Truy cập nội dung luôn

  Hà nội xanh

Hà Nội sẽ tiết kiệm 708 tỷ đồng duy tu, duy trì cây xanh
29/09/2016 | 12:00 PM

Sáng 26.9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu, đã có buổi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao từ ngày 01.01.2016 đến ngày 15.9.2016 tại UBND TP Hà Nội.

Sáng 26.9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu, đã có buổi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao từ ngày 01.01.2016 đến ngày 15.9.2016 tại UBND TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, từ ngày1.1.2016 đến 15.9.2016, UBND TP Hà Nội đã nhận được 1.005 văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập thể lãnh đạo UBND TP, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch UBND TP đã bám sát các nhiệm vụ, công việc được giao, tổ chức chỉ đạo triển khai 100% các nhiệm vụ được giao với tinh thần sâu sát, quyết liệt. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Qua đó UBND TP đã cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định TP tiếp tục duy tu, duy trì cây xanh để TP xanh, sạch đẹp hơn
 

Liên quan đến cưỡng chế phá dỡ tòa nhà 8B Lê Trực, theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình, nguyên nhân chậm trễ là do ban đầu giao cho chủ đầu tư thực hiện phá dỡ. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP giao quận Ba Đình trực tiếp thuê nhà thầu tiến hành việc cắt gọt phần sai phạm của công trình. Đến nay, đã hoàn tất xong việc cắt toàn bộ sàn tầng 19 nhưng việc cắt dầm, cột rất phức tạp, cần đảm bảo an toàn cho xung quanh và người dân qua lại đường Trần Phú nên cần thêm thời gian. Dự kiến, đến ngày 28.9, sẽ tiến hành cắt dầm, cột để hoàn tất việc cắt tầng 19 trong tháng 10. Hiện cũng đang chuẩn bị hồ sơ để làm giai đoạn 2 của việc xử lý công trình là xử lý khoảng giật, khoảng lùi của công trình.

Về vấn đề đảm bảo TTATGT, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP cho biết, thời gian qua lực lượng công an đã thu giữ số lượng lớn xe ba gác, xích lô, giả xe ba bánh thương binh vi phạm trên địa bàn. Trong đó đã thanh lý 250 xe ba bánh giả danh thương binh, 57 xe ba gác, xích lô. TP sẽ quyết liệt tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe xích lô, ba gác, ba bánh giả danh thương binh. Đồng thời, TP cũng sẽ tập trung vào các nhóm giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT và tăng cường thanh tra kiểm tra xử lý các vi phạm về TTATGT…

Liên quan đến duy trì và cắt tỉa cây xanh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, theo thống kê, chi phí duy tu, duy trì cây xanh trên địa bàn thành phố năm 2011 là 215 tỷ đồng, đến năm 2016 dự toán lên đến 886 tỷ đồng. Số tiền này là duy tu, duy trì cây xanh, trồng vườn hoa, thảm cỏ, không phải cắt tỉa cây xanh. Từ trước tới nay, việc cắt tỉa chỉ thực hiện khi đến mùa mưa bão hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Chủ tịch cho biết thêm, tham gia lĩnh vực cây xanh ở Hà Nội có đến 24 DN, trong đó chỉ 3 DN công ích, còn lại là các DN xã hội hoá nhưng đều thực hiện từ nguồn ngân sách. Tập thể lãnh đạo thành phố đã họp với các DN và thấy chi phí như trên là không hợp lý, yêu cầu tính lại đơn giá định mức. Kết quả là giảm từ 886 tỷ còn 178 tỷ đồng, tiết kiệm 708 tỷ.

Cũng theo Chủ tịch, một tháng qua, Hà Nội tạm dừng công việc liên quan đến vườn hoa, cây xanh để triển khai lại theo yêu cầu mới. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau một tháng tạm dừng, TP sẽ tiếp tục duy tu, duy trì cây xanh để làm đẹp thành phố hơn trước đây, trồng cây xanh nhiều hơn, tiến hành thiết kế dải phân cách giữa ở các đường phố gồm 4 tầng cây, bao gồm một tầng cây xanh và 3 tầng cây hoa, qua đó vừa tạo ra một dải phân cách xanh và vừa đảm bảo được ATGT. Một việc khác chính quyền Thủ đô sẽ tiến hành là hạn chế tối đa cắt tỉa cây xanh và cỏ bằng phương pháp thủ công, chuyển sang cơ giới hoá. Chủ tịch cũng nhấn mạnh, trong 5 năm tới, TP Hà Nội sẽ trồng thêm 1 triệu cây xanh, trong đó, trồng bổ sung hơn 1.000 cây xanh ở khu vực phố cổ.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phong Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao công tác chuẩn bị hết sức nghiêm túc của TP Hà Nội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian tới, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ đề nghị UBND TP cần quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các nhóm vấn đề, như kiểm soát chặt chẽ các khu lò mổ gia súc, gia cầm, cũng như giám sát chặt chẽ các đầu mối tiêu thụ rau củ quả; kiểm soát hàng giả, hàng nhái; xử lý nghiêm xe công nông, xe ba gác chở hàng cồng kềnh gây ra những vụ việc thương tâm như vừa qua; ngoài ra, cần quan tâm tới xã hội hóa các dịch vụ công…

Trần Vũ/Lao động Thủ đô

  Hà Nội sạch

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh