Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Thanh niên thôn Đoài làm đẹp xóm làng.
20/06/2017 | 3:10 PM

Ít có nơi nào, việc giữ gìn vệ sinh môi trường lại được nam giới tích cực tham gia như ở thôn Đoài, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh). Với tinh thần tình nguyện, họ đã góp phần không nhỏ để cảnh quan môi trường nông thôn nơi đây xanh - sạch - đẹp, đồng thời khơi dậy ý thức của người dân trong việc chung tay làm đẹp xóm làng.

Ít có nơi nào, việc giữ gìn vệ sinh môi trường lại được nam giới tích cực tham gia như ở thôn Đoài, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh). Với tinh thần tình nguyện, họ đã góp phần không nhỏ để cảnh quan môi trường nông thôn nơi đây xanh - sạch - đẹp, đồng thời khơi dậy ý thức của người dân trong việc chung tay làm đẹp xóm làng.

Nam giới thôn Đoài, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) tham gia dọn vệ sinh đường làng.
 

 

Chứng kiến các chàng trai tay cuốc, tay chổi vừa quét dọn ngõ xóm, vừa khơi thông dòng chảy trước khu vực nhà mình, bà Hoàng Thị Tuyến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đoài không giấu được niềm vui. Bà Tuyến cho biết: “Các anh ấy, người là công chức nhà nước, người làm kinh doanh, người là lao động phổ thông hoặc nông dân thuần túy, nhưng chẳng ngại ngùng, đều chung tay giữ cho xóm làng xanh - sạch - đẹp. Nhìn cảnh đó, bà con đều thấy quê hương tươi đẹp, bình yên hơn”.
Chia sẻ lý do vì sao nam giới lại chủ trì việc vệ sinh đường làng ngõ xóm, anh Nguyễn Mậu Dũng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên thôn Đoài - cho biết: “Anh em chúng tôi đều suy nghĩ, chị em còn đảm đương nhiều việc trong gia đình, nên nam giới làm việc này thuận lợi hơn và đã thành lập CLB để tập hợp anh em. Chúng tôi muốn thông qua đây để truyền tải thông điệp, tất cả mọi người đều phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung thì làng xóm mới sạch, đẹp”. 
Nhớ lại ngày đầu phát động phong trào, anh Nguyễn Bá Dũng, một thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Chỉ sau vài hôm đưa ra ý tưởng, chúng tôi quyết định thông báo rộng rãi đến toàn thể thanh niên trong thôn, không ngờ được mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình. Sau hơn một năm phát động, hiện CLB có gần 100 thanh niên tham gia”. 
Lần đầu tiên thấy nam thanh niên của thôn tập hợp nhau lại và hoạt động có ích nên các bậc phụ huynh cũng động viên con, cháu mình tham gia đầy đủ các hoạt động của CLB. Nhiều người thấy được việc làm ý nghĩa này còn mua khẩu trang phát cho từng thành viên, người mang nước, mang dụng cụ ra hỗ trợ, nhiều bậc phụ huynh còn xắn tay vào cùng làm với thanh niên. Để đường làng, ngõ xóm được sạch sẽ, các thành viên trong CLB đều chủ động quét dọn xung quanh khu vực nhà mình và lối đi chung, nhắc nhở các hộ để rác thải đúng nơi quy định. Hằng tháng, CLB tập hợp đầy đủ thành viên tham gia quét dọn, vệ sinh tất cả các tuyến đường chính của thôn. CLB còn phối hợp với chính quyền làm công tác tuyên truyền vận động mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia vào các hoạt động từ thiện, các phong trào chung của thôn. Ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung được nâng lên, tình trạng để rác không đúng nơi quy định đã không còn.
Với phương châm hoạt động thiết thực và nghĩa tình, Ban Chủ nhiệm CLB còn trích tiền quỹ đóng góp của các thành viên mua sắm đồng phục, phục vụ đám hiếu trong thôn. Mỗi khi trong thôn có đám hiếu, Ban Chủ nhiệm đều tổ chức đến chia buồn cùng tang chủ, đồng thời bố trí thành viên thay phiên nhau đào huyệt, khiêng linh cữu, đẩy xe tang... 
Đánh giá về hoạt động của CLB Thanh niên thôn Đoài, Trưởng thôn Nguyễn Đức Thống cho biết: “Thanh niên trong thôn đã góp phần đáng kể giúp lãnh đạo thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của các cấp, đặc biệt là việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đây là mô hình hoạt động hiệu quả nên chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện trong thời gian tới”. 
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn Đoài đã có nhiều thay đổi. 100% các tuyến đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông rộng rãi, tổ thu gom rác đều đặn mỗi sáng đến từng nhà gom rác đổ đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, hoạt động tích cực của CLB thanh niên trong thôn đang góp phần không nhỏ để giữ gìn môi trường sống trong lành cho mọi người. Chủ nhiệm CLB Thanh niên thôn Đoài Nguyễn Mậu Dũng chia sẻ thêm: Để thôn ngày càng văn minh, hiện đại, chúng tôi đang vận động nhà tài trợ, sự ủng hộ của thành viên CLB thiết kế và xây dựng cổng làng trị giá khoảng 25 triệu đồng, đồng thời chọn những đoạn đường sạch, đẹp đã xây tường rào để vẽ tranh cho sinh động, sạch đẹp…
Những việc làm thiết thực của thanh niên thôn Đoài đang góp phần xây dựng nên một miền quê ven đô ngày càng văn minh, hiện đại nhưng vẫn thanh bình, đậm tình nghĩa xóm làng. Mong rằng mô hình như CLB Thanh niên thôn Đoài sẽ tiếp tục nhân rộng ở nhiều địa phương trong thời gian tới.

Hiền Phương/Hà Nội mới

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh