Skip to Content

  HÀ NỘI SẠCH

Hà Nội lát vỉa hè bằng đá tự nhiên: Sẽ chấm dứt cảnh đào bới vô tội vạ.
19/09/2017 | 2:57 PM

Dự kiến, đến năm 2020, vỉa hè 936 tuyến phố của 12 quận trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được lát đá tự nhiên với độ bền có thể tới 70 năm.

Dự kiến, đến năm 2020, vỉa hè 936 tuyến phố của 12 quận trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được lát đá tự nhiên với độ bền có thể tới 70 năm. 

Những ngày này, vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội đang được lát lại bằng đá tự nhiên. Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên thay cho gạch là chủ trương chung của TP Hà Nội để sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường, tạo cảnh quan thống nhất, có giá trị sử dụng lâu dài. Kinh phí được sử dụng từ nguồn xã hội hóa và một phần ngân sách quận. 

Vỉa hè đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang được lát đá tự nhiên thay cho gạch bê tông. Ảnh: LAM THANH

 

Độ bền 70 năm

Từ hiệu quả của tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, quận Thanh Xuân đã và đang nhân rộng việc lát đá tự nhiên ở vỉa hè tuyến phố Nguyễn Trãi để tạo cảnh quan đô thị đẹp, văn minh hơn. Dự kiến, việc lát đá tại đường Nguyễn Trãi sẽ được hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.

Từ trước đến nay, vỉa hè được lát bằng gạch block tự chèn, hoặc gạch bê tông xi măng... Các loại gạch này mỏng, yếu không chịu được tải trọng cao, dễ mòn, bạc màu và dễ xộc xệch. Thực tế, nhiều tuyến phố hiện nay đang xuống cấp gây ảnh hưởng đến đi lại của người đi bộ và cảnh quan, văn minh đô thị.

Theo  Sở Xây dựng Hà Nội, vỉa hè các quận nội thành sẽ được lát, bó vỉa bằng vật liệu tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.  Từ cuối năm 2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi tới các đơn vị sản xuất, cung cấp vật liệu lát hè trên địa bàn đề nghị xây dựng phương án sản xuất phù hợp với quy định hiện hành. Sở cũng đã nhiều lần họp với doanh nghiệp để họ chuyển đổi mô hình sản xuất, cung cấp các vật liệu mới cho thành phố.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, sẽ có 936 tuyến phố của 12 quận trên địa bàn thành phố được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên theo những tuyến phố kiểu mẫu như đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân). Việc dùng đá tự nhiên thay cho các loại gạch kém chất lượng sẽ giúp chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư dự án hạ tầng trên địa bàn Hà Nội mạnh ai nấy làm, mỗi tuyến phố một kiểu gạch lát hè. Doanh nghiệp cung cấp vật liệu lát hè phù hợp sẽ được Sở Xây dựng công nhận, niêm yết giá công khai để các chủ đầu tư lựa chọn... 

Đồng bộ hạ tầng

Đến nay, một số tuyến phố ở Hoàn Kiếm, Ba Đình, Thanh Xuân, Hà Đông đã lát vỉa hè bằng đá tự nhiên với chi phí khoảng 500.000 đồng/m2. Số tiền này tốn kém hơn nhiều so với lát bằng gạch nhưng do tuổi thọ của đá tự nhiên có thể từ 50-70 năm, không phải thi công đào bới nhiều nên hiệu quả kinh tế, độ bền vững cao hơn nhiều lần.

Việc lát đá vỉa hè phải được thực hiện đồng bộ với hạ ngầm, không để đào bới vô tội vạ. Quận sẽ xử lý nghiêm các hành vi này.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu

“Các loại gạch trước lát được vài tháng là bắt đầu mất màu, một số chỗ mặt vỉa hè mấp mô. Mưa nhiều còn bám rêu mốc, không an toàn và mất mỹ quan đô thị. Cứ 3-4 năm tôi thấy lại phải thay một lần. Cứ đào lên, lấp xuống khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nhiều. Tôi ủng hộ việc thành phố cho lát đá tự nhiên thay gạch bởi đá tự nhiên có độ bền tới 70 năm”, kiến trúc sư Nguyễn Hải Hà (trú tại Hồng Hà, Hoàn Kiếm) cho biết. 

Người dân ở tuyến phố Nguyễn Trãi cũng đồng tình với cách làm lâu dài này, tuy nhiên nhiều người cũng băn khoăn về việc làm sao dẹp hẳn tình trạng đào vỉa hè lắp cáp quang, ống nước, đường điện… Về vấn đề này, Sở Xây dựng cho biết, UBND TP đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng UBND các quận khảo sát, lập thiết kế hạ ngầm các đường dây điện, cáp trên toàn tuyến đảm bảo sự đồng bộ,  gắn liền với chỉnh trang đô thị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xã hội hóa tham gia hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông… 

Phú Khánh/An ninh Thủ đô

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh