Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Hà Nội cắt cỏ trở lại sau 3 tháng tạm dừng
14/10/2016 | 9:00 AM

Cây cỏ um tùm cao quá đầu người được dọn sạch vào dịp kỷ niệm giải phóng thủ đô 10/10, sau thời gian tạm dừng vì chi phí bất hợp lý.

Cây cỏ um tùm cao quá đầu người được dọn sạch vào dịp kỷ niệm giải phóng thủ đô 10/10, sau thời gian tạm dừng vì chi phí bất hợp lý.

Ngày 9/10, nhiều nhóm công nhân bắt đầu cắt cỏ, tỉa cây trên tuyến đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) sau thời gian tạm dừng.
 

Việc cắt cỏ bị tạm dừng từ 1/7 khi UBND TP Hà Nội rà soát và nhận thấy khoản chi cho việc này rất lớn và lãng phí.

 

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cung cấp thông tin mà ông cho rằng "nói ra nhiều người sẽ giật mình", chi phí cắt cỏ cho 24 km Đại lộ Thăng Long (cắt cỏ và một ít trúc anh đào, hoa râm bụt) một năm là 53 tỷ đồng. "Chi phí như trên là không thể chấp nhận được", ông Chung nói.

 
Theo tìm hiểu của VnExpress, từ tháng 7, những công nhân của Xí nghiệp duy trì cây xanh số 5 (thuộc Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội) làm công việc cắt tỉa cây xanh, thảm cỏ trên Đại lộ Thăng Long, lương đã giảm một nửa so với trước.
 
Một ngày họ chỉ làm 4 tiếng thay vì 8 tiếng, tiền lương cho 14 công mỗi tháng vào khoảng 2 triệu đồng.
 
Ba tháng Hà Nội dừng cắt cỏ, tỉa hoa, nhiều tuyến phố cỏ, hoa mọc um tùm, bò lan trên vỉa hè, có đoạn tràn xuống lòng đường
 
Từ tháng 10, thành phố triển khai lại việc cắt cỏ, tỉa cây theo yêu cầu mới.
 
Chủ tịch Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục duy tu, duy trì cây xanh làm đẹp thành phố, trồng cây xanh nhiều hơn, thiết kế dải phân cách giữa gồm 4 tầng cây "một tầng cây xanh và 3 tầng cây hoa". Việc cắt tỉa sẽ được chuyển sang cơ giới hoá thay vì thủ công như hiện tại.
 

Trước đó tại buổi làm việc sáng 26/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng về việc "vườn hoa, cây xanh ở Thủ đô cần phải được cắt tỉa, làm đẹp, không để đô thị nhếch nhác, cây cỏ mọc hoang, đồng thời quản lý chặt để tiết kiệm ngân sách". Phản hồi ý kiến trên, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay thành phố đã họp 6 lần với các bên liên quan. Theo thống kê, chi phí duy tu, duy trì cây xanh của thành phố năm 2011 là 215 tỷ đồng, đến 2016 dự toán lên đến 886 tỷ đồng. "Chi phí như trên là không hợp lý, thành phố đã yêu cầu tính lại đơn giá, kết quả giảm từ 886 tỷ còn 178 tỷ đồng, tiết kiệm 708 tỷ", ông Chung nói.

 

Số liệu công khai từ Cục Quản lý Đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư năm 2015 cho thấy 8 doanh nghiệp trúng thầu 8 dự án duy trì cây xanh, thảm cỏ ở các tuyến đường Hà Nội. Trong đó, Đại lộ Thăng Long (đoạn từ Km1+800 đến Km 4+900) có giá trị trúng thầu lớn nhất với 95 tỷ đồng. Như vậy, chi phí để cắt tỉa cây xanh trên mỗi km đại lộ là trên 680 triệu đồng một tháng - đắt nhất trong 8 gói thầu. Ảnh: Ngọc Thành.

 

Võ Hải  - Phương Hòa/VNExpress

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh