Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Làng Đông Ngạc - nét đẹp cổ kính giữa phố xá hiện đại
07/09/2016 | 1:33 PM

Đình Vác ở Đông Ngạc nằm ở phía Bắc của làng, nơi vẫn giữ nguyên những nét kiến trúc xưa được xây dựng từ thế kỷ 16.

Đình Vác ở Đông Ngạc nằm ở phía Bắc của làng, nơi vẫn giữ nguyên những nét kiến trúc xưa được xây dựng từ thế kỷ 16.

 

Cách trung tâm thủ đô Hà Nội 10km, làng cổ Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là ngôi làng cổ kính, nơi lưu giữ những giá trị lịch sử và không gian văn hóa lâu đời của các làng ven đô trước xu hướng đô thị hóa hiện nay.

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm làng cổ Đông Ngạc là đình làng. 

Theo cụ Phan Trác Thuật (92 tuổi) cho biết đình làng được xây dựng năm 1653 ở phía Bắc với kiến trúc 7 gian 2 dĩ, thờ 3 vị tiền hiền: Thiên-Nhân-Địa (tương đương Thiên là Thần Độc Cước; Nhân thần là một vị tướng được phong là Đô Đốc Đồng Xuyên Hầu; Địa thần là Bản thổ Thành Hoàng). 

Hàng năm, cứ vào ngày mùng 9 tháng Giêng (âm lịch) người dân lại tổ chức lễ hội rước các vị Thần thờ tại đình.

Đình làng cũng là nơi lưu giữ dấu tích về truyền thống hiếu học của dân làng cổ Đông Ngạc. Đến nay, đình làng vẫn còn văn bia 20 vị tiến sỹ là con dân trong làng từ thời thời Lê-Nguyễn ở khu văn chỉ

Với sự hướng dẫn của ông Lê Văn Đôn, Trưởng tiểu ban Quản lý di tích tổ dân phố Đông Ngạc, chúng tôi đi sâu vào trong làng khám phá ngõ nhỏ mà xưa vẫn được dân làng gọi theo những tên "ngõ Đông", "ngõ Ngạc", "ngõ Kẻ", "ngõ Vẽ"... 

Nằm trong những con ngõ nhỏ là không gian cuộc sống sinh hoạt yên bình của người dân trong những nếp nhà cổ với những mái ngói lớp đã nhuốm màu thời gian.

 

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng thôn Đông Ngạc cho biết, làng vẫn lưu giữ hàng chục ngôi nhà cổ đã hơn 100 năm tuổi từng là tư gia của những trí thức Tây học hoặc của những thương gia kinh doanh phát đạt. Trong đó có nhiều ngôi nhà làm bằng gỗ lim được đục chạm hoa văn công phu thể hiện tài năng của những nghệ nhân xưa.

Đến thăm Đông Ngạc, du khách cũng sẽ được giới thiệu đến những ngôi nhà thờ tổ của các dòng họ Phan, Phạm, Hoàng, Đỗ, Nguyễn vẫn được con cháu giữ gìn những di vật có giá trị. Trong đó đáng chú ý nhất là ngôi nhà thờ họ Đỗ hơn 300 tuổi thờ cụ Đỗ Thế Giai từng được phong Vương thời Lê-Trịnh và tôn làm Thượng đẳng phúc thần khi qua đời.

Nhà thờ họ Đỗ được ví là đình làng thứ 2 của làng Đông Ngạc khi vẫn còn khoảng không rộng ở giữa nhà tế và chính điện. 

Bao quanh nhà thờ là vườn cây xanh và các vật dụng như chum nước, cối đá, chiêng đồng, hoành phi câu đối, hương án, bộ kiệu, vật dụng tế lễ ngày xưa... 

Đặc biệt giá trị của ngôi nhà là đôi hạc có chiều cao khoảng 2m đứng trên mình hai con rùa bằng gỗ quý và hai tấm bia ở nhà tiền tế.

 

Theo ông Đỗ Quốc Hiến, chủ nhân của nhà thờ Đỗ cho biết, trải qua thăng trầm lịch sử nhưng con cháu họ Đỗ vẫn giữ nguyên giá trị kiến trúc ngôi nhà thờ. Vì vậy đã được nhiều đoàn làm phim chọn nhà này làm không gian quay lại những thước phim về nếp sinh hoạt xưa của người Việt.

Kết thúc một ngày dài tìm hiểu và khám phá làng cổ Đông Ngạc chúng tôi cảm nhận được những giá trị về văn hóa vẫn được người dân nơi đây gìn giữ như "báu vật" để giáo dục truyền thống cho con cháu đời sau./.

Theo Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh