Truy cập nội dung luôn

  ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG

Hướng tới hệ thống giao thông đa phương thức, đồng bộ, hiện đại
31/10/2016 | 10:32 PM

Với mật độ dân số lớn, giao thông đô thị Hà Nội hiện vẫn phải đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường,... Để giải quyết các vấn đề này, một trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển một hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đa phương thức, tiên tiến và thân thiện môi trường.

Với mật độ dân số lớn, giao thông đô thị Hà Nội hiện vẫn phải đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường,... Để giải quyết các vấn đề này, một trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển một hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đa phương thức, tiên tiến và thân thiện môi trường.

Hà Nội hiện vẫn phải đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Ảnh: Zing.vn
 

 

Những năm gần đây, chính quyền thành phố Hà Nội đã rất quan tâm phát triển mạng lưới VTHKCC, trong đó chú trọng đến xe buýt nội đô cả về tuyến và số lượng phương tiện. Đó là bước khởi đầu tốt đẹp, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông đô thị bền vững về môi trường.

Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã cụ thể hóa chủ trương phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường Thủ đô, trong đó tập trung phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, nâng tỷ lệ đảm nhận của VTHKCC tại thời điểm năm 2020 lên khoảng 35%-45% của tổng nhu cầu đi lại trên toàn Thành phố; phấn đấu giảm tỉ lệ đảm nhận của xe máy xuống còn 30%; quản lý chặt chẽ chất lượng của các loại phương tiện giao thông cơ giới, khuyến khích phát triển các loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, ít gây ô nhiễm.

Nhanh chóng, an toàn và thân thiện

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho rằng, hoạt động VTHKCC bằng xe buýt của Hà Nội, trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm đã từng bước khẳng định vai trò và trở thành một bộ phận quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải Thành phố, góp phần tích cực vào việc giải quyết các vấn đề nổi cộm của đô thị, đó là hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Mạng lưới tuyến xe buýt thời gian qua không ngừng được quan tâm phát triển về mức độ bao phủ, năng lực vận chuyển. Từ năm 2010 đến nay, số tuyến mới được đưa vào vận hành đã tăng 20%. Hiện tại, trên địa bàn Thành phố có 96 tuyến xe buýt (gồm 75 tuyến buýt trợ giá, 12 tuyến buýt không trợ giá và 9 tuyến buýt kế cận). Mạng lưới tuyến đã đạt mức độ bao phủ trên gần 72% phạm vi địa giới hành chính gồm 12 quận nội thành và 26/40 khu vực thị trấn, trung tâm hành chính các huyện ngoại thành.

Về cơ sở hạ tầng phục vụ VTHKCC thời gian qua được Thành phố quan tâm, đầu tư rất tích cực, tạo thành một hệ thống đồng bộ với các hạng mục cơ bản gồm các điểm dừng đỗ, điểm đầu cuối, điểm trung chuyển cùng với hệ thống thông tin mạng lưới kèm theo, đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo dịch vụ mạng lưới, tạo điều kiện cho phương tiện tiếp cận được hành khách và hành khách đi lại được an toàn, thuận tiện.

Toàn bộ xe buýt hiện tại đều đảm bảo yêu cầu đối với xe buýt đô thị, có trang bị thiết bị giám sát hành trình. Đa số xe buýt đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II và Euro III và hầu hết các xe đều có sức chứa trung bình 45-60 chỗ, sức chứa lơn 80 chỗ. Các xe đều trang bị hệ thống thông tin hành khách (thiết bị báo điểm dừng bằng âm thanh, đèn Led)...

Có thể thấy, hoạt động điều hành VTHKCC bằng xe buýt trong giai đoạn vừa qua luôn được quan tâm và tăng cường tạo những chuyển biến tích cực. Mạng lưới tiếp tục được hợp lý hóa và mở rộng vùng phục vụ, hạ tầng xe buýt được quan tâm đầu tư, phát triển. Nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến đã được ứng dụng hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý điều hành và hỗ trợ cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng...

Tuy nhiên, vận tải hành khách công cộng vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, ảnh hưởng nhất định đến năng lực vận chuyển và chất lượng xe buýt như mạng lưới tuyến còn phân bố chưa đồng đều; hạ tầng kỹ thuật còn thiếu những hạng mục quan trọng như điểm trung chuyển, làn đường dành riêng xe buýt; hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý điều hành đã hình thành nhưng đang ở trình độ công nghệ thấp,...

Vận tải công cộng đa phương thức

Ông Nguyễn Hoàng Hải nhận định, trong giai đoạn sắp tới, việc phát triển vận tải hành khách công cộng, bên cạnh nhiều cơ hội và thuận lợi cũng phải đối mặt với các khó khăn, thách thức. Giao thông đô thị Hà Nội vẫn tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề không tránh khỏi đó là gia tăng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Để vượt qua những thách thức, giải quyết các vấn đề phát sinh và phát triển hệ thống giao thông đô thị, trong những giải pháp khả thi, cơ bản và quan trọng hàng đầu là phát triển một hệ thống VTHKCC đa phương thức, tiên tiến và thân thiện môi trường.

Chính quyền Thành phố xác định trong thời gian tới, xe buýt tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện VTHKCC. Tuy nhiên, trong tương lai dài, VTHKCC đa phương thức sẽ phù hợp nhất để giải quyết bài toán đi lại của người dân Thủ đô. Nói cách khác, gánh vác trách nhiệm giải quyết giao thông đi lại công cộng không thể chỉ có mỗi xe buýt mà phải có sự kết hợp nhiều loại hình khác nhau, từ phương thức VTHKCC tân tiến sử dụng bằng năng lượng sạch, ít gây ô nhiễm môi trường như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao và xe buýt nhanh (BRT)... lẫn phổ thông thậm chí thô sơ, cổ điển mà đại diện là buýt thông thường, taxi;...

Không chỉ đa dạng hóa hình thức phương tiện, lĩnh vực VTHKCC cũng sẽ phải tái cấu trúc, sắp xếp lại theo hướng tinh giản, gọn nhẹ nhưng hiệu quả cao hơn. Thời gian tới, Thành phố cần đổi mới và tăng cường công tác quản lý điều hành VTHKCC, tiếp tục củng cố, hoàn thiện các văn bản pháp quy trên lĩnh vực quản lý hoạt động VTHKCC như quản lý hạ tầng, quản lý vé, kiểm tra, giám sát đơn giá, định mức, quản lý trợ giá,...; tiếp tục cải thiện và mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới xe buýt theo hướng hợp lý hóa lộ trình, mở rộng vùng phục vụ tới các khu vực ngoại thành,...

"Tăng cường năng lực và đẩy mạnh công tác quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng là nhiệm vụ hết sức quan trọng đảm bảo cho hệ thống phát triển đúng hướng, hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại", ông Hải nhấn mạnh.

Diệu Anh/Cổng thông tin chính phủ điện tử

  Hà nội xanh

  Hà Nội sạch

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh