Truy cập nội dung luôn

  Hà nội xanh

Những mảng xanh: Yêu cầu bức thiết của các khu đô thị
29/08/2016 | 2:44 PM

Khi ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn ngày một gia tăng, người dân thành phố có xu hướng muốn được sở hữu ngôi nhà thoáng đãng trong không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn tiện nghi, thuận tiện. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nhiều khu đô thị (KĐT), tòa nhà chung cư vẫn “trắng” cây xanh hoặc có nhưng rất hạn chế. Tăng những mảng xanh đã trở thành yêu cầu bức thiết của đời sống đô thị.

Khi ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn ngày một gia tăng, người dân thành phố có xu hướng muốn được sở hữu ngôi nhà thoáng đãng trong không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên nhưng vẫn tiện nghi, thuận tiện. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nhiều khu đô thị (KĐT), tòa nhà chung cư vẫn "trắng" cây xanh hoặc có nhưng rất hạn chế. Tăng những mảng xanh đã trở thành yêu cầu bức thiết của đời sống đô thị.

 

Những mảng xanh ít ỏi

Vườn cây xanh mát mắt tại một khu đô thị ở quận Hà Đông
 

Những người đã từng tham gia giao thông trên đường Lê Trọng Tấn, đoạn qua phường La Khê (quận Hà Đông) đều ấn tượng với một mảng xanh mát mắt của KĐT Park City Hà Nội. Hình ảnh dễ thấy nhất là nằm song song với hàng cây xanh trồng dọc hè đường Lê Trọng Tấn là 4 hàng cây xanh cùng những thảm cỏ xanh mướt, những vườn hoa đủ sắc màu ôm lấy những căn nhà. Đi vào phía bên trong, các dãy nhà liền kề đứng tách biệt, phía trước gồm hàng cây xanh và đường giao thông nội khu, phía sân sau là khu vườn trồng cây xanh và nhiều loại hoa được cắt tỉa cẩn thận trải dài theo dãy nhà. "Nếu chỉ lướt qua đây khó ai có thể nhìn thấy bên trong lại là KĐT bề thế đến vậy" - ông Đỗ Văn Nhàn một người dân phường La Khê nói. Ông Nhàn và nhóm người cao tuổi có nhà ở gần KĐT đã hình thành thói quen tập thể dục buổi sáng ở khu vực này từ hơn một năm nay. Ông Nhàn nói: Tại một số KĐT, tòa nhà chung cư trên địa bàn phường La Khê, phường Dương Nội… việc trồng cây xanh còn rất hạn chế do chủ đầu tư chưa thật sự quan tâm. Thông tin từ Chủ đầu tư KĐT Park City cho biết, dự án có diện tích 77ha với mật độ không gian xanh chiếm tới 60%. "Tôi không sinh sống trong KĐT, nhưng nhìn bề ngoài tôi đánh giá điểm tốt nhất ở đây là môi trường sống trong lành đến từ hệ thống cây xanh phong phú", ông Nhàn chia sẻ.

Cách không xa KĐT Park City là KĐT Splendora có tổng diện tích trên 264ha, nằm trên địa phận huyện Hoài Đức. Nơi đây cũng có những điểm cộng về một môi trường sống trong lành với hệ thống cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa và hồ nước. Nổi bật nhất là những ngôi biệt thự được thiết kế bắt mắt, chạy quanh là những hàng cây xanh, vườn hoa, tiểu cảnh. Theo số liệu do chủ đầu tư cung cấp, diện tích dành cho công viên hồ điều hòa, không gian xanh, khu vực luyện tập thể thao là hơn 46ha. Ông Hải, một cư dân sinh sống ở đây cho biết: "Sự ngột ngạt, thiếu cây xanh, khu vui chơi ở phố là lý do nhiều gia đình lựa chọn những căn biệt thự được thế kế rộng rãi, có sân, có vườn, cây xanh ở khu vực ven đô". 

Thực tế hiện nay ở Hà Nội có hàng trăm KĐT, tòa nhà chung cư, khu tái định cư, tuy nhiên những KĐT có "mảng xanh" theo đúng nghĩa, được cư dân sinh sống tại đó đánh giá cao hoặc có quy hoạch quan tâm đến không gian xanh như Vinhomes Riverside (quận Long Biên), KĐT Nam Thăng Long trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ, KĐT Mỹ Đình II (quận Nam Từ Liêm), Gamuda City (quận Hoàng Mai)… không nhiều. Chủ tịch UBND phường Phú Lương (quận Hà Đông) Nguyễn Năm Quang - nơi có KĐT Thanh Hà với diện tích hơn 100ha đang trong quá trình xây dựng, nhìn nhận: "Chủ đầu tư dự án KĐT cần thực hiện nghiêm túc quy hoạch cây xanh, vườn hoa, công viên, hồ nước. Khi chủ đầu tư làm được như vậy thì người dân sinh sống trong đó mới được hưởng lợi các tiện ích đúng nghĩa". Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch UBND phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) cho rằng: "Mảng xanh trong KĐT là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng sống của cư dân. Vì vậy, việc quy hoạch, xây dựng KĐT cần quan tâm đến yếu tố này và coi đây là khung tiêu chí đánh giá chất lượng KĐT".

Và các khu đô thị hầm hập bê tông

Trong khi một số KĐT hướng đến mục tiêu xanh thì nhiều KĐT, tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố vẫn trong tình trạng "rỗng" cây xanh. Đi một vòng quanh 18 tòa chung cư tái định cư ở phường Nam Trung Yên (Cầu Giấy) nhiều người có chung cảm giác lại tẻ nhạt. Các khối nhà quay mặt vào nhau, ở giữa có một "đảo" cây xanh khiêm tốn. Nói là "đảo" nhưng thực chất chủng loại cây rất nghèo nàn: Một bồn cỏ nổi với vài cây ngâu tỉa tán hình tròn cùng một số cây hoa sữa mọc vút lên cao. Ông Vũ Văn Nhàn, Tổ trưởng tổ dân phố 43, khu tái định cư Nam Trung Yên trăn trở: Tôi về ở nhà tái định cư cách đây 6 năm. Trong sân của khu nhà tái định cư chỉ có 4 cây hoa sữa, còn lại trắng trơn với sân bê tông hầm hập. Dần dà, người dân tự bảo nhau trồng thêm cây xanh chen lẫn những bồn cỏ. Chính vì thế, cây trồng ở đây tạp nham, có cây gì người dân trồng cây đó… Nghe tâm sự ấy tôi mới hiểu vì sao quanh nhà B11C lại có nhiều cây hoa sữa đến thế. Vốn là loài cây dễ sống, phát triển nhanh lại rất dễ tìm nên được người dân khu tái định cư chọn để trồng. Chỉ tay vào những cây hoa sữa cao chừng gang tay mới được trồng ở bồn cỏ trên vỉa hè, ông Nhàn cho hay: Vừa qua, chúng tôi trồng được 15 cây hoa sữa như thế này. Biết là khi cây ra hoa sẽ rất khó chịu vì mật độ cây quá dày đặc… Song, đây là cách làm mang tính tình thế để khu chung cư có bóng mát. Sau này chúng tôi tính sẽ thay thế dần dần…

Không hơn khu tái định cư là bao, KĐT Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) cũng ken đặc các chung cư cao tầng. Dọc đường chính của KĐT, một số cây cau vua trồng thẳng tắp. Ở các đường nhánh, một số cây xanh tán thấp lòa xòa. Trong lõi KĐT, trên các đường đi và sân của chung cư chỉ thấy lố nhố người, xe. Yếu tố xanh chỉ như những chấm nhỏ li ti chen lẫn những khối nhà sừng sững. Một cư dân ở chung cư CT8B nói với chúng tôi: Từ trên cao nhìn xuống chỉ thấy sân bê tông và những mái nhà, không còn diện tích nào dành cho tiểu cảnh. Không gian sống ngột ngạt, nặng nề, bóng cây xanh bị chìm lấp giữa những khối nhà… 

Có một thực tế là, vì chạy theo lợi nhuận, không ít chủ đầu tư chủ trương giảm trồng cây để dành đất "trồng nhà". Điển hình là KĐT Văn Phú (phường Phú La, quận Hà Đông). Theo quy hoạch ban đầu, một số diện tích được quy hoạch trồng cây xanh và tiểu cảnh, nhưng đến tháng 7-2008 đã được chuyển đổi thành nhà ở. Dải cây xanh trong quyết định phê duyệt dự án ban đầu nay đã thành nhà thấp tầng ở lô TT30; khu tiểu cảnh cũng được chuyển đổi thành 2 lô nhà thấp tầng TT34. Tại vị trí gần lô nhà liền kề 5 và 6 theo quy hoạch là tiểu cảnh, nhưng đến nay cũng đã được xây dựng thành 2 sân tennis… 

Mỗi KĐT là một không gian xanh với những nét đặc trưng riêng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân thành phố mà còn làm cho Hà Nội xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Những mảng xanh đang là yêu cầu bức thiết của các KĐT. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ trồng cây xanh/đầu người tại mỗi dự án để bảo đảm một tương lai bền vững với không gian sống trong lành, mang lại tiện ích cho cư dân trong tòa nhà và toàn xã hội. 

Theo Nhóm phóng viên/Hà Nội mới

  Hà Nội sạch

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh