Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Hơn 10 năm sống trong ô nhiễm.
03/04/2018 | 4:20 PM

Đã từ hơn 10 năm nay, người dân sống tại 3 xã: xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh); xã Thụy Lâm và xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ bãi rác ở thôn Quan Độ (xã Văn Môn).

Đã từ hơn 10 năm nay, người dân sống tại 3 xã: xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh); xã Thụy Lâm và xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ bãi rác ở thôn Quan Độ (xã Văn Môn).

Theo phản ánh của người dân thôn Thụy Lôi (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội), thì từ hơn 10 năm nay, người dân thôn Thụy Lôi thường phải hít thở không khí có mùi rất khó chịu từ việc đốt phế thải và rác thải công nghiệp độc hại từ thôn Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh).

Rác ở đây là do người bên thôn Quan Độ đi thu gom khắp nơi đem về tách ra để lấy đồng, sắt, vàng, bạc… còn những gì không thu hồi được (là cao su, nhựa, là vỏ của các thiết bị điện, dây cáp, thủy tinh…) thì họ đem đốt gây mùi rất khó chịu.

Rác thải chất đống ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh gây ô nhiễm nặng nề. ảnh: gia ân
 

Không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân thôn Thụy Lôi mà ngay cả người dân thôn Vân Điềm (xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) và của chính những người dân thôn Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng nhận được thông tin người dân thôn Biểu Khê, Mạnh Tân (cùng thuộc Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) phản ánh về việc “bị hành” bởi vấn đề môi trường từ nhiều năm nay...

“Ở đây vào mùa mưa, những đống rác chất chồng bị nước cuốn xuống ruộng, lòng đường trở nên nhếch nhác và cáu bẩn bốc mùi tanh hôi. Mùa nắng còn tệ hơn, mùi hôi thối cuốn theo chiều gió xộc vào tận nhà. Các anh thấy đấy, cách xa đến cả km mà vẫn ngửi thấy mùi hôi thối” anh Ngô Văn Thu (người dân xã Thụy Lâm) cho biết.

Theo chân người dân xã Văn Môn mục sở thị, chúng tôi không thể lại gần vì mùi quá kinh khủng, gây buồn nôn mặc dù đã đeo 2 lớp khẩu trang…

“Các anh mới đứng một lát đã thấy vậy, thử hỏi người dân chúng tôi sống ở đây phải chịu cảnh này đến hơn 10 năm nay rồi thì khổ cỡ nào? Rác thải y tế kia mới là cái điều khó khăn, không biết số dung dịch trong chai lọ còn sót lại trong đáy bình thải ra môi trường nước mà con người không may dùng phải thì điều gì xảy ra?”, anh Thu chỉ tay vào đống rác thải là chai, lọ nghi là rác thải y tế nói.

Việc đốt phế thải này sẽ thải ra chất dioxin vô cùng nguy hiểm, bên cạnh đó furan, SO2, HCl, cũng như bụi kim loại nặng (chì, cadimi), có tiềm năng gây ung thư cao. Việc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khoảng hơn 20.000 người trong vùng bị ảnh hưởng. Vào mùa hè, người ta đốt nhiều, thậm chí có những đợt ngọn lửa kéo dài đến mấy ngày, khiến không khí đặc quánh mùi ô nhiễm.

Chứng kiến cảnh môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng, Hội các thế hệ sinh viên thôn Thụy Lôi, đại diện là Chủ tịch của hội - TS. Nguyễn Vũ đã viết đơn và xin chữ ký của những người dân. Cuộc phát động lấy chữ ký người dân được thực hiện từ ngày 12-6-2016, cho đến ngày 24-8-2016 đã có trên 3.000 chữ ký hưởng ứng của người dân thôn Thụy Lôi và thôn Vân Điềm.

Cơ quan chức năng cũng đã có những động thái tích cực, vào cuộc điều tra và có những biện pháp ngăn chặn ban đầu. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Ông Nguyễn Hoàng Gia (Phó Chủ tịch UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết: Xã chúng tôi có khá nhiều nghề truyền thống như: Đúc nhôm, chì, làng tái chế phế liệu, rác thải… Người dân làng nghề thì cả đời sống trong ô nhiễm: khói, bụi; nước, không khí và nhiệt độ cao, mùa hè ở những khu đúc nhôm thì nhiệt độ bao giờ cũng cao hơn bên ngoài từ 3-4 độ C.

Theo ông Gia, khu vực bãi rác trước đây chỉ là bãi trung chuyển rác, nhưng sau này vì lượng rác quá nhiều nên trở thành bãi rác lớn do không xử lý kịp, chỉ có thể thuê Cty môi trường phun thuốc cho đỡ mùi hôi thối thôi! Vì đang phải đợi quy hoạch nên đành chấp nhận cảnh sống cùng ô nhiễm, vì nếu quản lý chặt không cho đổ rác thì người dân lại để trước cửa nhà họ, thì càng ô nhiễm hơn…

“Vẫn chưa thấy có thống kê về bệnh tật và mức độ ảnh hưởng của môi trường đến cuộc sống người dân, nhưng tôi thấy tuổi thọ của người dân trong khu làng nghề thấp hẳn so với vùng khác. Nguyên nhân chủ yếu là do mắc bệnh hiểm nghèo. Biết là phải đối mặt với những khó khăn như vậy, nhưng vì cuộc sống nên họ vẫn làm”, ông Gia chia sẻ.

Ông Bùi Đức Thuyên (Trưởng CA xã Văn Môn) cho hay, những đơn thư gửi đến, sau khi tiếp nhận chúng tôi đã tiến hành xử lý theo quy định. Nghiêm cấm việc đổ rác thải công nghiệp ra bãi rác sinh hoạt thôn Văn Môn, chứ rác thải sinh hoạt các hộ dân đổ ra thì chúng tôi không ngăn chặn được. Mong cấp trên có quy hoạch bãi rác và có biện pháp xử lý để môi trường không bị ô nhiễm, chứ cả tỉnh Bắc Ninh đã có nhà máy xử lý rác thải nào đâu?

Gia Ân/Pháp luật và Xã hội

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh