế phẩm sinh học để hạn chế mùi chất thải chăn nuôi…

Thôn Đồng Chay là ví dụ. Tại đây, từ cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” đã hình thành nên phong trào và đi vào nếp nghĩ, việc làm của nhân dân. Đại bộ phận người dân đều xác định rõ bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Đến thời điểm này, thôn Đồng Chay đã vận động nhân dân tự vệ sinh trong gia đình, đường làng, ngõ xóm, hàng tuần đã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh đều đặn. Đồng Chay cũng đã xây dựng được hệ thống cây xanh và đường hoa tại thôn. Hệ thống đèn chiếu sáng cơ bản ở các tuyến đường trục chính của thôn cũng được lắp đặt bằng nguồn xã hội hóa.

“Từ cuộc thi đã hình thành nên phong trào, từ đó góp sức rất lớn vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Phải khẳng định, ngay từ ngày đầu, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo rất đúng và trúng. Trên cơ sở này chúng tôi đã báo cáo Đảng ủy và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Công tác lãnh đạo chỉ đạo, tuyên truyền… được thực hiện đồng bộ. Từ đó cho thấy phong trào được nhân dân hưởng ứng vì nó thiết thực, bản thân người dân cũng là đối tượng được thụ hưởng. Nhận thức của nhân dân được nâng lên, đồng thuận trong thực hiện nên đều tích cực ủng hộ cả về vật chất, tinh thần” - ông Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Hướng đến diện mạo ngày càng xanh - sạch - đẹp

Một trong những điểm sáng tại Vân Hòa là việc huy động nguồn xã hội hóa trong nhân dân vào công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Tính đến thời điểm hiện tại, Vân Hòa đã tiếp nhận nguồn kinh phí ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân với phong trào, với số tiền 37 triệu đồng; hơn 4.000 cây hoa các loại đã được trồng bổ sung ở các đoạn đường hoa trước đây và trồng mới ở nhiều khu đất trống.

Đến nay tổng chiều dài con đường hoa ở Vân Hòa là 26.919 mét các loại; số tranh tường bích họa toàn xã cũng đã được khởi động, làm mới 172 mét, tạo bộ mặt mới cho những tuyến đường ở một số thôn trên địa bàn xã. Không chỉ ngày lễ, tết, các hộ mới treo cờ, mà nhân dân đã treo cờ thường xuyên với 1.987 cờ và đế cờ đã được làm trong 5 tháng triển khai cuộc thi.

Đặc biệt, nhân dân trong các thôn tại Vân Hòa cũng có cùng mục tiêu là đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, giữ gìn an ninh trật tự, luôn đoàn kết trong phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Chia sẻ thêm về việc tiếp tục thi đua “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, ông Nguyễn Phi Long, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Hoà cho biết: Xác định “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” là quá trình dài hơi, làm lâu dài… vì vậy, 14 thôn trên địa bàn, thôn nào có điều kiện hơn thì triển khai đẩy mạnh trước, từ đó tạo sự lan tỏa.

“Với Vân Hòa, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi đẩy mạnh thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, để người dân hiểu và đồng thuận. Ngoài ra, tất cả các cuộc vận động, người đứng đầu đóng vai trò hết sức quan trọng. Từ cấp xã như Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, vai trò người đứng đầu ở thôn như cấp ủy, chi bộ thôn đều gương mẫu, tiên phong. Quần chúng nhân dân nhìn vào sẽ đồng thuận theo” - Chủ tịch UBND xã Vân Hoà chia sẻ.

Có thể khẳng định, từ cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” mà xã Vân Hòa đang triển khai cho thấy, từ một chủ trương đúng, sự vận dụng linh hoạt với thực tế của cấp ủy, hội đoàn thể, cụm dân cư và được ủng hộ của nhân dân, sẽ góp phần hình thành nên một phong trào có tính lan tỏa rộng khắp, từ đó tạo dựng bộ mặt nông thôn mới điển hình của Hà Nội theo đúng nghĩa “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”./.

Đinh Luyện/ Lao động thủ đô