Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Đẩy nhanh các dự án xử lý nước thải làng nghề tại Hoài Đức: Nâng cao tính chủ động của chủ đầu tư
25/08/2018 | 4:41 PM

Sáng 15/8, Tổ đại biểu HĐND TP số 24 đã giám sát về tiến độ triển khai, công tác quản lý, vận hành các dự án xử lý nước thải (XLNT) làng nghề trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Sáng 15/8, Tổ đại biểu HĐND TP số 24 đã giám sát về tiến độ triển khai, công tác quản lý, vận hành các dự án xử lý nước thải (XLNT) làng nghề trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện
 

Đoàn đến khảo sát thực tế Nhà máy XLNT tập trung Cầu Ngà (xã Dương Liễu), dự án xây dựng Nhà máy XLNT xã Sơn Đồng và làm việc với lãnh đạo huyện, các sở, phòng, ngành liên quan.

Theo UBND huyện Hoài Đức, trong 12 làng nghề truyền thống được công nhận tại huyện thì 3 làng nghề chế biến nông sản Dương Liễu; Minh Khai; Cát Quế và dệt kim, bánh kẹo La Phù gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nước sông Nhuệ, sông Đáy.
Mới có 9 làng nghề và 15 xã, thị trấn có dự án thu gom XLNT, gồm: Nhà máy XLNT Cầu Ngà (thu gom, XLNT của các làng nghề chế biến nông sản thực phẩm xã Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế); Công ty CP ĐT&TM Phú Điền đã thực hiện thu gom xử lý phần vùng đồng và đang triển khai phần vùng bãi; Nhà máy XLNT Sơn Đồng (thu gom XLNT cho 8 xã, 4 làng nghề) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp, thoát nước và môi trường TP Hà Nội (BQLDA) đang thi công xây dựng; Nhà máy XLNT tại xã Vân Canh (XLNT cho 4 xã và 2 làng nghề), đã thu hồi đất và bàn giao mặt bằng, đang thực hiện thủ tục xã hội hóa vốn đầu tư. Còn cả 5 xã phía Nam (An Khánh, An Thượng, Vân Côn, Đông La, La Phù) và 3 làng nghề (tại La Phù, An Thượng, Đông La) chưa được bố trí nhà máy.
Đến nay, dự án Nhà máy Sơn Đồng đã hoàn thành 90% khối lượng thi công, dự kiến bàn giao trong quý IV/2018, UBND huyện đề nghị BQLDA sớm làm việc với UBND huyện, xã và đơn vị liên quan để đề xuất phương án khả thi thi công phần còn lại. Phía chủ đầu tư (CĐT) thì đề nghị UBND huyện và đơn vị quản lý kênh thống nhất tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện mặt bằng thi công. 
Với công tác quản lý, vận hành Nhà máy XLNT tập trung Cầu Ngà, còn tình trạng nước thải lẫn nhiều xơ, sợi, rác, huyện đề nghị Công ty sớm hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải, tách bã thải miền đồng và miền bãi về Nhà máy Cầu Ngà, góp phần giải quyết cơ bản ô nhiễm nước thải làng nghề tại huyện. Với dự án Nhà máy xã Vân Canh thiếu vốn đầu tư, nên đề nghị UBND TP và Sở KH&ĐT sớm triển khai xã hội hóa.

Khảo sát thực tế tại Nhà máy XLNT tập trung Cầu Ngà (xã Dương Liễu).
 

Lắng nghe các ý kiến, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Trọng Đông cho rằng, ngay với việc sản xuất sơ xợi tại các làng nghề, từ huyện đến xã cần tuyên truyền để người dân thu gom ngay, hạn chế tối đa xả xuống cống. Việc sản xuất chăn nuôi ngoài bãi cũng cần thực hiện nghiêm xử lý môi trường tại chỗ; cơ sở nào không thực hiện được thì kiên quyết không cho tiếp tục hoạt động. Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Vương Duy Hướng đề nghị các CĐT đẩy nhanh triển khai dự án, bởi đã rất kéo dài, trong khi XLNT là một trong các tiêu chí để Hoài Đức lên quận vào năm 2020. 
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Tổ trưởng tổ ĐB nhấn mạnh: Bảo vệ môi trường làng nghề là nhiệm vụ cấp bách bởi TP có rất nhiều làng nghề, trong đó Hoài Đức hơn 50 làng nghề. 3 dự án XLNT tại huyện đã có chủ trương từ năm 2013 song đến nay rất chậm trễ là một vấn đề cần khẩn trương giải quyết.

Ảnh: Linh Chi
 

Ghi nhận nỗ lực của huyện, CĐT và sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cho rằng: Việc triển khai 3 dự án từ năm 2013 đến nay có nhiều phần việc chưa hoàn thành, có nguyên nhân nhân khách quan do cơ chế chính sách đầu tư chưa hấp dẫn nhà đầu tư. Song về chủ quan, cần thấy rõ các CĐT chưa thực sự chủ động tính toán, phối hợp chặt với huyện, sở, ngành. Công tác tuyên truyền tới các hộ sản xuất làng nghề cũng hạn chế. 
Để sớm đưa các nhà máy vào hoạt động hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đề nghị các CĐT nâng cao chủ động, vướng mắc thì kịp thời báo cáo. Trong đó, Công ty Phú Điền sớm hoàn chỉnh hệ thống thu gom, máy tách rác; BQLDA sớm hoàn thành 10% khối lượng còn lại, quyết liệt mới đạt tiến độ đặt ra. Về phương án thu phí nước thải làng nghề và giá dịch vụ XLNT của Nhà máy Cầu Ngà, TP đã giao Sở TNMT cùng huyện xây dựng, Sở Tài chính thẩm định; các đơn vị cần công khai, tuyên truyền để các hộ dân đồng thuận, trình TP trong tháng 11/2018.

Linh Chi/Kinh tế đô thị

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh