Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Biến bãi rác thành vườn hoa: Không chạy theo số lượng
15/11/2016 | 12:45 PM

Sáng 8/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thực hiện công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” trên địa bàn các quận nội thành năm 2016. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.

Sáng 8/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thực hiện công trình thanh niên "Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa" trên địa bàn các quận nội thành năm 2016. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

 

Hội nghị cũng có sự tham gia của các đồng chí đại diện lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền của 12 quận nội thành, các Sở, ban, ngành, đại diện các tổ dân phố đã triển khai công trình biến điểm chân rác thành vườn hoa, các đơn vị tham gia, thiết kế công trình.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khánh Bình, UVBCH T.Ư Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội báo cáo tiến độ khảo sát, lên phương án thực hiện công trình. Theo đó, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức khảo sát và qua khảo sát tìm được 102 điểm tập kết rác, chân rác có thể xây dựng thành vườn hoa, giàn hoa. Trong năm 2016, sau khi thống nhất với các quận, phường, đơn vị liên quan về phương án thi công, duy trì, bàn giao, Thành đoàn dự kiến sẽ tổ chức thực hiện giai đoạn 1 tại 60 điểm, cụ thể:  Quận Hoàn Kiếm (5 công trình); Quận Ba Đình (5 công trình); Quận Long Biên (5 công trình); Quận Đống Đa (5 công trình); Quận Thanh Xuân (5 công trình); Quận Tây Hồ (5 công trình); Quận Nam Từ Liêm (5 công trình); Quận Bắc Từ Liêm (5 công trình); Quận Hà Đông (5 công trình); Quận Hoàng Mai  (5 công trình); Quận Cầu Giấy (5 công trình); Quận Hai Bà Trưng (5 công trình).

Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy phát biểu tại hội nghị 
 

Phương án thiết kế, thi công, dựa trên mẫu thiết kế của 06 công trình đã được triển khai; mẫu thiết kế do 03 đơn vị: Đại học Xây dựng, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kiến trúc.  Gia công vật liệu tại xưởng, mang đến lắp ghép tại hiện trường. Thi công theo hình thức cuốn chiếu với tiến độ 2 ngày/công trình.

Thành đoàn phân công đoàn thanh niên các trường đại học thực hiện thiết kế, thi công công trình vườn hoa thanh niên trên các địa bàn quận, cụ thể: Đoàn TN Đại học Mỹ thuật Công nghiệp thực hiện tại các địa điểm: quận Ba Đình, quận Long Biên; quận Tây Hồ; quận Cầu Giấy. Đoàn TN Đại học Xây dựng thực hiện tại các địa điểm: quận Hoàn Kiếm, quận Đống Đa, quận Hoàng Mai, quận Hai Bà Trưng. Đoàn TN Đại học Kiến trúc thực hiện tại các địa điểm: quận Thanh Xuân, quận Hà Đông, quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm. Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Tham gia nghiên cứu, xây dựng phương án thiết kế hệ thống tưới nước tự động cho công trình vườn hoa thanh niên. Tham gia hỗ trợ, tư vấn công nghệ trồng, chăm sóc và lựa chọn giống cây (hoa) cho phù hợp với điều kiện khí hậu …đảm bảo vườn hoa được duy trì hiệu quả lâu dài. Nguồn kinh phí thực hiện dự kiến là 15 triệu đồng/công trình được huy động hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa.

Hội nghị cũng đã tham góp, lấy ý kiến của các đại diện các tổ dân phố, sở, ban, ngành, đoàn thanh niên các đơn vị đã thực hiện công trình.

 Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Hoàng Ngân (Tổ trưởng tổ dân cư số 7,phường  Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) phấn khởi và tự hào khi trên địa bàn tổ mình đã có một vườn hoa thay đổi hoàn toàn diện mạo của khu dân cư. Ông Ngân chia sẻ: "Ngã  tư Quang Trung – Trần Quốc Toản thuộc tổ dân cư số 7 trước đây là điểm chân rác lưu cữu hơn 10 năm, tập kết xe rác, cống rãnh lầy lội. Từ khi có công trình vườn hoa, người dân rất phấn khởi. Mỗi buổi sáng thức dậy thấy không khí trong lành".

Vui mừng khi khoác lên mình diện mạo mới, tổ dân cư cũng giao trách nhiệm bảo vệ vườn hoa cho tổ bảo vệ của tổ dân phố đồng thời vận động trường tiểu học Quang Trung lấy việc chăm sóc vườn hoa làm hoạt động ngoại khóa cho các cháu. "Từ khi có vườn hoa, không ngày nào các cháu không ra tưới hoa. Tôi cũng mong những mô hình tốt như vậy sẽ được lan tỏa nhiều hơn nữa trong cộng đồng để tuyên truyền người dân giữ gìn trong việc bảo vệ môi trường sống. Thành ủy có văn bản giao trách nhiệm cho đảng ủy cơ sở, cấp ủy địa phương đồng thời cho phép đoàn thanh niên các phường được huy động nguồn lực xã hội hóa để mở rộng xây dựng các vườn hoa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Thiết kế vườn hoa cần được nâng chất lượng lên, không những giữ gìn bảo vệ môi trường mà giữ được mỹ quan…", ông Ngân nhấn mạnh. 

Quận Ba Đình, Cầu Giấy là những đơn vị đã triển khai khá thành công mô hình biến bãi rác thành vườn hoa. Trong đó, Cầu Giấy đã có được 3 vườn hoa. Chia sẻ tại hội nghị, chị Lê Thị Thu Trang, Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy cho biết, công trình thành công khẳng định vai trò sự  vào cuộc tích cực của yếu tố con người.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, UVBTV T.Ư Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội 
 

"Thông qua các công trình đã thực hiện, chúng tôi cũng rút được kinh nghiệm từ việc chọn địa điểm, khảo sát để phù hợp thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. Chú trọng đến nâng cao chất lượng, tham mưu cây, lựa chọn cây phù hợp với môi trường và thời tiết", chị Trang nói. 

Tổ trưởng tổ dân phố phường Phúc Xá, địa phương vừa được thụ hưởng công trình vườn hoa thanh niên đã cảm ơn các bạn thanh niên tạo không gian sạch đẹp để người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tổ trưởng tổ dân phố phường Phúc Xá cũng đề nghị, muốn tạo vườn hoa thì phải có sự phối hợp với môi trường xem để rác ở chỗ nào. Chân rác để ở chỗ nào phải có quy chuẩn. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những hiệu quả bước đầu của công trình biến điểm tập kết rác thành vườn hoa mà các cấp bộ Đoàn, nhóm dự án Sen trong phố đã thực hiện trong thời gian qua. "Đây là việc làm tưởng chừng như rất nhỏ nhưng sự thật nó lại không hề nhỏ khi mang lại những ý nghĩa lớn lao, không chỉ làm thay đổi cảnh quan, mỹ quan đô thị mà còn nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn môi trường sống, có ý nghĩa, có chiều sâu khi đã đưa chủ trương, nghị quyết của đảng vào cuộc sống. Tuy nhiên, làm công việc gì cũng phải xem xét một cách toàn diện và phát triển lâu bền. Nếu chúng ta làm không tốt, nó sẽ tác động đến xã hội rất lớn. Nếu là 1 bãi rác, nếu chung ta không hành động nó vẫn mãi là bãi rác, nếu không chăm sóc 1 vườn hoa thì không thể ngày mai nó vẫn là vườn hoa. Chúng ta xóa bỏ điểm chân rác đã khó, duy trì để nó tồn tại còn khó hơn nhiều", Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh. 

Giao nhiệm vụ cho Thành đoàn Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn chỉ rõ: Thành đoàn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đề án một cách cụ thể, chi tiết. Bước quan trọng là khảo sát nắm tình hình, xây dựng đề án, trao đổi và tạo sự đồng thuận, làm đến đâu phải chắc đến đấy để tranh thủ sự tham gia hưởng ứng của người dân và các tổ chức có liên quan. Điều quan trọng nhất là phải để người dân trân trọng sản phẩm do chính họ làm ra chứ không phải do chúng ta mang đến cho họ".

Bên cạnh đó, cần tính cách thức khoa học để duy trì vườn hoa, phương pháp làm cần kĩ lưỡng, kiên trì. Có kiến trúc, có quy hoạch và sự đồng thuận. Có sự bàn giao thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, hỗ trợ thì mới duy trì được. Không nên chạy theo số lượng và phải suy nghĩ những ý tưởng khác bền vững hơn, không nhất thiết phải là biến bãi rác thành vườn hoa. Ngay cả những chỗ tập kết rác cũng nên nghĩ việc biến bãi rác thành nơi văn minh, không quan niệm những chỗ để rác, xe rác là bẩn thỉu. Có những vật liệu thiết kế sinh động, có hình ảnh, cây hoa ở những khu vực đó. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đối với hoạt động của đoàn thanh niên thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, UVBTV T.Ư Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, Đoàn thanh niên thành phốđã và đang thực hiện công việc đóng góp sức trẻ thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đối với các hoạt động biến điểm tập kết rác thành vườn hoa là cơ hội để đoàn viên thanh niên thể hiện vai trò của mình. Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội xin tiếp thu sâu sắc, trên cơ sở đó cụ thể để triển khai vào cuộc của cộng đồng xóa điểm chân rác tự phát. 

Bí thư Thành đoàn Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hoạt động có chiều sâu và mang lại những ý nghĩa thiết thực nhất.

 

Ngọc Linh/Tuổi trẻ Thủ đô

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh