Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Những vấn đề đặt ra cho phát triển giao thông Thủ đô – Bài 1: Nỗi ám ảnh quanh các khu đô thị mới
07/10/2018 | 8:29 PM

Ở các nước phát triển, quỹ đất dành cho giao thông chiếm khoảng 25% nhưng tại Hà Nội, tỷ lệ này chưa đến 10%. Hậu quả, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra nghiêm trọng. Sự quá tải của hạ tầng giao thông cùng với sự phát triển của Thủ đô đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại bởi sự mất cân đối giữa hạ tầng giao thông và dân số, giữa những yếu tố kinh tế - xã hội với tiêu chí tăng trưởng xanh, bền vững.

Ở các nước phát triển, quỹ đất dành cho giao thông chiếm khoảng 25% nhưng tại Hà Nội, tỷ lệ này chưa đến 10%. Hậu quả, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra nghiêm trọng. Sự quá tải của hạ tầng giao thông cùng với sự phát triển của Thủ đô đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại bởi sự mất cân đối giữa hạ tầng giao thông và dân số, giữa những yếu tố kinh tế - xã hội với tiêu chí tăng trưởng xanh, bền vững.

Tắc đường tại các khu đô thị, chung cư ở Hà Nội đã trở thành chuyện thường ngày
 

Quy hoạch hạ tầng giao thông không ứng yêu cầu phát triển, hệ lụy gì sẽ xảy ra?

Những khu đô thị mới được xây dựng tại Hà Nội, chỉ trong một thời gian ngắn đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi phải di chuyển qua đây. Việc quy hoạch và triển khai xây dựng hạ tầng giao thông ở Hà Nội hiện nay không đáp ứng được nhu cầu phát triển khiến cho tình trạng ùn tắc chưa biết bao giờ được giải quyết dứt điểm.

Đô thị mới - điểm ùn tắc mới

Tại tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, hai bên đường, các cao ốc, chung cư cao đến vài chục tầng mọc lên dày đặc. Đây lại là một trong số ít những tuyến đường huyết mạch nối các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy… đến trung tâm của Hà Nội. Chính vì vậy, lượng xe lưu thông qua tuyến đường này lúc nào cũng ở mức cao, nhất là vào những giờ cao điểm.

Chị Nguyễn Thị Hường (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Các buổi sáng hàng ngày, tôi thường phải di chuyển gần một tiếng đồng hồ từ nhà đến quận Ba Đình để làm việc. Tuyến đường này lúc nào cũng ùn tắc vào giờ cao điểm. Chuyện phải 2, 3 nhịp đèn mới đi được một ngã tư là hết sức bình thường. Những hôm mưa gió, tình trạng ùn tắc diễn ra khủng khiếp hơn. Nhiều lúc, tôi phải đứng im một chỗ hàng chục phút đồng hồ mà không thể di chuyển”.

Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong những khu đô thị đầu tiên của Hà Nội. Khi xây dựng, người ta từng ví nó như một “khu đô thị kiểu mẫu”, là nơi đáng sống bậc nhất của Hà Nội với đầy đủ hạ tầng cùng các hồ nước, cây xanh và tiện ích khác. Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi quy hoạch với việc “nhồi” thêm nhiều tòa nhà cao tầng vào trong khu bán đảo Linh Đàm, mật độ dân số tăng lên một cách nhanh chóng. Cá biệt, có những khu đất được quy hoạch làm đất công cộng đã chuyển thành các tòa chung cư cao tầng.

Cụ thể, khu HH Linh Đàm quy hoạch 1/2000 là khu đất công cộng nhưng sau đó chuyển đổi thành nhà ở với 12 tòa nhà 45 tầng. Dân số của cả khu HH này khoảng 15 nghìn người nhưng không hề có hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật (tầng hầm, bãi đỗ xe, trường học…). Chính vì vậy, người dân đã phải tìm nơi gửi xe quanh tòa nhà, trong đó cả những bãi xe không phép. Khi chính quyền có ý định dẹp bỏ các bãi xe không phép này, người dân sinh sống tại khu HH đã xuống đường quyết liệt phản đối. Lý do, nếu chính quyền dẹp bỏ các bãi xe không phép, người dân sẽ không có chỗ để và phải để tràn lan ra lòng đường.

Dân số đông, diện tích hẹp cũng chính là nguyên nhân khiến cho việc di chuyển qua các tuyến đường xunh quanh khu vực này luôn trong tình trạng khó khăn. “Vào các giờ cao điểm, người dân cùng nhau đổ ra đường khiến cho áp lực giao thông tại khu vực này luôn… nóng bỏng. Tình trạng ùn tắc, di chuyển chậm chạp diễn ra một cách thường xuyên. Nhiều hộ gia đình đã phải bán nhà tại khu vực này do không chịu nổi tình trạng thường xuyên kẹt cứng ở đây”, anh Bùi Văn Don, một cư dân sinh sống tại khu HH Linh Đàm cho hay.

Hạ tầng giao thông không theo kịp

Hai khu đô thị nêu trên chỉ là điển hình cho việc quy hoạch hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển Hà Nội. 10 năm sau khi mở rộng địa giới hành chính, diện tích của Hà Nội đã tăng lên hơn 3 lần, dân số gần 7 triệu người và gần 6 triệu phương tiện các loại đăng ký lưu hành trên địa bàn. Hàng trăm dự án nhà ở lớn nhỏ được triển khai và đưa vào sử dụng. Cùng với đó còn có một lượng không nhỏ người dân và hàng triệu phương tiện vãng lai khác hàng ngày lưu hành trên đường phố, tạo áp lực giao thông vô cùng lớn. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông không được cải thiện một cách đúng mức.

Các chuyên gia đã nhiều lần lên tiếng, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại Hà Nội. Đó là: Quy hoạch giao thông không đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất; xây dựng các khu dân cư tập trung đông đúc mà hoàn toàn không có đánh giá tác động giao thông; vận tải hành khách công cộng phát triển quá chậm, hiệu quả thấp.

Theo thống kê, mỗi năm dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200 nghìn người, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%. Quỹ đất dành cho giao thông tăng chưa đến 1%/năm. Cùng với đó, việc thực hiện quy hoạch lại quá chậm, không đi đôi với hạ tầng, chưa tương xứng với sự phát triển nhanh của dân số Thủ đô nên nhà cao tầng mọc lên khắp nơi, tạo áp lực lớn cho giao thông nội đô.

Trong khi đó, chất lượng đô thị ở Hà Nội còn thấp. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị những năm qua đã được cải thiện và nâng cấp, song hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ. Trình độ và năng lực quản lý, phát triển đô thị còn thấp so với yêu cầu.

Hơn nữa, hạ tầng giao thông Hà Nội đang thiếu đồng bộ, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được sự gia tăng của các loại phương tiện. Mạng lưới giao thông chủ yếu là các nút giao cắt đồng mức, mặt cắt các tuyến phố nhỏ, hẹp dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện. Trong giờ cao điểm, lưu lượng giao thông quá tải cao gấp 6 lần so với công suất thiết kế.

Ngoài ra, quy hoạch hạ tầng giao thông, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% diện tích đất đô thị, gây mất cân đối nghiêm trọng. Trong khi đó, ở các nước phát triển, quỹ đất dành cho giao thông thường ở mức 25%. Hệ thống bến bãi, điểm trông giữ phương tiện, điểm dừng, đón, trả khách cho các phương tiện công cộng như xe taxi, xe phục vụ tham quan du lịch còn hạn chế; công tác tổ chức giao thông tại một số tuyến, nút, tại một số thời điểm còn chưa khoa học, chưa phù hợp để đáp ứng việc đi lại thuận tiện cho nhân dân.

Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước còn kém, gây ngập úng, cản trở giao thông mỗi khi mưa to kéo dài. Trên địa bàn còn nhiều điểm trông xe dưới lòng đường làm thu hẹp diện tích dành cho giao thông; hệ thống trường học, bệnh viện, chợ... còn nhiều điểm bất hợp lý, ảnh hưởng đến giao thông. Toàn thành phố có trên 2.500 trường học từ bậc mầm non đến đại học, trong đó có 80 trường học trên các trục chính; 43 bệnh viện lớn, 59 chợ lấn chiếm lòng đường ảnh hưởng đến giao thông…

(Còn nữa)

Thanh Hà /Tuổi trẻ Thủ Đô

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh