Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Lan tỏa “3 sạch”
04/06/2018 | 9:11 AM

“Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” - nội dung trọng tâm của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” đã và đang được hội viên phụ nữ Thủ đô tích cực triển khai, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Thông qua thực hiện cuộc vận động, chất lượng sống của người dân được nâng cao, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng sạch, đẹp, văn minh.

“Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” - nội dung trọng tâm của cuộc vận động “5 không, 3 sạch” đã và đang được hội viên phụ nữ Thủ đô tích cực triển khai, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Thông qua thực hiện cuộc vận động, chất lượng sống của người dân được nâng cao, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng sạch, đẹp, văn minh.

Phụ nữ tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) làm đẹp ngõ.
 

 

 

Đến tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm chúng tôi thấy không chỉ những tuyến đường lớn mà cả ngõ nhỏ cũng rất sạch, đẹp. Không còn các điểm xả rác bừa bãi, thay vào đó là những chậu cây xinh xắn, tươi tốt. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng Đặng Thị Hoài Anh chia sẻ: “Đây là ngõ chung của tổ, dài hơn 600m. Từ hai năm nay, ngoài việc duy trì tổng vệ sinh hằng tuần, chị em đã trồng hoa, cây cảnh treo dọc ngõ, qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân”.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, để phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đi vào thực chất, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì đã phân công cán bộ thường xuyên xuống các xã miền núi để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. “Cùng với việc vận động, chị em luôn có ý thức bảo vệ môi trường, cán bộ Hội còn hướng dẫn cách xử lý, phân loại rác tại gia đình; lựa chọn và xây dựng các chi hội điểm về “3 sạch”. Đến nay, trên 80% hộ gia đình đã đạt tiêu chí “3 sạch” - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng cho hay.

Trên phạm vi toàn thành phố, đã có 691.386 hộ gia đình hội viên (87%) đạt “3 sạch”. Cùng với đó, hưởng ứng các hoạt động thi đua, các cấp hội phụ nữ trong toàn thành phố đã chủ động thực hiện “3 sạch” theo phương châm “tuyên truyền rộng, vận động sâu”; lồng ghép với phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Vì môi trường trong sạch”…

Đã có nhiều mô hình hay được nhân rộng tại các địa phương, như: “Sử dụng làn nhựa đi chợ thay túi ni lông”, “Thu gom phế liệu từ trong gia đình”, “Tuyến phố, đoạn đường kiểu mẫu không có rác”, “Gấp túi giấy thay thế túi ni lông”, “Tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”… Đặc biệt, mô hình “Sạch đồng ruộng” đã được triển khai thực hiện tốt ở 18 huyện, thị xã. Đến nay đã có 290 xã đăng ký thực hiện các tiêu chí của mô hình. Các cấp hội cũng đã tổ chức 488 buổi tuyên truyền cho gần 80.000 lượt cán bộ, hội viên về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; vận động 100% hội viên canh tác trên đồng ruộng cam kết sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định; đặt 895 thùng rác cố định, vận động xây 675 bể chứa rác… Qua đó, đã góp phần bảo vệ môi trường sống, làm đẹp cảnh quan tại địa phương.

Thực tế cho thấy, “3 sạch” đã đi vào thực tiễn cuộc sống và trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Trần Thị Phương Hoa khẳng định: Đây là mô hình thiết thực, gần gũi với đời sống hằng ngày của hội viên, tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của mỗi phụ nữ. Năm 2018, Hội tiếp tục triển khai sâu rộng việc thực hiện “3 sạch” phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Các cơ sở hội đăng ký giúp đỡ ít nhất 10 hộ gia đình đạt các tiêu chí.

Với sự chung tay của cả cộng đồng, “3 sạch” đã tạo thành một phong trào sôi nổi ở các cấp phụ nữ trên toàn thành phố. Tác động tích cực, ý nghĩa nhất của phong trào là thay đổi nhận thức của hội viên và người dân về việc xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường cho gia đình, cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Dương Linh/Hà nội mới

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh