Truy cập nội dung luôn

  Tiêu điểm

Môi trường đang đặt ra nhiều thách thức.
Ngày đăng 06/07/2017 | 3:59 PM

Thách thức về môi trường đang là vấn đề lớn đối với người dân Thủ đô, vì vậy bảo vệ môi trường vừa là cấp bách vừa là vấn đề chiến lược lâu dài, nếu không quyết liệt thì sẽ tạo gánh nặng cho thế hệ tương lai phải tiếp tục giải quyết.

Thách thức về môi trường đang là vấn đề lớn đối với người dân Thủ đô, vì vậy bảo vệ môi trường vừa là cấp bách vừa là vấn đề chiến lược lâu dài, nếu không quyết liệt thì sẽ tạo gánh nặng cho thế hệ tương lai phải tiếp tục giải quyết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Gia Huy
 

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như trên tại Hội nghị giao ban trực tuyến thường trực Thành uỷ-HĐND-UBND TP. Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2017 sáng 23/6.

Tập trung mọi nguồn lực giải quyết vấn đề môi trường

Chia sẻ về vấn đề ô nhiễm môi trường đang đặt ra tại Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội đang trong quá trình đô thị hoá nhanh, mục tiêu đến năm 2020 bảo đảm tỷ lệ đô thị hoá đạt 60%. Với tốc độ lớn như vậy áp lực với môi trường Thủ đô ngày càng gia tăng. Với Hà Nội, môi trường đang ở trong tình trạng cấp bách, đáng báo động, dù đã nỗ lực trong nhiều năm nhưng tốc độ xử lý chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chỉ số về môi trường trong 3 tháng năm 2017 của Hà Nội nằm trong phạm vi mức độ cảnh báo; nồng độ bụi cũng gấp 2 lần tiêu chuẩn quốc gia. Nồng độ bụi chủ yếu đến từ đốt xả nhiên liệu của phương tiện giao thông.

Bí thư Hà Nội chỉ ra, các phương tiện giao thông vận tải chiếm từ 70% đến 90% nguồn ô nhiễm bụi của Thành phố, còn lại từ 10%-30% từ các công trình xây dựng và khu công nghiệp. Hiện nay Hà Nội đang có khoảng 5,2 triệu xe máy, 470 nghìn ô tô; đến 2020 lên trên 6,5 triệu xe máy, khoảng 600-700 nghìn ô tô; đến 2030 lên đến 7,5-8 triệu xe máy và 1,9 triệu ô tô. Như vậy khả năng môi trường Thủ đô không gánh chịu nổi nếu không có giải pháp hiệu quả và quyết liệt.

Bên cạnh đó, tốc độ đăng ký thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tăng trưởng nhanh sẽ “đóng góp” vào ô nhiễm môi trường; ngoài ra là 1.350 làng nghề, trong đó 50 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng; mới khoảng 22% tỷ lệ nước thải được thu gom xử lý; kết cấu hạ tầng phục vụ cho bảo vệ môi trường của nhà nước cũng như của doanh nghiệp và các tổ chức quản lý vệ sinh môi trường cũng chưa đáp ứng yêu cầu… Tất cả những yếu tố này được Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ làm môi trường của Thành phố ngày càng xấu hơn.

Với nhận thức tầm quan trọng của chiến lược môi trường với phát triển Thủ đô, Thành phố đã ban hành nghị quyết để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên Bí thư Hà Nội cho rằng đây là nội dung đã làm nhiều năm, điểm mới là phải có quyết tâm chiến lược và huy động toàn hệ thống thực hiện một cách quyết liệt hơn.

“Đặc biệt là lượng vốn phải đầu tư vào hết sức lớn để làm sống lại trên 10 dòng sông và xử lý trên 100 hồ ngay tại các quận nội thành, nếu không kiên quyết, quyết liệt, hết sức trách nhiệm và huy động mọi nguồn lực thực hiện thì sẽ không đạt được mục tiêu đặt ra”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành tập trung 3 nhiệm vụ: Thứ nhất bảo vệ môi trường nước mặt để sử dụng bền vững tài nguyên nước; thứ hai là tiếp tục quản lý tốt và xử lý nghiêm các nguồn xả thải; thứ ba là quản lý chất thải, chất thải rắn.

“Đặc biệt là phải xử lý nghiêm tình trạng té nước theo mưa, chúng tôi thấy có hiện tượng cứ mưa lớn là các cơ sở sản xuất đua nhau xả nguồn nước bẩn. Việc này chúng ta phải kiểm soát, yêu cầu các cơ sở phải có thời hạn xử lý nguồn nước thải”, Bí thư Hà Nội nêu rõ.

Rò ràng trong phân công, phân nhiệm rõ trách nhiệm và tiến độ thời gian thực hiện là lưu ý của Bí thư Hà Nội đối với tất cả các đơn vị. “Muốn vậy phải tuyên truyền vận động người dân để xây dựng nếp văn hoá đô thị, văn hoá văn minh, chứ không phải văn hoá đẩy rác ra đường, đẩy rác ra hàng xóm. Đây là việc trước hết hệ thống chính quyền phải làm gương, nếu không sẽ thành phong trào, sạch được mấy hôm lại đâu vào đấy”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Kiên quyết không buông lỏng trong quản lý vỉa hè

Bên cạnh việc biểu dương những chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn trật tự văn minh đô thị, dẹp gọn vỉa hè lòng đường, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, những tồn tại còn nhìn thấy rõ bởi đây không phải là nhiệm vụ làm lần đầu tiên nhưng rõ ràng vẫn có tình trạng buông lỏng quản lý, vẫn có tình trạng cán bộ quận, huyện, xã, phường ngồi trong phòng không đi kiểm tra vi phạm tại địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mỗi xã, phường chỉ vài tuyến phố, không đi kiểm tra, nhắc nhở thì ngày hôm sau lại bày bừa như cũ. Bí thư Hà Nội cũng nêu ý kiến, 5 đoàn kiểm tra của Thành phố đi các quận, huyện mà chưa thấy đề xuất kỷ luật người nào.

“Muốn văn minh đô thị thành nề nếp, thành nếp văn hoá thì phải kiên quyết xử lý, nếu không rồi lại đầu voi đuôi chuột. Những việc này ngay tại Thủ đô là không thể chấp nhận được”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Từ những thực trạng trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các địa phương nếu vỉa hè không đủ diện tích dành cho người đi bộ là kiên quyết không để xe máy trên vỉa hè và yêu cầu các sở, ngành, địa phương xem xét lại và ra văn bản hướng dẫn nhất quán về vấn đề này.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng bởi tình hình vi phạm trật tự đô thị chưa giảm, tức là chưa xử lý nghiêm, nếu tiếp tục buông lỏng, số vi phạm này sẽ ngày càng tăng. Từng quận, huyện, thị xã phải có kế hoạch tập trung khắc phục từng trường hợp vi phạm và kiên quyết xử lý những phát sinh mới ngay từ đầu.

Gia Huy /Cổng thông tin điện tử

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  Đánh giá, bình chọn

Đánh giá giao diện Trang tin:

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh
Trang thông tin điện tử Thủ đô Xanh - Sạch - Đẹp đang trong giai đoạn thử nghiệm, một số hình ảnh, video sẽ đăng ký bản quyền khi hoạt động chính thức