Skip to Content

  VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Hiệu quả thiết thực từ một cuộc thi
06/01/2021 | 10:59 AM

Với quyết tâm huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng để xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở, huyện Đan Phượng đã triển khai định kỳ mỗi tháng cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” từ tháng 10-2019. Từ đó đến nay, phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp, bảo đảm trật tự đô thị đã được duy trì, nhân rộng, tạo thành nét văn hóa tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên “quê hương người gái đảm”.

Với quyết tâm huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng để xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở, huyện Đan Phượng đã triển khai định kỳ mỗi tháng cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” từ tháng 10-2019. Từ đó đến nay, phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp, bảo đảm trật tự đô thị đã được duy trì, nhân rộng, tạo thành nét văn hóa tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên “quê hương người gái đảm”.

Cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng nếp sống văn minh tại huyện Đan Phượng

 

Xây nền, giữ nếp văn minh

Thôn La Thạch (xã Phương Đình, huyện Đan Phượng) những ngày cuối năm khoác lên mình vẻ đẹp thanh bình. Không gian trong lành, quang đãng, sạch sẽ, hai bên đường cây xanh rợp lối. Chứng kiến quê mình đổi thay từng ngày, ông Lê Văn Thăng, Tổ trưởng Tổ dân vận thôn La Thạch hào hứng kể: Bằng nguồn vốn xã hội hóa, nhân dân đã xây dựng được 1 cổng làng, 5 cổng xóm, 1 công viên xanh, sân chơi diện tích 570m2, mua 35 ghế đá kết hợp trồng mới hàng trăm cây xanh, chậu hoa, cây cảnh, xây dựng thêm 2 tuyến đường hoa dài trên 400m cùng 50 bức tranh bích họa, 60 bức tranh gốm tại các ngõ xóm và lắp nhiều bóng điện chiếu sáng đường thôn... 

Tuy nhiên, theo ông Thăng, việc quan trọng nhất, khó khăn nhất là phải vận động nhân dân thay đổi thói quen, sống có trách nhiệm với môi trường. Ông Thăng cho biết: "UBND huyện Đan Phượng đã phát động cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” nhằm hình thành nếp sống văn minh, thay đổi căn bản nếp sống văn hóa ở cơ sở. Với quyết tâm cao, Tổ dân vận thôn đã họp rồi phân công mỗi thành viên phụ trách một xóm. Đặc biệt, chúng tôi đã tuyên truyền chủ trương đến những đảng viên có uy tín trong thôn, xóm để họ thực hiện trước, sau đó vận động nhân dân làm theo. Kết quả là sau 6 tháng huyện phát động cuộc thi, La Thạch là thôn đầu tiên giành giải Nhất với những tiêu chí khắt khe: Bảo đảm hệ thống chiếu sáng; xây dựng môi trường xanh; bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đẹp và bảo đảm an toàn”.

Tới thôn Đoài Khê (xã Đan Phượng), chúng tôi cũng cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” ở nơi đây. Các hộ gia đình đã trang bị thùng đựng rác, không vứt rác bừa bãi như trước. Chị Nguyễn Thị Thám, Trưởng thôn Đoài Khê cho biết: Khi Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 100 thùng đựng rác, thôn đã tổ chức phát động toàn dân đóng góp, mua thêm hơn 500 thùng đựng rác để phân cho mỗi gia đình. Ngoài ra, khi những tuyến đường liên thôn, xóm được đầu tư xây dựng khang trang, thôn đã thống nhất đưa tiêu chí xanh, sạch, đẹp vào quy ước làng văn hóa.

Tránh rập khuôn, cứng nhắc

Theo bà Bùi Thị Mai Phương, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đan Phượng, sau khi phát động, Ban chỉ đạo Cuộc thi đã thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát từng ngõ, xóm ở các thôn, thống nhất đánh giá, chấm điểm, ghi nhận những việc làm được, chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục của các đơn vị. Huyện tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, đồng thuận và thực hiện các quy định liên quan đến việc bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

“Đan Phượng là huyện đầu tiên của thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bởi vậy, việc triển khai cuộc thi đã thể hiện quyết tâm rất lớn đưa nội dung xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, tiếp tục khẳng định huyện là lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao”, bà Phương khẳng định.

Bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, cuộc thi đã thực sự lan tỏa rộng khắp. Những kết quả đạt được thông qua cuộc thi đã tác động mạnh mẽ đến ý thức, trách nhiệm của người dân đối với công tác bảo vệ môi trường, góp phần phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe. Ý thức tự giác của người dân được nâng lên rõ rệt, nhân dân không những đồng thuận mà còn tích cực tham gia chỉnh trang, vệ sinh môi trường, kiến tạo cảnh quan, môi trường xã hội văn minh, trật tự. 

“Có thể nói cuộc thi đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; làng xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. Tuy vậy, chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở các xã, thị trấn, các thôn, cụm dân cư, tổ dân phố nghiên cứu việc trang trí ngõ, phố sao cho phù hợp với từng địa bàn, tránh cách làm rập khuôn, cứng nhắc, tốn kém mà không mang lại hiệu quả lâu dài. Với những nỗ lực của tập thể, chúng tôi hy vọng nếp sống văn minh ngày càng “ăn sâu bén rễ” trong cuộc sống hằng ngày của người dân địa phương”, bà Đào Thị Hồng chia sẻ.

Lê Dương /Hà Nội mới

http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/ngoai-thanh/824062/hieu-qua-thiet-thuc-tu-mot-cuoc-thi

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh