Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Vừa giỏi nghề, vừa năng nổ việc công đoàn
31/10/2019 | 11:03 PM

Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chị Dương Thị Lý - một trong 90 gương “Công nhân giỏi Thủ đô” được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương năm 2019, đã để lại nhiều ấn tượng với người đối diện. Bởi không chỉ nỗ lực hết mình trong công việc, chị còn là "cầu nối" trong hoạt động công đoàn, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các đoàn viên và người lao động.

Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chị Dương Thị Lý - một trong 90 gương “Công nhân giỏi Thủ đô” được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương năm 2019, đã để lại nhiều ấn tượng với người đối diện. Bởi không chỉ nỗ lực hết mình trong công việc, chị còn là "cầu nối" trong hoạt động công đoàn, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các đoàn viên và người lao động.

Nỗ lực không ngừng

Sinh năm 1987, chị Dương Thị Lý đã có 6 năm làm việc tại Công ty TNHH May Bona Apparel Việt Nam (Khu Láng Đầm - cụm 7, 8 thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ). Là thợ may có tay nghề cao, chị Lý được lãnh đạo công ty phân công làm Tổ trưởng Tổ sửa hàng. Đây là tổ quan trọng đòi hỏi công nhân phải có kinh nghiệm, có kỹ thuật may tốt...

Chị Dương Thị Lý (áo trắng) - Tổ trưởng Tổ sửa hàng Công ty TNHH Bona Apparel Việt Nam hỗ trợ đào tạo nghề cho công nhân.
 

Rất ngại nói về mình nên tôi phải thuyết phục rất nhiều chị Lý mới chịu chia sẻ một vài đóng góp của bản thân cho sự phát triển của công ty. Mà với chị, đơn giản đó là trách nhiệm của mỗi người lao động. Kể về một trong những kỷ niệm đáng nhớ, chị Lý cho biết, đầu năm 2019, công ty ký một đơn hàng khá lớn, nhưng do công nhân may chưa có kinh nghiệm nên để xảy ra sai sót, khách hàng từ chối nhận lô hàng này. Nếu không xuất được, công ty sẽ thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng. Tình hình lúc đó rất căng thẳng, lãnh đạo công ty yêu cầu toàn bộ công nhân phải tập trung sửa lại lô hàng, trong đó Tổ sửa hàng là bộ phận chủ lực. Xác định trách nhiệm của mình trước uy tín và tổn thất của công ty, chị đã nhận và hứa sẽ quyết tâm làm bằng được.

“Tôi đã vận động, thuyết phục chị em trong tổ tăng ca, làm thêm giờ, đồng thời trực tiếp hướng dẫn chị em cách sửa sản phẩm sao cho đạt yêu cầu của khách hàng, đúng với quy chuẩn đã cam kết. Sau nhiều ngày liên tục tăng ca, Tổ sửa hàng đã hoàn thiện lại lô hàng, với tổng số 24.000 sản phẩm đạt yêu cầu và được đối tác chấp nhận. Công ty đã không bị thiệt hại vì phải đền hợp đồng”- chị Dương Thị Lý kể.

Không chỉ làm tốt công việc của mình, với trách nhiệm là Tổ trưởng, để góp phần hoàn thành định mức và chất lượng sản phẩm mà tổ được giao, chị Lý luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn kỹ thuật cho những công nhân mới vào nghề. Chị Hà Thị Liên, một trong số hàng trăm công nhân được chị Lý hỗ trợ, giúp đỡ trong công việc cho biết: “Chị Lý luôn sẵn sàng cầm tay chỉ việc và chia sẻ những kinh nghiệm mình có được với đồng nghiệp, nhất là với những công nhân trẻ mới vào làm việc”. Còn theo chị Nguyễn Thị Thảo, người cũng đã được chị Lý đào tạo nghề, thì chị Lý luôn theo dõi sát tay nghề của từng công nhân trong tổ, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo các bạn cách sửa một sản phẩm chưa đạt yêu cầu thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Trong 3 năm qua, chị Lý đã cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong công ty tham gia đào tạo và dạy nghề cho hơn 500 lượt công nhân trẻ mới được tuyển dụng vào làm việc.

"Cầu nối" trong hoạt động công đoàn

Ngoài việc bận rộn với vai trò Tổ trưởng Tổ sửa hàng, sau hơn một năm giữ cương vị là Chủ tịch Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp may có 100% vốn nước ngoài, với gần 1.000 công nhân lao động, chị Dương Thị Lý luôn tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.  

Trong hoạt động công đoàn, sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến những đóng góp của chị Lý trong việc động viên Ban Giám đốc công ty kết nối lại hoạt động công đoàn và bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, chị Lý kể: “Nhờ hoàn thành tốt mọi công việc được giao như phụ trách về công tác an toàn, đối ngoại, tuyển lao động... cùng những nỗ lực không ngừng trong công việc, tôi đã gây dựng được sự tin tưởng và mối quan hệ tốt đẹp với Ban Giám đốc. Từ đó, tôi đã chủ động gặp gỡ, làm việc với Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội để xin hướng dẫn cách tổ chức hoạt động công đoàn tại cơ sở và kết nối lịch làm việc giữa Công đoàn ngành với lãnh đạo công ty. Tôi đã thuyết phục Giám đốc công ty chấp hành chủ trương tham gia sinh hoạt với Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội. Đồng thời, tôi giải thích với lãnh đạo, đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam và cũng là bảo đảm quyền lợi cho công nhân lao động trong công ty. Sau một thời gian kiên trì thuyết phục, công ty đã kết nối lại mọi hoạt động với Công đoàn cấp trên, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định”.

Được sự quan tâm, giúp đỡ về nghiệp vụ của Công đoàn ngành và sự tạo điều kiện của lãnh đạo công ty, chị Lý đã cùng tập thể Ban Chấp hành Công đoàn công ty từng bước xây dựng được các hoạt động công đoàn sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân lao động tham gia và hưởng ứng, tạo được không khí vui tươi, đoàn kết hơn trong công ty. Trong năm 2019, chị Dương Thị Lý đã phối hợp với Công đoàn ngành tổ chức hai lớp tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hơn 500 nữ công nhân lao động; tổ chức thành công chương trình giao lưu văn nghệ phục vụ 1.000 công nhân; trao trợ cấp cho 50 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà trung thu cho con em của 1.000 công nhân… cùng nhiều hoạt động từ thiện khác.

Chia sẻ cảm nhận về chị Lý, ông Alex Hokyong (quốc tịch Hàn Quốc) - Giám đốc Công ty TNHH May Bona Apparel Việt Nam cho biết: “Chị Dương Thị Lý là Tổ trưởng giỏi nghề, gương mẫu và là một Chủ tịch Công đoàn tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm. Dù công việc bận rộn nhưng chị Lý luôn vui vẻ truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Không chỉ năng nổ, trách nhiệm trong công việc, chị Lý còn là một tấm gương nghị lực vượt qua những khó khăn của bản thân để hoàn thành tốt mọi vai trò, cương vị được giao phó. Với thu nhập còn khiêm tốn và đặc thù công việc thường xuyên phải tăng ca, thêm giờ, nhưng chị Lý vẫn sắp xếp thời gian chăm sóc chu đáo hai con nhỏ, vì vậy các cháu đều ngoan ngoãn và học giỏi”.

Với những nỗ lực không ngừng trong công việc và những đóng góp thiết thực cho công ty, nhiều năm liền, chị Dương Thị Lý liên tục đạt danh hiệu "Lao động giỏi cấp công ty". Đặc biệt, năm 2019, chị vinh dự là một trong 90 công nhân được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương “Công nhân giỏi Thủ đô”; được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt". 

Thanh Hiền /Hà Nội mới

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh