Truy cập nội dung luôn

  ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG

Giải bài toán ùn tắc giao thông cho Thủ đô bằng phát triển giao thông công cộng
31/10/2016 | 9:26 PM

Phát triển giao thông công cộng đang được xem là chìa khóa để giải quyết bài toán giao thông vận tải đang rất nhức nhối hiện này của Thủ đô Hà Nội. Với giao thông công cộng hiện đại, một Thủ đô hiện đại, văn minh như mong ước của mọi người con của Hà Nội sẽ trở thành hiện thực.

Phát triển giao thông công cộng đang được xem là chìa khóa để giải quyết bài toán giao thông vận tải đang rất nhức nhối hiện này của Thủ đô Hà Nội. Với giao thông công cộng hiện đại, một Thủ đô hiện đại, văn minh như mong ước của mọi người con của Hà Nội sẽ trở thành hiện thực.

Đây là ý kiến chung được ghi nhận tại Hội thảo quốc tế về giao thông công cộng (GTCC) hướng tới phát triển đô thị xanh bền vững được tổ chức tại Hà Nội ngày 21/10. Hội thảo do Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tổ chức.

 Xây dựng đô thị theo hướng xanh, bền vững với giao thông công cộng

 Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển đô thị và có ý nghĩa đặc biệt trong xây dựng đô thị theo hướng xanh và bền vững. Giao thông công cộng là bộ phận cấu thành của hệ thống giao thông vận tải đô thị.

 Chiến lược Phát triển giao thông vận tải của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 cũng đặt ra yêu cầu cơ bản về phát triển giao thông công cộng. Mục tiêu đặt ra là nhanh chóng phát triển phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn đối với các đô thị lớn; bảo đảm tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng từ 25-30% đến năm 2020; phát triển vận tải ở các đô thị theo hướng sử dụng vận tải công cộng là chính, bảo đảm hiện đại – an toàn – tiện lợi. Đồng thời, kiểm soát gia tăng phương tiện cá nhân.

Phát triển giao thông công cộng được coi là chìa khóa cho bài toàn giao thông của Hà Nội và các đô thị lớn của Việt Nam.

 

 Riêng đối với Thủ đô Hà Nội, ông Đào Ngọc Vinh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn quốc tế - TEDV cho biết, theo Quy hoạch chung, Thủ đô Hà Nội có cấu trúc dạng chùm đô thị gồm 1 đô thị trung tâm ở giữa nằm trong đường vành đai 4 và 5 đô thị vệ tinh xung quanh gồm Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai và Phú Xuyên. Phân cách giữa các đô thị trung tâm và vệ tinh là các vùng "xanh" hạn chế xây dựng để tạo môi trường và cảnh quan tốt cho Thành phố. Trong vùng "xanh" có 3 đô thị sinh thái là thị trấn trung tâm các huyện gồm Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn.

 Đô thị trung tâm sẽ là hạt nhân của Thủ đô, là trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội. Các đô thị vệ tinh là trung tâm các tiểu vùng được định hướng phát triển hoàn chỉnh, hỗ trợ cho đô thị trung tâm, tránh tập trung dân cư quá lớn vào đô thị trung tâm.

 Cấu trúc đô thị này sẽ quyết định mô hình hệ thống giao thông được phát triển theo dạng các trục đường hướng tâm và đường vành đai.

 Ông Vinh cho rằng, Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô là phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, hiện đại, dễ tiếp cận, thuận lợi đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thân thiện với môi trường.

 Cởi nút thắt ùn tắc giao thông

 Ông Đào Ngọc Vinh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn quốc tế - TEDV cho rằng, bên cạnh quy hoạch về hạ tầng cho giao thông thì một mảng rất quan trọng cần thực hiện đó là quy hoạch về vận tải. Yếu tố hạ tầng luôn là điều kiện cần, còn yếu tố vận tải sẽ là điều kiện đủ, đảm bảo cho hệ thống giao thông vận tải phát huy được vai trò của mình trong phục vụ đời sống xã hội.

Đối với đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn, có mật độ dân số cao như Hà Nội, bài toán lớn nhất của vận tải cần giải quyết đó là vận tải hành khách công cộng.

 Giao thông công cộng là giao thông phục vụ chung cho mọi người, hạ tầng và phương tiện sử dụng cho giao thông công cộng thường là hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống xe buýt nhanh, hệ thống buýt thường các loại, hệ thống xe điện, taxi. Trong đó đường sắt đô thị là hệ thống xương sống và không thể thiếu với các đô thị lớn, mật độ dân số đông. Kinh nghiệm cho thấy với đô thị có hơn 1 triệu dân là cần phải nghĩ đến loại hình đường sắt đô thị.

 Trong khi đó, Thủ đô Hà Nội với mật độ dân số 143 người/ha là khá đông, nét đặc trưng của các thành phố Châu Á. Các thành phố có mật độ dân số đông như Châu Á, thị phần giao thông công cộng thường đạt từ 30-50% để phát triển bền vững, hạn chế ùn tắc giao thông. Điều này cho thấy vai trò của hệ thống giao thông công cộng trong đô thị.

 "Theo các nghiên cứu cho thấy, khu vực đô thị trung tâm Hà Nội có hơn 3 triệu dân, chưa có đường sắt đô thị, thị phần vận tải hành khách công cộng hiện chỉ 10-12% thì hiện tượng tắc đường hiện nay có thể xem là một tất yếu. Việc sớm đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng để nâng cao thị phần, hạn chế phương tiện cá nhân hiện nay được xem là chìa khóa để giải quyết bài toán giao thông tại Thủ đô Hà Nội hiện nay", ông Vinh nói.

Với tầm quan trọng của hệ thống giao thông công cộng, thì định hướng đến năm 2020, xe buýt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong thị phần vận tải của hệ thống giao thông công cộng Hà Nội. Xe buýt nhanh được quy hoạch lâu dài trên 8 tuyến và 3 tuyến quá độ khi có lưu lượng lớn sẽ chuyển thành đường sắt đô thị. Theo thực tế giao thông của từng giai đoạn, có thể xem xét bố trí tuyến xe buýt nhanh trên một số tuyến đường có đủ điều kiện về hạ tầng. Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, chủ yếu là xe máy.

 Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước đều nhấn mạnh đến vai trò của giao thông công cộng là đặc biệt quan trọng đối với thủ đô Hà Nội và được xem là chìa khóa để giải quyết bài toán giao thông vận tải hiện này. Vì sự phát triển bền vững, Thành phố

đã quan tâm và xúc tiến đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng qua các dự án đường sắt đô thị đang và sẽ triển khai. Trong tương lai không xa, phương tiện cá nhân sẽ dần được thay thế bằng phương tiện công cộng và hình ảnh Thành phố hiện đại, văn minh sẽ trở thành hiên thực.

Thúy Hương/Tuổi trẻ Thủ đô

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh