Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Mô hình đường hoa “sạch làng đẹp xóm”: Đẹp nông thôn, sạch xóm làng.
11/12/2017 | 4:43 PM

Những ngày này, đến xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), có thể dễ dàng bắt gặp vẻ đẹp xanh tươi mơn mởn của những đường hoa trải dài khắp mọi ngõ ngách, xóm thôn. Những đường hoa đa màu sắc, chủng loại như tô điểm cho diện mạo nông thôn mới ở vùng đất ngoại thành.

Những ngày này, đến xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), có thể dễ dàng bắt gặp vẻ đẹp xanh tươi mơn mởn của những đường hoa trải dài khắp mọi ngõ ngách, xóm thôn. Những đường hoa đa màu sắc, chủng loại như tô điểm cho diện mạo nông thôn mới ở vùng đất ngoại thành. 

“Trước kia, hai bên đường toàn là cỏ dại. Về sau khi xã có chủ trương trồng hoa và cây cảnh thay thế, con đường nhìn khang trang, sạch sẽ hơn rất nhiều. Người dân chúng tôi ai cũng vui và sẽ tích cực tham gia giữ gìn” - bà Nguyễn Thị Hoa (người dân thôn 2) phấn khởi bày tỏ.

Đường hoa trải dài hai bên đường trước trụ sở UBND xã Yên Mỹ. Ảnh: P. Thảo
 

Là một trong những xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Thanh Trì năm 2014, 100% con đường thuộc xã Yên Mỹ hiện đã được bê tông hóa. Yên Mỹ càng đặc biệt hơn khi có “điểm nhấn” là những vạt hoa hồng, mười giờ, cánh bướm…rực rỡ sắc màu ven đường khiến nhiều người khi đi ngang qua không thể cưỡng lại mà phải dừng lại ngắm nhìn.
Ông Trần Quang Khánh - Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ chia sẻ: “Xã bắt đầu thực hiện chủ trương từ năm 2014 bằng việc tuyên truyền, vận động người dân và các đoàn thể cùng tham gia. Tuy nhiên, do đặc thù xã Yên Mỹ 100% nằm trong hành lang thoát lũ nên không có cơ quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn, việc xã hội hóa từ các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Để có nguồn kinh phí, xã đã huy động một số gia đình có điều kiện, doanh nghiệp phát triển bên ngoài…Đặc biệt là dưới sự vào cuộc của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên, đa số người dân đều nhiệt tình ủng hộ. Người người, nhà nhà có gì góp nấy. Trước hết, chúng tôi triển khai ở thôn 2 và thôn 3, sau đó nhân rộng ra địa bàn toàn xã”.
Theo đó, chỉ sau một thời gian triển khai, diện mạo xã Yên Mỹ thay đổi hẳn. Những con đường hoa tươi sắc nối liền các thôn, xóm dần được hình thành, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.
Để duy trì cảnh quan, UBND xã đã giao cho mỗi đoàn thể phụ trách một tuyến đường để chăm sóc, quản lý. Chẳng hạn, hội Liên hiệp phụ nữ quản lý tuyến đường trục chính, Đoàn Thanh niên quản lý tuyến đường trước trụ sở UBND xã, Hội Cựu chiến binh quản lý các tuyến đường trong thôn…
Qua việc huy động được sức mạnh của đông đảo quần chúng nhân dân, nhận thức và công tác chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương ngày một nâng cao.
Đáng chú ý, ngoài việc trồng hoa ven đường, một đổi mới khác của Yên Mỹ trong công tác cải tạo cảnh quan môi trường là huy động xã hội hóa để cải tạo ao tù bị ô nhiễm, xây dựng, mở rộng khu vực núi Chùa thành khu vui chơi, tập thể dục cho trẻ em và người dân.
Để giữ gìn cảnh quan môi trường luôn xanh – sạch – đẹp, mỗi ngày, cứ hai buổi sáng chiều, đội vệ sinh của xã đến từng nhà thu gom rác và đưa ra điểm tập kết rác theo quy định. Do đó, không còn hiện tượng rác thải vứt bừa bãi ra đường. Vào sáng thứ Bảy hàng tuần, các ban ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân cùng nhau tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ngay từ năm 2006, UBND xã đã ban hành quy định cấm các hộ dân thả rông chó ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và giữ gìn vệ sinh chung.
“Trong thời gian tới UBND xã sẽ xây dựng lộ trình, kế hoạch bài bản để đưa ra xin ý kiến nhân dân về vấn đề thu 1.000 đồng/nhân khẩu/tháng. Tức là mỗi người phải bỏ ra khoảng 12.000 đồng/năm. Với số tiền thu được này, xã sẽ mua bổ sung thêm hoa, cây để trồng ven các tuyến đường, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động và chi trả cho những người làm nhiệm vụ chăm sóc hoa. Mặc dù hiện nay đang có hai người chăm sóc hoa tự nguyện nhưng tới đây để đảm bảo vấn đề bền vững thì phải thuê thêm người bảo vệ, chăm sóc, cắt tỉa. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn và bảo vệ cảnh quan” – Ông Khánh cho biết.

Phạm Thảo/Lao động Thủ đô

 

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh