Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Vô tư như ... người đi bộ
08/11/2016 | 12:32 PM

Trong những năm qua, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã dành một khoản kinh phí không nhỏ để xây dựng hàng chục cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), góp phần giảm tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, rất nhiều cầu vượt, hầm chui hiện không được sử dụng, gây lãng phí lớn, bởi một bộ phận người đi bộ thiếu ý thức vẫn vô tư vượt dải phân cách, thậm chí leo rào chắn, bất chấp các quy định về ATGT, bất chấp tính mạng của mình và người khác để sang đường “cho nhanh”!

Trong những năm qua, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã dành một khoản kinh phí không nhỏ để xây dựng hàng chục cầu vượt, hầm chui dành cho người đi bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), góp phần giảm tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, rất nhiều cầu vượt, hầm chui hiện không được sử dụng, gây lãng phí lớn, bởi một bộ phận người đi bộ thiếu ý thức vẫn vô tư vượt dải phân cách, thậm chí leo rào chắn, bất chấp các quy định về ATGT, bất chấp tính mạng của mình và người khác để sang đường "cho nhanh"!

Người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên đường Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: HÀ THU
 

Thói quen tùy tiện

Điều dễ nhận thấy là tại bất cứ đoạn đường nào từ quốc lộ, cổng trường, đến bến xe hay bệnh viện,… bất cứ thời điểm nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp người đi bộ băng qua đường sai luật. Thậm chí, có người đi bộ "vô tư" coi việc băng qua đường như đi trong sân nhà mình, muốn đi là chạy ào qua đường mà không cần nhìn trước, ngó sau, cũng không cần để ý đến vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, hằng năm ở nước ta có hơn 14% số người đi bộ bị thiệt mạng trong tổng số người tử vong do TNGT đường bộ nói chung. Tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ có chiều hướng gia tăng hiện đang là vấn đề đáng báo động đối với những người làm công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều tuyến đường, mặc dù đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại dành cho người đi bộ sang đường như kẻ vạch sơn, lắp biển báo, xây dựng cầu vượt, đèn tín hiệu,… nhưng nhiều người đi bộ vẫn đi sang đường không đúng quy định. Ngay trên tuyến đường hiện đại như Võ Nguyên Giáp (Hà Nội), một số người đang trèo qua dải phân cách, băng sang đường với thái độ thờ ơ, không nhìn hướng xe lưu thông, đi bình thản trước bốn, năm làn ô-tô như không có chuyện gì. Trong khi đó, tại các cầu vượt dành cho người đi bộ nằm cách đó không xa thì lại vắng hoe...

Ghi nhận tại đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), khu vực điểm trung chuyển xe buýt gần Trường đại học Điện lực và Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội có lưu lượng người đi bộ và phương tiện tham gia giao thông lớn. Thế nhưng, dừng tại đây một giờ để quan sát, chúng tôi nhận thấy, có rất nhiều nhóm người thản nhiên vượt đầu dòng xe đang chạy để băng qua đường. Những lúc xe quá đông, nhiều người đi bộ tụ lại thành nhóm ào qua khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Trong số đó, có cả hành khách của nhiều xe buýt bị trả khách ở giữa lòng đường nên buộc phải xách hành lý băng qua đường để vào được lề.

Khi được hỏi về hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhiều người đi bộ biện minh rằng do cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập như nút giao thông cách xa, cầu vượt đi bộ cách xa điểm cần đến,... Một sinh viên Trường đại học Điện lực vừa "cắt đầu" dòng xe để băng qua đường chia sẻ: "Mọi khi em vẫn thường hay đi lên cầu vượt bộ để sang bên kia đường, nhưng hôm nay do có công việc gấp nên tiện từ cổng trường ra, vội chạy sang đường để kịp đón xe khách về nhà vì nếu sang đường bằng cầu vượt thì phải đi bộ quay lại điểm đón xe khách khá xa...".

Cần sớm khắc phục những bất cập

Theo đánh giá chung, hiện nay ý thức tham gia giao thông của phần lớn người dân còn nhiều hạn chế, vẫn còn thói quen tùy tiện qua đường, không tuân thủ các quy tắc giao thông. Tình trạng người đi bộ vô tư qua đường bộ, đường sắt, ngay trước đầu xe đang lưu thông, tiện đâu qua đấy, thản nhiên đi dưới lòng đường... diễn ra khá phổ biến. Nhất là tại các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, vào giờ tan tầm phải nhích từng chút một, song thay vì chấp hành quy định, không ít người dân thản nhiên đi bộ dưới lòng đường, thậm chí chạy cắt ngang dòng phương tiện đang lưu thông thay vì đi lên trên lối có kẻ vạch kẻ dành cho người đi bộ.

Sở dĩ có tình trạng người đi bộ chưa có thói quen sử dụng cầu vượt bộ hành, một phần là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông chưa nghiêm. Bên cạnh đó, còn do các cơ quan chức năng chưa có sự tính toán, khảo sát kỹ lưỡng thực tế thói quen, nhu cầu sử dụng của người dân trước khi xây dựng. Đó cũng là lý do khiến nhiều cây cầu bộ hành rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, dù thời gian đưa vào sử dụng chưa được bao lâu. Mặt khác, có một số cây cầu vượt bộ hành được xây dựng khá cao, lối lên cầu dốc, lại bị hàng rong, rác thải lấn chiếm, nên gây cản trở cho việc đi lại của người dân, nhất là đối với người già, người tàn tật.

Theo ý kiến của nhiều người dân, việc bố trí những cây cầu bộ hành chưa thật sự hợp lý. Có những cây cầu vượt được xây dựng ngay gần cổng các bệnh viện lớn nhằm dành cho bệnh nhân, người già yếu, những người có sức khỏe không tốt. Nhưng thực tế, những người này lại không đủ sức khỏe để leo lên cây cầu vượt có độ dốc quá lớn, cao từ 5 đến 10 m. Thế nên, dù biết rất nguy hiểm, nhưng ở rất nhiều điểm có cầu vượt, người đi bộ vẫn thản nhiên băng ngang đường.

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Uông Việt Dũng cho rằng, việc sang đường bừa bãi của người đi bộ tưởng chừng chỉ là một hành động nhỏ, vô hại nhưng nó lại là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT thương tâm, làm cản trở người và các phương tiện tham gia giao thông khác. Việc người dân không mặn mà với cầu vượt, hầm đi bộ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, phần lớn là do ý thức của người dân chưa cao. Mặt khác, sự hiểu biết của người dân về quy định xử phạt với hành vi đi bộ sai quy định còn mù mờ, mức phạt chưa đủ sức răn đe nên tình trạng vi phạm vẫn còn phổ biến. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến TNGT đối với người đi bộ chưa giảm, thậm chí có chiều hướng tăng cao.

Vì vậy, để bảo đảm ATGT cho người đi bộ nói riêng và người tham gia giao thông nói chung, cùng với công tác cải tiến hạ tầng giao thông, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của người đi bộ. Bên cạnh đó, cần chấm dứt tình trạng phương tiện, quán nước,... lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không để người dân sử dụng khu vực dành cho người đi bộ để kinh doanh, buôn bán; chỉnh trang lại hệ thống đèn tín hiệu, biển báo vạch kẻ đường…

Để thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thiết nghĩ cùng với việc tuyên truyền nhắc nhở, xử phạt để người dân nâng cao ý thức chấp hành, các ngành chức năng cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm có sự đầu tư đồng bộ hạ tầng cho người đi bộ; các điểm xây dựng cầu đi bộ cần bố trí hợp lý, thuận tiện cho người dân đi lại; đồng thời nhanh chóng dẹp bỏ các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đang diễn ra trên rất nhiều tuyến phố, để trả lại lối đi, không gian cho người dân; từ đó người đi bộ sẽ có ý thức chấp hành nghiêm các quy định về ATGT.

Theo Minh Dũng/Nhân dân

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh