Truy cập nội dung luôn

  Hà nội xanh

Giới trẻ thích thú "check in" những hàng cây xanh của Thủ đô
31/05/2019 | 9:35 PM

Hà Nội đang bước vào mùa hè với sắc phượng đỏ thắm, sắc xanh mướt của những hàng cây trên phố. "Nhớ phố thâm nghiêm rợp bóng cây. Tiếng ve ru những trưa hè", câu hát trong bài "Nhớ về Hà Nội" lại gợi cho người dân Thủ đô hình ảnh Hà Nội với màu xanh trong trẻo.

Hà Nội đang bước vào mùa hè với sắc phượng đỏ thắm, sắc xanh mướt của những hàng cây trên phố. "Nhớ phố thâm nghiêm rợp bóng cây. Tiếng ve ru những trưa hè", câu hát trong bài "Nhớ về Hà Nội" lại gợi cho người dân Thủ đô hình ảnh Hà Nội với màu xanh trong trẻo.

Kể từ tháng 5/2016, khi TP Hà Nội thực hiện kế hoạch trồng một triệu cây xanh cùng với việc thay đổi phương thức trồng cây để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cây xanh Hà Nội đã khoác lên mình những sắc màu tươi mới.

Không chỉ tiếp tục nhân rộng những loài cây đô thị như: Lát hoa, chiêu liêu, bàng lá nhỏ... thì nhiều con phố trong TP Hà Nội thêm đẹp hơn với những hàng ban Nữ Hoàng, muồng Hoàng Yến trên đường Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công; hàng phượng vĩ trên tuyến đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt.

Hàng phượng đỏ báo hiệu mùa hè đã tới

 

Các bạn trẻ say mê "check in" những con phố bao quanh Hồ Tây thắm sắc vàng hoa muồng hoàng yến

 

Ấn tượng nhất phải kể đến những tuyến phố cửa ngõ, hay những trục xuyên tâm lớn của thành phố. Tại đây, cây xanh được trang trí thành nhiều tầng. Tầng cao là các loại chiêu liêu, bàng lá nhỏ; tầng giữa là những hàng cọ dầu, ban Hoàng Hậu; tầng thấp nhất là những cây Tường Vi, bụi dâm bụt.

Hà Nội từng tự hào với những hàng cây trên phố Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo... thì giờ đây, hàng cây xanh mới được trồng trên nhiều tuyến phố đã tạo ấn tượng tốt trong lòng người dân cũng như khách du lịch. Cây xanh gắn bó với cuộc sống, với tâm hồn người Hà Nội. Nhiều loài cây đã đi vào thơ ca hoặc trong những giai điệu bài hát.

Sau gần 3 năm triển khai, chương trình trồng một triệu cây xanh của Hà Nội đã hoàn thành vào những ngày cuối cùng của năm 2018. Với những hàng cây xanh, diện mạo, cảnh quan đô thị của Thủ đô khởi sắc, người dân Thủ đô cũng như những khách du lịch khi đặt chân đến Hà Nội đều ấn tượng về một thành phố xanh - sạch - đẹp.

Cây phong mùa hè có màu xanh lạ mắt khiến người dân thích thú

 

Với đa dạng các loại cây xanh Hà Nội đã trồng, ngoài một số loài cây được coi là "biểu tượng" của Hà Nội được trồng với số lượng lớn như xà cừ, sữa, sấu, muồng, bằng lăng, lim xẹt, chẹo, phượng vĩ…  Nói đến cây xanh ở Hà Nội, người sinh sống lâu lắm ở Hà Nội chắc sẽ nhớ ngay đến mùi hoa sữa nồng nần trên đường Nguyễn Du, hoa phượng đỏ khoe sắc mỗi dịp hè trên đường Cổ Ngư xưa (nay là đường Thanh Niên), hàng sấu trên phố Phan Đình Phùng, hàng xà cừ trên phố Hoàng Diệu… Những loài cây xanh này đã đi vào biết bao câu thơ, bài hát viết về Hà Nội, gợi nhớ cho mọi người những kỷ niệm tuổi thơ.

Nay Hà Nội có thêm nhiều giống cây mới, những loại cây khá "hút" giới trẻ đến check in, thăm quan, chụp ảnh. Đó là những hàng phong lá đỏ trên các tuyến đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, bờ hồ Hoàn Kiếm… đâm chồi, nảy lộc, mang đến gam màu độc đáo cho Hà Nội.

Thông thường, hình ảnh những hàng thông đỏ chỉ có thể bắt gặp ở các nước ôn đới, lạnh như Canada, châu Âu, Nhật Bản… Nhưng nay, hình ảnh này lại xuất hiện trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội, nơi có khí hậu nhiệt đới. Những hàng cây phong lá đỏ đang lớn dần, phát triển tốt và bắt đầu có những tán lá xanh rộng.

 
Những con đường có hàng cây xanh Hà Nội vẫn luôn là niềm tự hào của người dân thủ đô
 

Phương Anh, sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Thuỷ Lợi chia sẻ: "Vào dịp cuối tuần, em thường rủ các bạn đi chụp ảnh các đường phố Hà Nội như phố Trần Duy Hưng, phố Hoàng Diệu, phố Kim Mã. Mùa hè, Hà Nội có cây xanh mướt, có phượng đỏ lại có thêm những cây phong mà trước đây chúng em chỉ nhìn thấy ở trên phim ảnh của nước ngoài. Mùa hè phong chưa ngả lá đỏ nhưng nhìn màu xanh mướt rất lạ mắt. Trước đó, vào đầu tháng 3, chúng em đi chụp ảnh trên phố Hoàng Diệu được bao phủ bởi màu trắng muốt của loài hoa núi rừng Tây Bắc, tạo nên khung cảnh lãng mạn giữa lòng Thủ đô. Những loại cây xanh ở Hà Nội làm cảnh quan Thủ đô thêm tươi đẹp hơn, mỗi bức ảnh chụp lại làm chúng em thêm tự hào, Hà Nội của chúng em đẹp không thua kém bất cứ thành phố nào trên thế giới".

Những hàng cây xanh lặng lẽ bên đường lại gợi về một Hà Nội rêu phong, cũ kỹ, một Hà Nội phồn hoa nhưng vẫn giữ được những điều giản đơn và thân thuộc. Nói Hà Nội mùa nào thức nấy không chỉ bởi những món ăn đi đâu người ta cũng tấm tắc khen ngon, không chỉ là những gánh hoa bán dạo trên đường chỉ cần nhìn thôi là biết ngay mùa nào đang tới, mà còn có những “mùa cây” bình thản trở thành người bạn đường trên từng con phố, nhắc đến tên thôi là biết mình đang nói về mảnh đất Hà Thành.

Phương Thu /Tuổi trẻ Thủ đô

  Hà Nội sạch

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh