Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Hướng tới nhân rộng mô hình máy tập thể dục tích hợp lọc nước hồ
08/07/2016 | 9:01 AM

Thời gian qua, Hà Nội đã thí điểm lắp đặt một số máy tập thể dục tích hợp lọc nước tại 10 hồ như: hồ Xã Đàn, Hai Bà Trưng, Kim Liên, Ngọc Khánh… với mục tiêu vừa để người dân có thiết bị tập thể dục, vừa góp phần cải thiện chất lượng nước hồ đang ngày càng ô nhiễm trên địa bàn thành phố.

Máy tập thể dục tích hợp lọc nước thuộc dự án Sức khỏe xanh của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Anh - Viện Nước tưới tiêu và môi trường đã đạt giải cuộc thi E-IDEA (ý tưởng sáng tạo vì môi trường) do Hội đồng Anh và Tổ chức đảm bảo chất lượng (LRQA) đồng tổ chức năm 2011. Sau khi lắp đặt, thiết bị có ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân tại các phường về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường hồ nói riêng.

Năm 2013, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội phối hợp với Viện Nước tưới tiêu và Môi trường thực hiện chương trình thí điểm đầu tiên tại các hồ Ngọc Khánh và Thanh Nhàn. Sau năm đầu thí điểm, chương trình được đánh giá mang lại hiệu quả xã hội cao, góp phần duy trì chất lượng nước hồ, cải thiện đời sống tinh thần cho người dân, đặc biệt nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường nói chung và môi trường hồ nói riêng.

Năm 2014, UBND TP.Hà Nội cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thí điểm trong các hồ đã được xử lý ô nhiễm: Hồ Xã Đàn, Hai Bà Trưng, hồ Quỳnh, Kim Liên, Đền Lừ, Văn Quán. Tuy nhiên, liên quan đến việc quản lý và duy trì hoạt động của thiết bị tại địa phương chưa được quyết liệt, cùng với điều kiện thực hiện trên các hồ không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chương trình nên việc thí điểm vẫn đang được thực hiện từng năm trên một số hồ cho phép. Cụ thể, năm 2015 thực hiện thí điểm tại hồ Xã Đàn và hồ Hai Bà Trưng.

Mô hình máy tập thể dục tích hợp lọc nước hồ góp phần duy trì chất lượng nước hồ, cải thiện đời sống tinh thần cho người dân
 

Theo thống kê của các cơ quan trực tiếp quản lý, bảo vệ tại các phường về tần suất tập tại các hồ thời gian qua cho thấy: Hồ Xã Đàn phát huy hiệu quả nhất mỗi ngày có từ 130 - 150 người tham gia tập, thời gian từ 14 - 16 giờ. Các hồ còn lại mỗi ngày có từ 90-120 người tham gia tập từ 8-12 giờ. 

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội: Đây chỉ là mô hình thử nghiệm nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường nói chung và môi trường hồ nói riêng, góp phần duy trì, cải thiện chất lượng nước hồ trên các hồ đã được xử lý ô nhiễm. Việc đánh giá hiệu quả của máy tập thể dục tích hợp lọc nước hồ ở các hồ cũng khác nhau, nó phục thuộc vào nhiều yếu tố: vị trí lắp đặt, ý thức người dân, vai trò quản lý bảo vệ tại các phường.Theo thống kê của các cơ quan trực tiếp quản lý, bảo vệ tại các phường về tần suất tập tại các hồ thời gian qua cho thấy: Hồ Xã Đàn phát huy hiệu quả nhất mỗi ngày có từ 130 - 150 người tham gia tập, thời gian từ 14 - 16 giờ. Các hồ còn lại mỗi ngày có từ 90-120 người tham gia tập từ 8-12 giờ.

Hồ Xã Đàn phát huy hiệu quả nhất mỗi ngày có từ 130 - 150 người tham gia tập máy thể dục tích hợp lọc nước hồ. 
 

Về việc nhân rộng mô hình thí điểm này trong thực tế, bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết: Để lắp đặt máy tập thể dục tích hợp lọc nước hồ phụ thuộc rất nhiều yếu tố: môi trường nước hồ, vị trí lắp đặt, lượng người tham gia tập thể dục, điều kiện quản lý và bảo vệ của các địa phương,…nên việc việc lắp đặt phải hội tụ đầy đủ các điều kiện để đạt được hiệu quả cao nhất, không phải bất kỳ hồ nào cũng có thể triển khai lắp đặt được.

Đặc biệt, cần sự vào cuộc quyết liệt, sát sao hơn nữa của các Phường trong quá trình sử dụng, quản lý, bảo dưỡng sửa chữa máy…Đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu khắc phục những lỗi thường gặp trong quá trình vận hành…Về phía đơn vị, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố để có định hướng thực hiện trong thời gian tới. Ngoài ra, mô hình đang thu hút sự quan tâm của một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong vấn đề nhân rộng mô hình.

Tuyết Chinh/Tài nguyên Môi trường 

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh