Skip to Content

  Hà nội xanh

Khám phá “lá phổi xanh” giữa lòng Thủ đô
04/07/2016 | 9:52 AM

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km về phía Tây, Vườn Quốc gia Ba Vì từ lâu trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho du khách trong và ngoài nước. Băng qua cung đường với những khúc cua, đoạn đèo dốc, cảnh sắc thiên nhiên của khu vườn được mệnh danh là “lá phổi” của Thủ đô mở ra thật tuyệt vời, vừa hùng vĩ vừa huyền ảo, diệu kỳ.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km về phía Tây, Vườn Quốc gia Ba Vì từ lâu trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho du khách trong và ngoài nước. Băng qua cung đường với những khúc cua, đoạn đèo dốc, cảnh sắc thiên nhiên của khu vườn được mệnh danh là "lá phổi" của Thủ đô mở ra thật tuyệt vời, vừa hùng vĩ vừa huyền ảo, diệu kỳ.

 

Vô vàn loài động, thực vật quý hiếm

Nếu không nhờ những bảng tên gắn thân cây, ít ai biết được mình đang ở chỗ nào của Vườn Quốc gia Ba Vì. Bởi càng khám phá nơi đây, du khách càng dễ bị choáng ngợp trước vô vàn những gốc cổ thụ, lá rộng, lá kim, những thảm thực vật đa dạng, từ những loài tán rộng như kháo vàng, cho đến những rừng muồng đen, sến… thẳng tắp, hay cả những loài dây leo kỳ dị bám đầy thân cây.

Nhà thờ cổ Ba Vì.
 

Vườn Quốc gia Ba Vì có 1.209 loài thực vật, trong đó có 21 loài thực vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam như: Bách xanh, sến mật, phỉ ba mũi, dẻ tùng sọc trắng, hoa tiên, râu hùm, kim tuyến… Để chiêm ngưỡng quần thể bách xanh độc đáo này, du khách phải chịu khó leo lên khu vực đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên, Ngọc Hoa, ở độ cao 900 - 1.300m. Nơi đây là chốn cư ngụ của quần thể bách xanh có tuổi đời tới 1.000 năm. Mỗi cây bách có đường kính rộng 2m, cao tới 30 - 40m, hiện nằm dưới sự bảo vệ cẩn mật của Vườn quốc gia Ba Vì. Đặc biệt, vào tầm cuối tháng 10 đầu tháng 11, khu vườn được khoác lên mình tấm áo vàng ruộm của sắc dã quỳ - một loài hoa đặc trưng của Vườn Quốc gia. Vào thời điểm này, du khách ở khắp nơi lại kéo về nơi đây để chụp ảnh và tận hưởng khoảng không gian mát mẻ.

Không chỉ được mệnh danh là "lá phổi" của thủ đô Hà Nội, Vườn Quốc gia Ba Vì còn là nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật hoang dã. Theo ông Nguyễn Phi Truyền - Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì, hiện nay Vườn Quốc gia Ba Vì có 45 loài thú, 115 loài chim, 27 loài lưỡng cư, 61 loài bò sát, 86 loài côn trùng; trong đó có 23 loài quý, hiếm có trong sách đỏ như: cu li lớn, gấu ngựa, tê tê vàng, công, gà lôi trắng, khỉ, báo, gấu, sóc bay…. Trong số này có rất nhiều loài động vật quý, hiếm có tên trong Sách đỏ của Việt Nam.

Nhiều bí ẩn chờ giải mã

Khi lên tới lưng chừng núi, không khí trở nên mát mẻ lạ thường. Con đường uốn lượn trải dài lên tới đỉnh núi, những đám mây bao phủ ngay trước mắt càng khiến cho thiên nhiên nơi đây thêm thơ mộng và huyền ảo. Cùng với Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo, khu vực Ba Vì đã được người Pháp chọn để xây dựng thành khu nghỉ dưỡng vào đầu những năm 40. Gần 100 năm qua với bao thăng trầm của thời cuộc, các công trình của Pháp ở Ba Vì hiện đều đã đổ nát, rêu phong. Nếu quần thể bách xanh được coi là món quà từ thiên nhiên thì những kiến trúc cổ của Pháp được coi là bức tranh cổ tích có thật giữa Vườn Quốc gia Ba Vì.

Ở độ cao 600m là điểm di tích lịch sử cách mạng - ghi dấu trận đánh dũng cảm giữa bộ đội ta với thực dân Pháp trong Chiến dịch Hòa Bình năm 1952. Dừng ở độ cao 800m, những phế tích ghi dấu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp hiện lên đầy huyền mặc, hoang sơ. Đặc biệt, Nhà thờ trong Vườn Quốc gia Ba Vì được coi là công trình hiếm hoi mang rõ dấu tích kiến trúc nhà thờ kiều Pháp. Những bức tường đá xám xanh bám đầy cỏ cây, những cổng vòm cong cong dẫn vào chính giữa giáo đường, nơi những vạt nắng xuyên qua thánh giá, gợi cho người ta nhớ đến một vẻ đẹp thời hoàng kim của công trình mang ý nghĩa tôn giáo.

Càng lên cao, đường càng dốc hơn. Đến độ cao 1.200m, du khách thấy nhẹ nhõm vì đó là đỉnh núi Ba Vì. Leo tiếp 779 bậc đá phía Tây lên viếng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đền được xây dựng trên đỉnh núi Vua có độ cao 1.296m - nơi cao nhất của dãy núi Ba Vì và hoàn thành năm 1999 để kỷ niệm 30 năm Ngày Thực hiện Di chúc của Người. Từ nơi này, du khách có thể đi thăm các điểm tâm linh khác như Đền Thượng - nơi thờ Đức thánh Tản Viên - Sơn Tinh, vị thần đệ nhất trong "Tứ bất tử" của người Việt, tham quan tháp Báo Thiên, công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ngọn tháp kỳ vĩ gồm 13 tầng, cao xấp xỉ 27m, được coi là một trong những tháp nằm ở vị trí cao nhất của Việt Nam, tạo cho cảnh quan xung quanh không khí thiền tịnh, tĩnh mịch.

Chia tay với Vườn Quốc gia Ba Vì trở về trung tâm Thành phố trong tiết trời mùa hè ngột ngạt, oi ả, chúng tôi lại muốn thêm một lần nữa được len lỏi cả ngày trời trong rừng, được thưởng lãm những di tích cổ kính ẩn nấp giữa  những tán cây. Có lẽ đó là lý do vì sao Vườn Quốc gia Ba Vì - bảo tàng thiên nhiên giữa hồn thiêng nơi xứ Đoài -trở thành điểm đến tuyệt vời của du khách trong và ngoài nước, của không ít nhiếp ảnh gia và những bạn trẻ mê khám phá, chụp ảnh.

Lưu Nhi/Lao động Thủ đô

  Hà Nội sạch

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh