Truy cập nội dung luôn

  Hà nội xanh

Hà Nội xanh…
07/12/2016 | 2:20 PM

Nhắc tới Hà Nội người ta nhắc tới rất nhiều nét riêng biệt không trộn lẫn với bất cứ một thành phố nào khác trên thế giới. Mỗi một con người Hà Nội, một ánh mắt từng dõi theo những bước đi của Hà Nội là có một cảm nhận, một góc nhìn khác nhau về mảnh đất nhiều nét quyến rũ này. Nhưng ai ai cũng luôn có trong tim mình một Hà Nội đẹp và chan hòa tình người, ấm áp yêu thương. Nhà văn Chu Lai đã nói: “Hà Nội có hai cái để tự hào mang tính truyền thống, đó là cây xanh và nhan sắc con gái”. Quả thực là vậy, đó là hai nét đẹp mà Hà Nội luôn gìn giữ từ bao đời nay.

Những vòm cây xanh trên phố Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Diệu Linh
 

Nhắc tới Hà Nội người ta nhắc tới rất nhiều nét riêng biệt không trộn lẫn với bất cứ một thành phố nào khác trên thế giới. Mỗi một con người Hà Nội, một ánh mắt từng dõi theo những bước đi của Hà Nội là có một cảm nhận, một góc nhìn khác nhau về mảnh đất nhiều nét quyến rũ này. Nhưng ai ai cũng luôn có trong tim mình một Hà Nội đẹp và chan hòa tình người, ấm áp yêu thương. Nhà văn Chu Lai đã nói: “Hà Nội có hai cái để tự hào mang tính truyền thống, đó là cây xanh và nhan sắc con gái”. Quả thực là vậy, đó là hai nét đẹp mà Hà Nội luôn gìn giữ từ bao đời nay.

Hà Nội có những hàng cây xanh mà không có bất cứ một thành phố nào ở nước Việt Nam này lại có thể giàu có, sum suê đến vậy. Những ai đã từng đi trên những con đường dài hun hút mướt mát mồ hôi không một bóng cây, mới cảm nhận được rõ ràng cái sự quý giá của những hàng cây Hà Nội. 

Những hàng cây Hà Nội đã gắn bó với kỷ niệm của  bao lớp người Thủ đô. Ảnh: Diệu Linh
 

Phố Phan Đình Phùng xanh rợp ba hàng cây sấu, lá vàng rụng níu bước chân người qua mỗi độ thu về. Phượng vĩ là của đường Thanh niên, những hàng cây sao đen là của phố Lò Đúc, những vòm sấu xanh um, li ti những bông hoa trắng ngà là phố Trần Hưng Đạo, cây me gắn liền với tên phố Ngô Quyền, ai muốn ngắm nhìn sắc tím lung linh của bằng lăng thì đến phố Thợ Nhuộm, Kim Mã, muốn nhìn những hàng bàng đổi màu lá đỏ thì đến với phố Khâm Thiên, muốn ngắm vẻ đẹp trắng ngần trong suốt của hoa sưa thì đến phố Hàng Dầu, ai muốn say với hương hoa sữa nồng nàn thì đến phố Nguyễn Du,…Ngay cả hồ Hoàn Kiếm cũng có tới hai loài cây đặc trưng cho nó đó là liễu và lộc vừng, mỗi loài lại nở hoa vào một mùa (liễu mùa xuân còn lộc vừng mùa thu) nhưng đều khiến một góc hồ Gươm nào đó trở thành một tấm thảm đỏ rực sắc hoa.

Liễu Hồ Gươm. Ảnh: Diệu Linh
 
Lộc vừng Hồ Gươm. Ảnh: D.L
 

Thêm vào đó là những hương vị hoa rất Hà Nội. Vào dịp cuối thu đầu đông, không gắt như đằng phố Nguyễn Du hương hoa sữa ở phố Quán Thánh mỏng manh như một sợi dây căng ngang phố, làm giật mình một ai đó rong xe đi tìm…Vào dịp tháng tư âm lịch, hương hoa sấu trên phố Lý Nam Đế, trên đường Trần Hưng Đạo, các phố Phan Đình Phùng, Trần Phú dìu dịu tỏa xuống từ những tầng cây cao, ướp lên mái tóc của những đôi tình nhân một mùi hương thật dịu nhẹ và thanh khiết. Rồi hương ngọc lan thấp thoáng trên đường Thanh Niên, vào những ngày hè, học sinh trung học áo trắng thướt tha ngồi trên những thảm cỏ xanh mướt, dắt bông ngọc lan trên tóc tận hưởng cái thư thái dễ chịu sau những kỳ thi căng thẳng vừa trôi qua. Trong những đêm khuya khoắt, đi trên những phố nhỏ yên tĩnh của Hà Nội, có thể thấy thoang thoảng mùi dạ hương tỏa xuống từ những ban công trên hè phố, cái mùi hương chỉ dành cho thành phố tĩnh mịch về đêm như Hà Nội.

Nét đẹp đáng tự hào thứ hai của Hà Nội chính là nhan sắc con gái. Nhà văn Chu Lai đã viết: “Con gái Hà thành đẹp nhất nước, đẹp nhất Đông Dương, thậm chí đẹp nổi trội trên cả vùng Đông Nam Á. Điều đó là sự thật hiển nhiên mà những người đi nhiều đều nhận thấy. Tất nhiên là một phần do khí hậu, một phần do cái nôi văn hóa sông Hồng nhưng phần khác lại phải chăng do đất Kinh kỳ mà những người đẹp được vua chúa tuyển về hết từ đời này sang đời khác đã tạo ra được cái giống, cái gien xinh đẹp được truyền nối tự nhiên? Chỗ nào cũng thấy người đẹp, cái đẹp làm hoa mắt kẻ vãng lai. Sau một mùa đông ủ trong làn áo ấm, hè về, làn áo ấm được tháo ra, các cô gái thịt da bỗng trắng ngời lên như que kem, mịn màng đến nao lòng.” Chính những người phụ nữ Hà thành đã mang đến cho mảnh đất ngàn năm văn hiến một sức thu hút độc đáo. Nếu người Tràng An thanh lịch như thể hoa nhài, thì người phụ nữ Hà thành chính là sắc, là hương của hoa.

Nét đẹp của người phụ nữ Hà Nội xưa không chỉ thể hiện trong cách ăn mặc, đi đứng, nói năng mà nó thể hiện cả trong ý thức làm đẹp vì mình và vì mọi người xung quanh. Dù chỉ mặc áo vải thường cũng vẫn phẳng phiu, gọn ghẽ, kín đáo.

Nhà văn Băng Sơn đã từng viết: “Cứ dăm năm lại có một lớp con gái trẻ Hà Nội lớn lên, đẹp hơn trước. Phụ nữ Hà Nội đi đâu cũng không lẫn vì nhiều vẻ. Đó là một điều thật đẹp, thật vui. Ngay giữa lòng thành phố, có thể nhận ngay ra người phụ nữ có cốt cách Hà Nội, bất kể tóc đã hoa râm, bạc trắng hay còn tóc thề để xoã ngang vai, bất luận họ đang vội vã, đang ngồi trên xe máy, đang trong rạp hát, đang ăn quà hay đang thả bộ ung dung trên vỉa hè. Phụ nữ Việt Nam vốn đôn hậu, dịu hiền, đoan trang, ý tứ. Phụ nữ Hà Nội hình như còn bình phương chất ấy lên trong tính cách, từ trong gia đình đến ngoài xã hội”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà con gái Hà Nội trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà văn, nhà thơ say sưa với đề tài Hà Nội, với nỗi lòng đau đáu muốn làm gì đó cho Thủ đô khi luôn mang trong mình tình yêu Hà Nội tha thiết.

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An…”

Hà Nội hiện đại, ồn ào, náo nhiệt. Hà Nội phát triển, hội nhập với bạn bè quốc tế. Hà Nội chuyển mình với những bước tiến mới, Hà Nội đang thay da đổi thịt từng ngày nhưng điều đó sẽ không làm mất đi những giá trị truyền thống - những thứ đã làm nên một Hà Nội ngày nay.

Hoàng Linh

  Hà Nội sạch

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh