Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI ĐẸP

Quốc Oai sôi nổi thi đua bảo vệ môi trường
09/04/2024 | 11:04 AM

Việc triển khai cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân số sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” với nhiều cách làm sáng tạo, môi trường, cảnh quan trên địa bàn huyện Quốc Oai đã cải thiện đáng kể, đường làng ngõ xóm được cải tạo quy củ, thói quen bảo vệ môi trường thành nếp sinh hoạt của người dân.

Việc triển khai cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân số sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” với nhiều cách làm sáng tạo, môi trường, cảnh quan trên địa bàn huyện Quốc Oai đã cải thiện đáng kể, đường làng ngõ xóm được cải tạo quy củ, thói quen bảo vệ môi trường thành nếp sinh hoạt của người dân.

Toàn dân thi đua bảo vệ môi trường

Về Quốc Oai vào những ngày đầu tháng 4, chúng tôi khá ấn tượng với cảnh quan, môi trường nơi đây. Tất cả các ngả đường liên thôn, liên xã, đến các ngõ ngách đều sạch đẹp, phong quang, hai bên đường được trồng hoa, cây xanh, điểm tô là các bức tranh bích họa. Đây là kết quả từ việc toàn dân đẩy mạnh phong trào thi đua giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Được biết, cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” được huyện Quốc Oai bắt đầu triển khai từ đầu năm 2024. Sau khi ban hành Kế hoạch, Ban Chỉ đạo cuộc thi của huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên; căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để đôn đốc tổ chức, triển khai cuộc thi ở cơ sở.

Hưởng ứng cuộc thi, 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Giám khảo. Sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi đã được các xã hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn dân.

Đang tất bật quét dọn vệ sinh khu vực đường dẫn vào thôn, chị Nguyễn Thị Chinh thôn Sài Khê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai phấn khởi cho biết: “Từ ngày phát động cuộc thi "Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn", thôn tôi đã ba lần đạt được giải Nhất cấp xã và một giải Ba cấp huyện. Nhưng điều mà chúng tôi mừng hơn cả, đó là môi trường sống ở địa phương được cải thiện theo hướng tích cực”.

Theo chị Chinh, ở Sài Sơn, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường rất sôi nổi, người người, nhà nhà đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Hàng ngày, mỗi gia đình đều tự phân loại rác trong gia đình, tham gia dọn vệ sinh gần khu vực mình đang sinh sống và Chủ nhật hàng tuần, các tổ chức hội, đoàn thể ra quân tổng vệ sinh chung.

Nhờ đó, nhiều điểm nóng rác thải đã được xử lý, đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp. Không chỉ quét dọn vệ sinh trong khuôn viên gia đình, đường làng ngõ xóm, người dân còn đoàn kết xã hội hóa để làm tranh bích họa, trồng hoa, cây xanh, treo cờ Tổ quốc quanh thôn.

Tại xã Tuyết Nghĩa, cuộc thi cũng đang được triển khai tích cực, diện mạo làng quê như được khoác tấm áo mới. Là lực lượng nòng cốt của cuộc thi, Đoàn Thanh niên xã được giao phụ trách những phần việc dọn rác thải trên các trục đường làng, ngõ xóm; khơi thông công rãnh; phát quang cây dại xung quanh nghĩa trang Nhân dân, trường học, nhà văn hóa; bóc xóa quảng cáo, rao vặt; trồng cây xanh trên các tuyến đường…

Anh Nguyễn Văn Thuận – đoàn viên thanh niên xã Tuyết Nghĩa cho biết, từ ngày đầu ra quân đến nay, Đoàn Thanh niên luôn duy trì lịch tổng vệ sinh hàng tuần, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, không để các điểm nóng rác thải phát sinh, giữ cho môi trường trong xã luôn sạch, đẹp.

Còn tại xã Đồng Quang, để đa dạng công tác tuyên truyền hưởng ứng cuộc thi, chính quyền xã đã sân khấu hóa bằng các tiểu phẩm có nội dung bảo vệ môi trường, phê phán những thói hư, tật xấu, hành vi thiếu ý thức vứt rác thải sinh hoạt ra môi trường của một bộ phận người dân. Ngoài ra, xã huy động xã hội hóa gây quỹ mua thùng nhựa đựng rác thải sinh hoạt, mua ghế đá đặt nơi công cộng, vẽ tranh tường, trồng hoa, cây cảnh trên các trục đường chính để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Nam cho biết, mặc dù cuộc thi không cần quá nhiều nguồn lực, nhưng đòi hỏi sự kiên trì trong công tác dân vận. Theo đó, các đơn vị, địa phương tích cực đổi mới cách thức tổ chức, tuyên truyền, vận động, nâng cao trách nhiệm của Nhân dân trong bảo vệ môi trường.

Từ cuộc thi, nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo như đưa nhiệm vụ duy trì công tác vệ sinh môi trường vào cuộc họp chi bộ thôn; thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường; tổ chức trồng cây xanh do các Chi hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ đảm nhận; xã hội hóa một số camera giám sát tại các khu vực cấm đổ rác của thôn…

Hình thành nền nếp trong sinh hoạt

Sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân số sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn Quốc Oai đã cho thấy hiệu quả tích cực. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, làng, tổ dân phố; sự tham gia, hưởng ứng tích cực của người dân, từ chỗ chỉ là một cuộc thi, đã tạo thành phong trào và hình thành nền nếp trong sinh hoạt, ý thức của người dân trong vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Nguyễn Thị Minh cho biết, những ngày đầu vận động bà con tham gia còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng từng bước làm thấy hiệu quả thiết thực với bản thân và xã hội, nên bây giờ ai cũng tích cực tham gia, trở thành nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày.

“Để làm đẹp nơi mình sống, người dân còn tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công để trồng hoa, cây xanh hai bên đường và trang trí các tuyến đường bằng những bức tranh bích họa mang màu sắc quê hương” – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Nguyễn Thị Minh chia sẻ.

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Nam, mục đích huyện phát động cuộc thi nhằm nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường của người dân. Đồng thời, thông qua cuộc thi nhằm huy động mọi lực lượng quần chúng tham gia; duy trì và giữ gìn để trở thành nền nếp, thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của người dân và của cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn và các khu dân cư.

Cuộc thi có 5 tiêu chí đánh giá, gồm: bảo đảm hệ thống chiếu sáng; xây dựng môi trường xanh; bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ; cảnh quan môi trường đẹp; bảo đảm an toàn, không có mái che, mái vẩy, không sử dụng vỉa hè, lòng đường… Những ngõ xóm, ngõ phố có cách làm hay, sáng tạo trong việc xây dựng, giữ gìn môi trường, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn sẽ có điểm thưởng.

Để cuộc thi đạt hiệu quả cao, huyện Quốc Oai đã thành lập đoàn kiểm tra; hàng tháng tiến hành kiểm tra 21 thôn, tổ dân phố tiêu biểu nhất của 21 xã, thị trấn trên cơ sở kết quả đề xuất của UBND các xã, thị trấn. Đồng thời chấm điểm, đánh giá, bình xét, xếp loại từng thôn, tổ dân phố; tổng hợp kết quả báo cáo UBND huyện khen thưởng hàng tháng.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị như: làm mái che, biển quảng cáo, kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vứt rác thải ra môi trường…

Cuộc thi đã có sức lan tỏa và đạt kết quả nhất định, công tác vệ sinh môi trường được thực hiện đồng bộ và thường xuyên, các thôn, tổ dân phố đã sạch sẽ, trang hoàng đẹp đẽ hơn. Quan trọng hơn là tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân đối với công tác vệ sinh môi trường nói riêng và nhiệm vụ giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn đã có chuyển biến tích cực hơn. Quảng cáo rao vặt đã giảm hơn so với trước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng nhấn mạnh, cuộc thi được người dân hưởng ứng bởi tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân. Khi chủ trương đúng và cách làm đúng sẽ được người dân hưởng ứng. Sự thay đổi nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa của cuộc thi có tác dụng to lớn trong việc xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Cuộc thi "Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn" trên địa bàn huyện Quốc Oai sẽ được tổ chức thường xuyên, không có điểm dừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng

Phương Nga

Theo Kinhtedothi.vn

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh