Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Tăng cường phân cấp để quản lý hè phố vào nề nếp
29/06/2016 | 1:46 PM

TP. Hà Nội đang chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương xây dựng quy định phân cấp trong giai đoạn tiếp theo với hướng xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị quản lý để bảo đảm công tác quản lý hè phố đi vào nề nếp.

TP. Hà Nội đang chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương xây dựng quy định phân cấp trong giai đoạn tiếp theo với hướng xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị quản lý để bảo đảm công tác quản lý hè phố đi vào nề nếp.

Ảnh mimh họa
 

Trong cuộc gặp mặt gần đây với lãnh đạo TP. Hà Nội, ông Đào Văn Đông, Giám đốc Học viện Công nghệ Giao thông vận tải phản ánh, vỉa hè nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đang bị chiếm dụng. Nhiều tuyến phố lớn hay nhỏ bị chiếm dụng với nhiều mục đích, từ trông giữ ô tô, xe máy tràn lan cả trên vỉa hè và dưới lòng đường, làm nơi buôn bán, mở quán ăn… khiến người dân khó khăn khi đi lại, gây ách tắc giao thông và hơn nữa tạo hình ảnh lộn xộn, nhếch nhác cho đô thị.

Ông Đào Văn Đông cho rằng, đây là "câu chuyện" chúng ta biết rồi. Lãnh đạo Thành phố đã có nhiều biện pháp giải quyết khá quyết liệt, nhiều tuyến phố được sắp xếp gọn gàng, thông thoáng, việc tăng cường kiểm tra của các lực lượng chức năng trong 2 năm thực hiện năm trật tự văn minh đô thị cũng đã đem lại hình ảnh đẹp cho Thủ đô. Tuy nhiên, việc lấn chiếm vỉa hè cản trở giao thông vẫn còn tiếp tục tái diễn trên nhiều tuyến phố.

Theo UBND TP. Hà Nội, từ năm 2011, thành phố đã ban hành nhiều văn bản để quản lý, đầu tư, khai thác sử dụng, duy trì hè phố. Trong đó, có các quyết định về  quản lý, vận hành khai thác sử dụng hệ thống đường đô thị; quản lý duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông (đường bộ, hè phố, công viên, cây xanh, chiếu sáng công cộng, thoát nước…); ban hành các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trên địa bàn; ban hành quy định về thiết kế mẫu hè đường.

Trong 2 năm thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, Thành phố đã thực hiện giải tỏa, tháo dỡ, thu hồi các biển quảng cáo, trạm điện thoại công cộng…; hạ ngầm và sắp xếp, thanh thải các đường dây, cáp đi nổi trên 288 tuyến phố; ra quân xử lý các vụ việc lấn chiếm vỉa hè trông giữ xe, đào hè đường trái phép, lấn chiếm vỉa hè cản trở giao thông của các tổ chức, cá nhân. Cây xanh trên hè phố được cắt tỉa, trồng bổ sung tạo không gian thông thoáng nhằm cải thiện bộ mặt đô thị nói chung và hè phố nói riêng.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Hà Nội cũng thẳng thắn nhận định, còn tồn tại trong công tác quản lý về quy hoạch, về đầu tư, công tác khai thác sử dụng, công tác bảo trì, vệ sinh và công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Về quy hoạch, công tác quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các tuyến phố còn chưa kịp thời để phục vụ cho công tác đầu tư, cải tạo hè phố. Bên cạnh đó, sau thời gian áp dụng thiết kế mẫu hè đường đô thị từ năm 2014 có một số khó khăn trong áp dụng như chi tiết đối với một số huyện ngoại thành, các tuyến phố trung tâm. Việc đầu tư các tuyến hè phố chủ yếu quan tâm đến việc lát hè, chưa chú trọng đến việc bố trí các mảng xanh và các thiết bị phụ trợ, do vậy, chưa tạo được mỹ quan, điểm nhấn cho hè phố.

Trong quản lý khai thác sử dụng, các giải pháp xử lý người dân tự phát sử dụng hè để kinh doanh buôn bán phục vụ người dân còn chưa thực sự hiệu quả, xử lý nhiều trường hợp nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. Nguyên nhân một phần do ý thức người dân chưa cao, nhiều cơ sở kinh doanh, cơ quan có mặt bằng nhưng không bố trí đúng chỗ, cố tình lấn chiếm vỉa hè để buôn bán và để các phương tiện cá nhân. Một số điểm trông giữ ô tô, xe máy sử dụng toàn bộ vỉa hè cả ngày lẫn đêm làm người đi bộ phải đi xuống lòng đường…

Trong khi đó, chế tài xử phạt lại chưa đủ răn đe, sự phối hợp giữa các lực lượng kiểm tra, xử lý còn chưa đồng bộ, đặc biệt là các địa bàn giáp ranh.

Bên cạnh đó, hè phố và một số công trình kỹ thuật trên hè phố do nhiều cơ quan, đơn vị tham gia quản lý như các quận, huyện, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải… dẫn đến công tác phối hợp đôi khi chưa kịp thời.

Để tăng cường quản lý, đầu tư, khai thác sử dụng duy trì hè phố đi vào nề nếp, Hà Nội sẽ tăng cường phân cấp quản lý, các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng hè đường ngoài mục đích giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho kết cấu hè đường và không gây hư hỏng, xuống cấp cho vật liệu hè phố. Các tuyến phố theo phân cấp phải bảo đảm thông thoáng, dành đủ chiều rộng cho người đi bộ theo quy định.

Các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức rà soát, kiểm tra hiện trạng vỉa hè trên địa bàn và xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện sửa chữa, cải tạo tuân thủ mẫu thiết kế hè đường đô thị. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến bố trí các tiện ích trên hè để người tàn tật thuận tiện tiếp cận sử dụng; tăng độ bền kết cấu lát hè, đặc biệt với một số tuyến phố lát hè bằng vật liệu tự nhiên.

Các quận, huyện cũng tăng cường biện pháp xử lý đối với các trường hợp cố tình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông như phạt, thu hồi giấy phép trông giữ xe; các trường hợp lấn chiếm vỉa hè vào mục đích kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, mỹ quan đô thị.

Hà Nội cũng sẽ hoàn thành quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 làm cơ sở điển triển khai thực hiện, giảm thiểu số lượng vị trí đỗ xe trên hè phố. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch về quảng cáo, làm cơ sở cho công tác bố trí các biển quảng cáo trên hè đường phù hợp mỹ quan đô thị.

Gia Huy/Báo điện tử chính phủ

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh