Quận Bắc Từ Liêm tạo ấn tượng tốt đẹp dịp seagames 31

"Mùa Hè nhân ái" 2021: Cùng giữ nhịp đập trái tim cho người bệnh
Publish date 10/06/2021 | 5:46 PM  | View count: 15

Nhờ hưởng ứng tích cực của cộng đồng, trong ngày 5 và 6/6, ”Mùa Hè nhân ái” đã thu về hơn 3.000 đơn vị máu - món quà quý giá và ý nghĩa hơn bao giờ hết cho bệnh nhân cần máu giữa thời điểm dịch bệnh.

Nhờ hưởng ứng tích cực của cộng đồng, trong ngày 5 và 6/6, ”Mùa Hè nhân ái” đã thu về hơn 3.000 đơn vị máu - món quà quý giá và ý nghĩa hơn bao giờ hết cho bệnh nhân cần máu giữa thời điểm dịch bệnh.

Thanh niên, sinh viên tham gia hiến máu cứu người trong mùa dịch. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

 

Với hơn 3.000 đơn vị máu tiếp nhận được sau hai ngày (5-6/6), chương trình hiến máu " Mùa Hè nhân ái" 2021 diễn ra tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (Phạm Văn Bạch, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã góp phần giữ nhịp đập trái tim của những bệnh nhân cần máu trong bối cảnh kho máu luôn khan hiếm vào mỗi dịp Hè, nhất là khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn tới công tác tiếp nhận máu.

Nỗ lực vượt khó

Nếu tại các điểm "nóng" về lây nhiễm SARS-CoV-2 ở Việt Nam hiện nay, các "chiến sỹ áo trắng" đang ra sức đẩy lùi dịch bệnh, tại "Mùa Hè nhân ái" 2021 các "chiến sỹ áo đỏ" đã nỗ lực chống lại tình trạng khan hiếm máu để đem lại những đơn vị máu quý giá, phục vụ cho cấp cứu và điều trị.

Tiến sỹ-bác sỹ Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia (Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương) cho biết đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, diễn ra trên diện rộng rất phức tạp đã khiến nhiều lịch tiếp nhận máu bị hủy, trì hoãn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động cung cấp máu cho cấp cứu, điều trị trên cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng.

Để khắc phục tình trạng  khan hiếm máu và chế phẩm máu cho điều trị người bệnh, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã tích cực phối hợp với các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đặc biệt là Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội để vận động, kêu gọi người dân tham gia  hiến máu cứu người, trong đó có việc tổ chức chương trình "Mùa Hè nhân ái" với thông điệp "giữ nhịp đập trái tim." Đây là năm thứ chín chương trình được tổ chức, tuy nhiên năm nay, chương trình diễn ra trong giai đoạn dịch COVID 19 đang diễn biến phức tạp nên những đơn vị máu tiếp nhận được càng trở nên đáng quý và ý nghĩa hơn.

Do ảnh hưởng của dịch  COVID-19 nên phần lớn lực lượng hội viên, tình nguyện viên của Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội không thể trực tiếp tham gia công tác tổ chức tiếp nhận máu. Có đến 78% Hội viên của Hội đã rời Hà Nội về gia đình ở các địa phương. Trong tám ngày chuẩn bị, tổ chức chương trình, chỉ có 358 tình nguyện viên đang thường trực ở Hà Nội, trong đó có 302 tình nguyện viên đã tham gia công tác tổ chức tiếp nhận máu tại "Mùa Hè nhân ái."

Bên cạnh một số tình nguyện viên lựa chọn xa quê trong thời điểm dịch bệnh để ở lại Hà Nội tham gia vận động hiến máu cứu người, các tình nguyện viện khác dù không tham gia tổ chức tiếp nhận máu trực tiếp nhưng vẫn luôn phát huy tinh thần vận động lửa nhiệt huyết của mình, không ngại khó, sáng tạo, tìm nhiều cách kêu gọi bạn bè, người thân tham gia hiến máu.

[Lượng máu dự trữ tại Viện huyết học lại đang cạn do dịch COVID-19]

Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội Trịnh Xuân Thủy cho biết, trong chiến dịch này đã có 1.650 hội viên toàn Hội tham gia công tác tuyên truyền trên mạng xã hội. Tổng cộng, toàn Hội đã tiếp nhận được 3.480 người đăng ký hiến máu qua hình thức tuyên truyền 1+1 (từng tình nguyện viên tuyên truyền cho bạn bè, người thân tham gia hiến máu) và hơn 300 người đăng ký online (trực tuyến) thông qua website và ứng dụng hiến máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương. Tổng đài Call Center của Hội đã thực hiện hơn 3.800 cuộc gọi điện thoại đến tất cả người hiến máu nhắc lại và hiến máu trong dịp “Xuân hồng” đầu năm…

Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội Trịnh Xuân Thủy bày tỏ vui mừng và bất ngờ khi "Mùa Hè nhân ái" năm nay dù diễn ra trong khó khăn nhưng lại nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của cộng đồng, đem đến kết quả vượt mong đợi. Chính sự đồng lòng, quyết tâm, đoàn kết của các tình nguyện viên đã biến những khó khăn, thách thức trong tình hình dịch bệnh thành những kết quả tốt đẹp nhất.

Đạt 250% kế hoạch nhờ sự ủng hộ tích cực của cộng đồng

Mặc dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng với tình yêu thương, tinh thần "Thương người như thể thương thân" của dân tộc, nhiều người đã không quản ngại xa xôi, khó khăn, vất vả đến gửi trao "những giọt hồng nhân ái."

Anh Dương Hoàng là một trong những người như vậy. Đọc được tin nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhi đang lo lắng thiếu máu do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều lịch hiến máu bị hoãn, hủy, anh Dương Hoàng đã vượt quãng đường hơn 100 km từ Hòa Bình lên Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương để hiến máu với mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào ngân hàng máu để cứu giúp người bệnh.

“Mùa Hè nhân ái” năm nay còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều gia đình, nhóm bạn và nhiều hot TikToker như Tiểu Ngáo, Hoàng hôn, Nguyễn Tiến Đạt, Vũ Hường… những người khá quen mặt với giới trẻ.

Lần đầu tiên tham gia hiến máu, TickToker Vũ Hường chia sẻ có cảm giác hơi hồi hộp nhưng thấy không đáng sợ như đã nghĩ. Vũ Hường cũng cảm thấy rất hạnh phúc vì có thể giúp người bệnh được điều trị kịp thời.

Nhờ sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, nên trong hai ngày chính hội (5-6/6),”Mùa Hè nhân ái” đã thu về hơn 3.000 đơn vị máu - con số lớn hơn mong đợi của Ban Tổ chức.

Cán bộ, nhân viên Bộ Công thương tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh Trần Việt/TTXVN)

 

Phó Giám Đốc Trung tâm Máu Quốc gia Trần Ngọc Quế, cho biết, kết quả này đã vượt 2,5 lần so với kế hoạch đề ra. Đây là kết quả rất tuyệt vời thể hiện sự quyết tâm tổ chức, nỗ lực và sáng tạo trong hoạt động của cán bộ, hội viên Hội thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội. Các thành viên đã không ngại khó khăn, đầu tư công sức, nhiệt tình, sáng tạo để đem đến một món quà quý báu dành tặng cho các bệnh nhân cần máu.

Nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, nên công tác tiếp nhận máu trong “Mùa Hè nhân ái” luôn được Ban Tổ chức, các tình nguyện viên đặt lên hàng đầu. Theo đó, Mỗi người đến hiến máu đều được đo thân nhiệt, yêu cầu quét mã trên ứng dụng Bluezone, thực hiện khai báo y tế và đảm bảo giãn cách từ 1,5-2m. Khu vực hiến máu cũng được bố trí đảm bảo khoảng cách tiếp xúc. Bàn ăn nhẹ dành cho những người sau hiến máu được trang bị nước rửa tay sát khuẩn và vách ngăn để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Các cán bộ tiếp nhận máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cũng đều được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ban Tổ chức cũng tuyên truyền, khuyến khích người hiến máu đăng ký hiến máu trước khi đến để các thủ tục hiến máu được diễn ra nhanh chóng hơn...

Hơn 3.000 đơn vị máu tiếp nhận được có lẽ chưa đủ nói lên sự cố gắng của Ban Tổ chức chương trình trong suốt một tháng từ khi ấp ủ đến khi hiện thực hóa kế hoạch, nhưng “Mùa Hè nhân ái” đã thực sự đem đến một món quà quý giá và ý nghĩa hơn bao giờ hết cho những bệnh nhân cần máu trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp./.

Minh Huệ (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/mua-he-nhan-ai-2021-cung-giu-nhip-dap-trai-tim-cho-nguoi-benh/718215.vnp