Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Bình Vọng - sạch, đẹp từ nhà ra ngõ
12/04/2018 | 3:26 PM

Hiệu quả lớn nhất của thôn Bình Vọng, xã Văn Bình (huyện Thường Tín) khi triển khai mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” là đã thay đổi được nếp nghĩ, cách làm của người dân. Nhờ sự chung tay của bà con, đến Bình Vọng hôm nay, mọi người đều nhận thấy cảnh quan nơi đây sạch, đẹp từ nhà ra ngõ, xứng đáng là điểm sáng của huyện về công tác này.

Hiệu quả lớn nhất của thôn Bình Vọng, xã Văn Bình (huyện Thường Tín) khi triển khai mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” là đã thay đổi được nếp nghĩ, cách làm của người dân. Nhờ sự chung tay của bà con, đến Bình Vọng hôm nay, mọi người đều nhận thấy cảnh quan nơi đây sạch, đẹp từ nhà ra ngõ, xứng đáng là điểm sáng của huyện về công tác này.

Đường làng ngõ xóm thôn Bình Vọng, xã Văn Bình (huyện Thường Tín) phong quang, sạch đẹp
 

Trước đây, công tác vệ sinh môi trường còn khá xa lạ với người dân Bình Vọng bởi hầu hết mọi người mới chỉ chú trọng “sạch nhà” mà để rác thải, nước thải xuất hiện khắp đường làng, ngõ xóm. Trước thực trạng đó, từ khoảng năm 2010, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Văn Bình phối hợp cùng lãnh đạo thôn Bình Vọng triển khai thí điểm mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”.

Để mô hình đi vào đời sống nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Văn Bình cùng lãnh đạo thôn đã họp dân triển khai nội dung, kế hoạch phấn đấu với những tiêu chí như: Không có người phạm tội và tệ nạn xã hội; không vi phạm trật tự an toàn giao thông; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Thôn đã xây dựng quy ước và thành lập được 24 nhóm liên gia tự quản bảo vệ môi trường. Các thành viên trong nhóm liên gia có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình và bảo vệ môi trường khu dân cư. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận thôn tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã tới các hộ dân về việc xây dựng rãnh thoát nước thải, mỗi gia đình tự dọn dẹp đường làng, ngõ xóm trước nhà; phân loại rác thải theo đúng quy định để hằng ngày tổ vệ sinh môi trường thu gom.

Ông Nguyễn Mạnh Muôn, người dân trong thôn chia sẻ: “Từ khi thôn triển khai mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tôi luôn nhắc nhở con cháu để rác đúng nơi quy định, thường xuyên dọn sạch nhà, đẹp ngõ để cả thôn đều đẹp. Mỗi hộ dân đều có một thùng đựng rác, không tự ý vứt rác bừa bãi ra đường”. Bà Nguyễn Thị Nga cho biết: “Các hộ dân sống dọc trục đường chính của thôn hầu như ngày nào cũng tự giác vệ sinh lối đi chung để đường làng thêm đẹp. Ngoài ra, vào cuối tuần thôn đều huy động các hộ dân tổ chức dọn vệ sinh tập thể”.

Để hỗ trợ thôn thực hiện tốt mô hình này, từ năm 2012, xã Văn Bình đã quy hoạch cho Bình Vọng một khu tập kết rác thải. Theo đó, rác thải được tập kết, phân loại tại đây trước khi chuyển đi nên hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, nhất là những ngày mưa. Bằng hình thức xã hội hóa, 100% đường làng, ngõ xóm của thôn được đổ bê tông và có hệ thống thoát nước men theo các hộ dân. 100% hộ dân trong thôn đều ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh trong gia đình, nơi sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường...

Một thành công nữa trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo không gian sống trong lành ở Bình Vọng là việc thôn đã thống nhất bảo tồn gần 100 cây cổ thụ trên địa bàn. Cùng với đó, từ năm 2012, thôn cũng hoàn thành cải tạo, kè đá 5 ao làng nằm rải rác ở 3 xóm. Ông Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Chi bộ thôn Bình Vọng cho biết: “Đây là việc làm cần thiết để giữ gìn hình ảnh đặc trưng của làng quê, đồng thời cải thiện môi trường sống của người dân, giúp địa phương giải quyết triệt để tình trạng ngập úng cục bộ về mùa mưa”. Từ ngày hoàn thành việc cải tạo ao làng, bảo tồn cây xanh, người dân trong thôn rất phấn khởi, càng nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường sống. 

Để Bình Vọng luôn đẹp từ nhà ra ngõ, Ban Công tác Mặt trận và lãnh đạo thôn xác định sẽ sâu sát hơn nữa, tích cực động viên nhân dân duy trì đều phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc tạo thói quen, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi người dân chính là cách để Bình Vọng ngày càng xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thôn đi đầu của huyện Thường Tín về giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hiền Phương/Hà nội mới

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh