Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Khắc phục tình trạng tồn đọng rác ở khu vực phía tây.
30/11/2017 | 3:11 PM

Sau ba ngày thu gom, vận chuyển, hàng nghìn tấn rác tồn đọng trên các tuyến đường ở thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì vừa mới cơ bản được dọn sạch, trả lại cảnh quan môi trường sạch, đẹp, bầu không khí trong lành cho người dân địa phương.

Sau ba ngày thu gom, vận chuyển, hàng nghìn tấn rác tồn đọng trên các tuyến đường ở thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì vừa mới cơ bản được dọn sạch, trả lại cảnh quan môi trường sạch, đẹp, bầu không khí trong lành cho người dân địa phương.

Sở dĩ có tình trạng tồn đọng rác thải tại đây là do từ tháng 4 đến nay, một số hộ dân xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) và thôn Tam Mỹ, thôn Hiệu Lực (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường từ Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) của chính quyền, đã nhiều lần chặn các xe ô-tô chở rác. UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây xem xét, giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật, theo hướng vận dụng tối đa chính sách có lợi cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao đất để thực hiện dự án, cố tình cản trở hoạt động vận chuyển rác vào khu xử lý rác thải.

Khu xử lý rác thải Xuân Sơn là khu xử lý rác lớn thứ hai của thành phố, hằng ngày tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt của chín huyện phía tây thành phố và thị xã Sơn Tây. Vì vậy, khi việc xử lý rác bị "đóng cửa", đã gây tình trạng ùn ứ rác ở các huyện khu vực phía tây, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tính riêng tại thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì, số rác tồn đọng lên tới 6.500 tấn. Các đơn vị phải khắc phục bằng cách phủ bạt lên đống rác tồn đọng, phun hóa chất để diệt côn trùng, tuy nhiên, do lưu cữu lâu ngày, số rác gây mất vệ sinh, ảnh hưởng sức khỏe, đời sống của người dân.

Trước thực trạng này, mới đây, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND thị xã Sơn Tây và UBND huyện Ba Vì tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan việc GPMB khu xử lý chất thải Xuân Sơn và quyết liệt giải tỏa lượng rác tồn đọng. Từ ngày 3-11 đến nay, các đơn vị đã huy động hơn 70 xe ô-tô chuyên dụng vận chuyển số rác tồn đọng về khu xử lý, vệ sinh khu vực tập trung rác trên các tuyến đường, trả lại cảnh quan, môi trường trong lành cho người dân. Tuy nhiên, để không tái diễn sự việc nêu trên, UBND thành phố yêu cầu huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân chấp hành, chấm dứt việc ngăn chặn các hoạt động của khu xử lý rác. Ðối với các trường hợp cố tình chống phá, cản trở, không chấp hành thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Thành phố chỉ đạo Ban chỉ đạo GPMB thành phố tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND huyện Ba Vì, UBND thị xã Sơn Tây triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, GPMB, chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan, chính quyền hai địa phương tổng hợp khó khăn, vướng mắc, giải quyết và đề xuất giải quyết theo quy định của pháp luật. Với những chỉ đạo kiên quyết, hợp tình hợp lý của thành phố Hà Nội, hy vọng rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường vì rác thải ở khu vực phía tây thành phố được chấm dứt, khu xử lý rác thải hoạt động bình thường, bảo đảm môi trường sống cho người dân Thủ đô.

HẢI CHI/Nhân dân

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh