Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Nhiều điểm mới trong quy định xử phạt giao thông
15/07/2016 | 4:18 PM

Sáng nay (12/7), Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Sáng nay (12/7), Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Ảnh minh họa
 

Từ ngày 01/8/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt bắt đầu có hiệu lực thi hành. Sau gần 3 năm thực hiện Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, một số quy định đã bộc lộ sự bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 46/2016/NĐ-CP nhằm khắc phục bất cập này.

Tại Hội nghị, đại diện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình bày nội dung và những điểm mới trong Nghị định 46. Theo đó, Nghị định sửa đổi, bổ sung, mô tả lại để làm rõ hơn đối với 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm; bổ sung quy định xử phạt đối với 33 hành vi và nhóm hành vi vi phạm chưa được quy định trong Nghị định hiện hành để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và loại bỏ một số hành vi không cần thiết.

Cụ thể, bổ sung việc xử phạt hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ (khoản 5 Điều 11); chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường ngoài đô thị dưới 20m2 làm nơi trông, giữ xe (điểm d khoản 4, điểm i khoản 5 Điều 12); để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực thu phí (khoản 6, khoản 7, khoản 8, khoản 9 Điều 15)… Xử phạt các hành vi như dùng tay sử dụng điện thoại di động, không thắt dây an toàn tại các vị trí có dây...

Đặc biệt, Nghị định quy định việc bắt buộc người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô; mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; máy kéo, xe máy chuyên dùng "Sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn". Nếu người điều khiển vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh đó, Nghị định 46 cũng tăng mức xử phạt một số hành vi về kết cấu hạ tầng đường bộ; tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ; tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm quy định về hoạt động kiểm định;…

Tăng mức phạt đối với nhóm người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội hy vọng Nghị định 46/2016/NĐ-CP sau khi ban hành sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố cũng như các tỉnh lân cận về tham gia giao thông ở Thủ đô ngày một tốt hơn.

Để từng bước đưa Nghị định 46/2016/NĐ – CP đi vào cuộc sống, ông Tân đề nghị Văn phòng Ban ATGT Thành phố tiếp tục triển khai các tài liệu có liên quan cung cấp cho các đơn vị với  nội dung cụ thể, nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về Nghị định này.

Bên cạnh đó, ông Tân cũng mong muốn Sở Thông tin và Truyền thông, cùng các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn về lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46 của Chính phủ.

Kim Liên/Báo điện tử chính phủ

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh