Quận Bắc Từ Liêm tạo ấn tượng tốt đẹp dịp seagames 31

Nối dài những tuyến đường hoa ở xã Phú Yên
Publish date 14/06/2021 | 9:42 PM  | View count: 30

Ngay khi những tuyến đường liên xã, liên thôn được bê tông hóa, khang trang, chính quyền và các hội đoàn thể cùng nhân dân xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) đã chung sức tạo cảnh quan ngày càng sinh động, đầy sức sống...

Ngay khi những tuyến đường liên xã, liên thôn được bê tông hóa, khang trang, chính quyền và các hội đoàn thể cùng nhân dân xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) đã chung sức tạo cảnh quan ngày càng sinh động, đầy sức sống...

Những tuyến đường hoa ở xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) đang góp phần làm đẹp quê hương.

 

Từ những khóm hoa đơn lẻ...

Những con đường bê tông kiên cố, hai bên hoa nở rực rỡ nối các làng nghề sôi động là hình ảnh gây ấn tượng mạnh khi chúng tôi tới xã Phú Yên. Chủ tịch UBND xã Phú Yên Nguyễn Văn Tâm cho hay, Phú Yên có 4 thôn, thôn nào cũng là làng nghề phát triển nổi tiếng trong vùng. Ngoài làng nghề ấp nở gia cầm, các thôn trong xã còn phát triển mạnh nghề da giày. Sản phẩm da giày Phú Yên đa dạng mẫu mã, mỗi năm xuất ra thị trường cả nước hàng chục triệu đôi và còn được xuất khẩu sang một số nước trong khu vực...

Đi liền lợi ích về kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân, mặt trái của nghề cũng gây ảnh hưởng môi trường. Nhận thấy điểm nghẽn này, xã Phú Yên đã giao các hội đoàn thể cùng nhân dân chung tay xóa điểm đen về rác, biến tuyến đường đầy rác thành tuyến đường hoa.

Là một trong những người đi đầu trong phong trào nối dài những tuyến đường hoa của quê hương, bà Nguyễn Thị Chăm ở thôn Giẽ Hạ tâm sự, một thời gian dài, các loại da, vải vụn, phế liệu từ sản xuất giày da không được thu gom, chất thành đống rồi "tranh thủ" vắng vẻ là người dân đốt. Khói bụi, mùi khét của loại rác này cùng với rác thải sinh hoạt không được xử lý sạch sẽ khiến người dân bức xúc.

"Từ khi xã Phú Yên bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, các điểm đen về rác này được thu gom, xóa bỏ nhưng tàn dư về môi trường vẫn còn. Khi được xã, Hội phụ nữ phát động phong trào làm sạch đẹp quê hương, nối dài những tuyến đường hoa, chúng tôi sẵn sàng. Qua nhiều ngày, nhiều tháng, đến nay, những tuyến đường hoa nở đẹp cả bốn mùa khiến ai cũng phấn khởi", bà Chăm chia sẻ.

Cũng như bà Chăm, nhiều người dân ở Phú Yên từng cho rằng, đất ven đường cằn cỗi, rác thải, sỏi đá như vậy sẽ khó cải tạo và trồng hoa... Nhưng với quyết tâm tạo diện mạo mới cho các tuyến đường và quê hương Phú Yên, tập thể cán bộ hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ cùng nhân dân trên địa bàn đã tích cực dọn dẹp sạch sẽ, mua hoa giống về trồng. Chỉ trong thời gian ngắn, cây hoa phát triển và cho những bông hoa đầu tiên.

Cứ thế, họ tiếp tục nhân giống, kéo dài công trình tuyến đường hoa. Những tuyến đường ngày nào hai bên đầy cỏ dại nay được thay thế bởi những khóm hoa nhiều màu sắc sinh động đang là cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" do xã Phú Yên phát động. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức trong nhân dân, giúp mỗi người thêm ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương ngày một đẹp hơn.

... đến những tuyến đường hoa đa tầng

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Yên Bùi Thị Hằng chia sẻ, hiện nay, tại mỗi thôn đều trồng 1-3 tuyến đường hoa với nhiều loại hoa khác nhau và được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Theo phong trào này, mỗi nhà trồng một khóm và cùng tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Việc chăm sóc đường hoa được hội viên chi hội trực tiếp thực hiện, nhân dân hưởng ứng.

Giờ đây, những tuyến đường hoa không còn là "tài sản" của riêng hội viên phụ nữ mà đã trở thành "tài sản chung", được toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng chăm sóc, bảo vệ, góp phần làm sạch, đẹp môi trường...

Qua nhiều năm xây dựng, nối dài những tuyến đường hoa, mới đây, xã Phú Yên đã "nâng cấp", tạo diện mạo mới cho các tuyến đường hoa bằng cách không chỉ trồng hoa đơn thuần mà trồng đa tầng, đa lớp; trồng cả hoa, thảm cỏ, cây xanh.

Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã chủ động chỉ đạo các chi hội khảo sát những tuyến đường trên địa bàn xã và quyết định chọn đường làng thôn Thượng Yên để nâng cấp tuyến đường hoa.

Với số tiền 20 triệu đồng do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện hỗ trợ ban đầu, Hội Liên hiệp phụ nữ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thôn Thượng Yên huy động đóng góp xã hội hóa thêm gần 100 triệu đồng để triển khai tuyến đường hoa kiểu mẫu gồm: Thảm cỏ, hoa nở 4 mùa, cây xanh bóng mát, mặt cắt tuyến đường hoa 1,2m. Đến nay, tuyến đường hoa kiểu mẫu đa tầng phát triển xanh tốt, hoa nở đẹp, làm cơ sở nhân rộng tới các thôn của xã...

Không tốn nhiều kinh phí, tạo sự đoàn kết cùng làm đẹp đường làng, ngõ xóm, những con đường hoa đầy sắc màu và những cây xanh mới được hình thành với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" là thành quả đáng tự hào của chính quyền và nhân dân xã Phú Yên trong xây dựng nông thôn mới, làm đẹp quê hương.

Sơn Tùng/Hà Nội mới

http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/ngoai-thanh/824936/noi-dai-nhung-tuyen-duong-hoa-o-xa-phu-yen