Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Vẻ đẹp 4 cây cầu độc đáo ở Hà Nội
28/05/2019 | 5:33 PM

Hà Nội là nơi có rất nhiều cây cầu nổi tiếng đã đi vào thi ca, nhạc họa, điện ảnh, nhiếp ảnh. Trong đó phải kể tới 4 cây cầu độc đáo: Cầu Long Biên, cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù và Cầu Nhật Tân. Vẻ đẹp của những cây cầu này đã được đông đảo nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cũng như những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh nói chung và dành tình yêu cho những nhịp cầu Hà Nội nói riêng lựa chọn làm đề tài sáng tác.

Hà Nội là nơi có rất nhiều cây cầu nổi tiếng đã đi vào thi ca, nhạc họa, điện ảnh, nhiếp ảnh. Trong đó phải kể tới 4 cây cầu độc đáo: Cầu Long Biên, cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù và Cầu Nhật Tân. Vẻ đẹp của những cây cầu này đã được đông đảo nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cũng như những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh nói chung và dành tình yêu cho những nhịp cầu Hà Nội nói riêng lựa chọn làm đề tài sáng tác. Những cây cầu này không chỉ lưu giữ vẻ đẹp kiến trúc, kết cấu thẩm mỹ đơn thuần mà còn là nơi lưu giữ những thăng trầm lịch sử của Thủ đô, chứng kiến những bước phát triển, chuyển mình của Hà Nội trong quá khứ cũng như hiện tại.

Cầu Long Biên với vẻ đẹp huyền ảo lúc chiều tà. Ảnh: HT Tuấn
 

Trước tiên phải kể tới Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên , do người Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé - Paris. Để giữ lại biểu tượng của Thủ đô 1.000 năm văn hiến, nơi chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội, chính quyền Thành phố đang lên kế hoạch xây dựng cầu đường sắt sát cây cầu độc đáo này.

Sự xuất hiện của cầu Vĩnh Tuy vào tháng 9/2009 đã góp phần giảm ùn tắc cho cầu Chương Dương.

Cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: HT Tuấn
 
 
Cầu Vĩnh Tuy lúc lên đèn. Ảnh: HT Tuấn
 

Cây cầu dài hơn 3,5 km này nằm tại địa phận phường Vĩnh Tuy (nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên), nằm song song giữa cầu Thanh Trì và Chương Dương. Cầu bắt đầu từ điểm giao với đường Nguyễn Khoái - Minh Khai, kết thúc tại điểm giao Long Biên - Thạch Bàn. Vào thời điểm thông xe năm 2009, đây là cây cầu rộng nhất Việt Nam (Cầu Vĩnh Tuy giữ kỷ lục này đến khi Cầu Đông Trù được khánh thành vào 09/10/2014).

Vẻ đẹp cầu Đông Trù - cây cầu rộng nhất Việt Nam. Ảnh: HT Tuấn
 

Cầu Đông Trù là một cây cầu bắc qua sông Đuống, nằm trên quốc lộ 5 kéo dài, nối  Đông Hộihuyện Đông Anh ở phía bắc Hà Nội và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên ở phía nam Hà Nội. Cầu nằm về phía tây của cầu Đuống.y

Cầu Đông Trù rộng 55 mét, dài 1.240 mét, trong đó cầu chính dài 500 mét, được xây dựng theo kiểu vòm ống thép. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 10 tháng 9 năm 2006 và chính thức khánh thành ngày 9 tháng 10 năm 2014 sau 8 năm thi công.

Cầu Nhật Tân – biểu tượng của Hà Nội trong thời kỳ mới. Ảnh: HT Tuấn
 

Đặc sắc nhất là Cầu Nhật Tân, là cây cầu được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng nằm trong tổng số 7 cầu bắc qua sông Hồng đoạn Hà Nội, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, kết cấu nhịp của cầu chính theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại km 7+100, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Cầu Nhật Tân được đồng bộ với hệ thống đường Nhật Tân - Nội Bài. Ảnh: HT Tuấn
 

Cầu được khởi công ngày 7 tháng 3 năm 2009, hoàn thành nhân kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội 1000 năm. Cầu Nhật Tân được khánh thành vào ngày 4/1/2015, đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội. Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội.

Mặt cầu rộng 43,2 m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy, 2 làn xe buýt phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ. Cầu dài 3,9 km và có đường dẫn 5,27 km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5 km.

Vì cầu được xây dựng dưới sự tư vấn thiết kế và giám sát thi công của các đơn vị đến từ Nhật Bản, và cũng vì 5 trụ cầu tượng trưng cho 5 cánh hoa anh đào Nhật Bản, tượng trưng cho mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, nên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong thời điểm đó - ông Hiroshi Fukada - cũng đã đưa ra ý kiến đổi tên cầu thành "cầu hữu nghị Việt - Nhật".

Bài: Linh Hoàng

Ảnh: HT Tuấn

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh