Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Hiệu quả từ sự chung tay của cộng đồng
18/02/2020 | 4:29 PM

Đường sạch hơn, chân rác được xóa bỏ, sân chơi, vườn hoa ra đời... Đó là một trong những chuyển biến thấy được của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thời gian qua. Kết quả của phong trào đã góp phần tạo sự đổi thay rõ nét cả về bộ mặt đô thị và nếp sống cộng đồng. Trong đó, thực tế xây dựng đời sống văn hóa ở phường Đồng Tâm cho thấy sự chung tay của người dân là yếu tố then chốt để phong trào "nở hoa" trong đời sống.

Đường sạch hơn, chân rác được xóa bỏ, sân chơi, vườn hoa ra đời... Đó là một trong những chuyển biến thấy được của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thời gian qua. Kết quả của phong trào đã góp phần tạo sự đổi thay rõ nét cả về bộ mặt đô thị và nếp sống cộng đồng. Trong đó, thực tế xây dựng đời sống văn hóa ở phường Đồng Tâm cho thấy sự chung tay của người dân là yếu tố then chốt để phong trào "nở hoa" trong đời sống.

Sân chơi Khu dân cư số 8 phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng thu hút người dân tới tập luyện mỗi ngày.

 

Bãi rác thành vườn hoa

Ở đầu hồi nhà A1, A5, Khu tập thể 128C Đại La (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) từ lâu tồn tại một thửa đất xen kẹt bị bỏ không, trở thành tụ điểm rác thải, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Bà Vũ Thị Rứa, ở phòng 10 nhà A1, ngay sát tụ điểm rác thải này cho biết: “Khoảnh đất bỏ không rộng hơn 30m2 ấy lúc nào cũng ngập rác. Công nhân môi trường vừa chuyển hàng chục túi rác đi thì từ đâu lại xuất hiện những túi rác mới. Mùi hôi thối bốc lên cả ngày. Ngoài ra, còn nhiều thứ khác như bàn ghế, giường tủ hỏng vứt chỏng chơ, bừa bãi”.

Đầu năm 2017, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 8 và các tổ dân phố đã họp bàn cùng nhân dân quyết tâm xóa bỏ tụ điểm rác thải mất vệ sinh này. Nói là làm, các cán bộ khu dân cư và bà con nhân dân mỗi người một tay thu gom, vận chuyển hàng chục bao tải rác thải cùng đồ dùng gãy hỏng tới nơi tập kết theo quy định. Từ khu đất được dọn dẹp sạch sẽ, người góp cây hoa, người ủng hộ chậu cây cảnh rồi chính quyền hỗ trợ ghế đá, tạo không gian mới xanh, sạch, đẹp.

Bây giờ, dù bận rộn thế nào thì bà Vũ Thị Rứa và nhiều người dân ở khu dân cư số 8 cũng dành thời gian tưới hoa, dọn vệ sinh mỗi ngày tại khu vườn này. “Có vườn hoa sạch đẹp thế này chúng tôi rất phấn khởi. Nơi đây đã trở thành địa điểm vui chơi, giải trí của cả người già và trẻ con trong khu dân cư” - bà Rứa chia sẻ. 

Bà Hà Thị Miến, Tổ trưởng tổ dân phố số 8A, phường Đồng Tâm, cho biết: “Sau khi xóa bỏ tụ điểm rác thải ở đầu nhà A1 - A5, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không xả rác bừa bãi, bỏ rác lên xe thu gom đúng giờ. Quá trình tuyên truyền bền bỉ, việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư dần trở nên nền nếp, quy củ”. Từ kết quả có được, khu dân cư số 8 tiến hành xóa bỏ thêm nhiều chân rác khác, đồng thời thực hiện chỉnh trang sân chơi, lắp đặt hệ thống máy tập..., tạo ra những không gian công cộng sạch, đẹp trong khu dân cư.

Chia sẻ về những việc làm nói trên, bà Trịnh Tuấn Lai (ở số nhà 71, ngách 128C/27 Đại La) nói: “Việc xóa các chân rác góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, đem lại lợi ích thiết thực cho chính người dân nên chúng tôi sẵn lòng tham gia. Ngõ phố càng sạch, đẹp, văn minh thì người dân càng có  ý thức giữ gìn”.

Đến khu dân cư số 8, phường Đồng Tâm hôm nay, dễ dàng nhận thấy không gian sống sạch, đẹp, văn minh và 4 sân chơi thoáng rộng được gắn hệ thống máy tập ngoài trời hiện đại, thu hút đông đảo người dân tới luyện tập mỗi ngày. Đó là sự đổi thay đáng được ghi nhận.

Đồng lòng vun đắp nếp văn minh

Bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng cho rằng: “Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa không chỉ giúp thay đổi nếp sống, bộ mặt các khu dân cư trong phường ngày một văn minh, trật tự mà còn là cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tại địa bàn.

Năm 2019 vừa qua, phường Đồng Tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó nổi bật là giải phóng mặt bằng đường vành đai 2 đoạn đi qua phố Đại La một cách nhanh gọn, vượt kế hoạch đề ra mà không có đơn, thư khiếu kiện. Kết quả đó có được phần lớn là nhờ tinh thần đoàn kết, ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của nhân dân phường Đồng Tâm”.

Cùng với phường Đồng Tâm, thời gian qua, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai sâu rộng ở 20 phường của quận Hai Bà Trưng, đồng thời với việc triển khai chuyên đề của UBND quận về “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2016 - 2020”; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về văn hóa ứng xử, nếp sống văn minh...

Bên cạnh đó, công tác xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa được nâng cao chất lượng; việc xây dựng môi trường văn hóa đô thị được chú trọng hơn. Cùng với đó, hai quy tắc ứng xử của UBND thành phố đã được 20/20 phường trong toàn quận triển khai bài bản. 75.000 tờ gấp tuyên tuyền về “Nếp sống văn hóa văn minh đô thị” được phát đến các hộ gia đình; 2.000 sổ tay tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được cấp cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố ở 20 phường.

Quận Hai Bà Trưng cũng tổ chức ra quân đồng bộ tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xử phạt nghiêm các trường hợp thả rông vật nuôi gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Bà Phạm Thị Hiền, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hai Bà Trưng nhấn mạnh: “Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã thu được kết quả đáng khích lệ trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, văn hóa ứng xử của người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân quận Hai Bà Trưng đã nâng cao nhận thức, tự giác hành động để xây dựng và phát huy nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội. Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ quan, đơn vị xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử ở nơi học tập, làm việc... đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ dân phố văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/quy-hoach-do-thi/822245/hieu-qua-tu-su-chung-tay-cua-cong-dong

Thảo Nguyên/Hà Nội mới

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh