Truy cập nội dung luôn

  HÀ NỘI SẠCH

Đồng bộ các giải pháp để cải thiện chất lượng môi trường
31/10/2019 | 2:26 PM

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí như chống ồn, chống bụi, tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm. Cạnh đó, tăng cường thu gom, xử lý chất thải, áp dụng các biện pháp để hạn chế tình trạng đốt rơm, rạ của người dân.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí như chống ồn, chống bụi, tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm. Cạnh đó, tăng cường thu gom, xử lý chất thải, áp dụng các biện pháp để hạn chế tình trạng đốt rơm, rạ của người dân. 

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, có 12 tác động chính ảnh hưởng đến môi trường của Thủ đô: Tác hại từ việc xả thải của ô tô, xe máy; việc đun than tổ ong, đốt củi vẫn còn tiếp diễn; vận chuyển vật liệu xây dựng; phá dỡ các công trình; tình trạng đốt rơm rạ khu vực ngoại thành; việc thu gom rác thải chưa tốt; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý tốt; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận; do tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Đun than tổ ong là một trong những nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí
 

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm, một số chuyên gia môi trường cho rằng Hà Nội cần sớm ban hành các cơ chế về bảo vệ môi trường. Trong đó, cần xử lý nghiêm tình trạng các công trình xây dựng không che chắn, để bụi phát tán ra môi trường.

Bên cạnh đó mỗi người dân cần xây dựng ý thức tham gia giao thông bằng những hành động cụ thể nhỏ nhất như tắt máy khi không cần thiết, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm lượng khí thải ra môi trường. Mặt khác, tăng cường duy trì và triển khai thêm các trạm quan trắc không khí tự động.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia môi trường cũng kiến nghị Hà Nội cần tăng diện tích mặt nước và cây xanh trên địa bàn bởi theo nghiên cứu, cây xanh có khả năng hấp thụ 50% bụi phóng xạ, hấp thụ hơi, bụi độc. Đồng thời, Hà Nội cần đẩy mạnh công tác đầu tư các bãi phế thải xây dựng, đẩy mạnh tiến độ các nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại, tiên tiến để thay thế phương pháp chôn lấp.

Việc xả thải của các phương tiện giao thông làm tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn
 

Để cải thiện chất lượng không khí, thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp. Theo đó, Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch trồng hơn 1 triệu cây xanh; triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E5; tăng cường kiểm soát chất lượng xe tham gia giao thông; thay thế than tổ ong; cấm và tuyên truyền để người dân hạn chế đốt rơm rạ, tăng cường thu gom rác thải trên địa bàn Thủ đô...

Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, Hà Nội đã có 10 trạm quan trắc không khí để theo dõi tình trạng ô nhiễm không khí thường xuyên. Đến năm 2020, Thành phố sẽ lắp đặt thêm 20 trạm quan trắc không khí, 1 trạm quan trắc lưu động và triển khai nhiều biện pháp liên quan đến môi trường như xử lý chất thải rắn, làm sạch kênh mương ô nhiễm...

Thói quen đốt rơm, rạ vẫn xảy ra ở nhiều nơi, nhất là vùng ngoại thành
 

Tuy nhiên bên cạnh các giải pháp của chính quyền Thành phố, thiết nghĩ bản thân mỗi người dân Hà Nội nên chung tay cùng vào cuộc để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí, thay đổi những thói quen như từ bỏ việc đốt, vứt rác thải bừa bãi, hạn chế tiến tới xóa bỏ việc sử dụng than tổ ong trong mỗi gia đình…

Nguyễn Hoa Lao động Thủ đô

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh