Truy cập nội dung luôn

  VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Giữ gìn môi trường sống văn minh ở chung cư.
07/08/2017 | 9:21 PM

Ứng xử văn minh luôn là rất cần thiết, đặc biệt là ở các chung cư - nơi tập trung đông người. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều trường hợp có lời nói, việc làm phản cảm... Vì vậy, rất cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng, đặc biệt là từng cá nhân có ý thức điều chỉnh hành vi, lời nói cho phù hợp, vì môi trường sống văn minh, thanh lịch.

Ứng xử văn minh luôn là rất cần thiết, đặc biệt là ở các chung cư - nơi tập trung đông người. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều trường hợp có lời nói, việc làm phản cảm... Vì vậy, rất cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng, đặc biệt là từng cá nhân có ý thức điều chỉnh hành vi, lời nói cho phù hợp, vì môi trường sống văn minh, thanh lịch.

Khẩu hiệu tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm.
 

 

Mới đây, mạng xã hội Facebook lan truyền clip về một người đàn ông vừa bế con vừa to tiếng với một người phụ nữ sau khi chị này nhắc nhở việc anh thản nhiên cho con đại tiện ngay tại sân tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Trước đó không lâu, tại đây cũng có một người phụ nữ ở nơi khác đến, dừng xe, vô tư cho con đại tiện tại sân. Khi có người góp ý không nên như vậy, người phụ nữ này đã phản ứng lại. Chỉ đến khi “bị” một vài người rút máy điện thoại ghi lại hình ảnh, người phụ nữ này mới vội vã bế con lên xe máy phóng đi. Chưa hết, cư dân ở tổ hợp chung cư HH Linh Đàm vẫn còn nhớ vụ việc một phụ nữ ở tòa HH4B bị đánh phải đi bệnh viện chỉ vì nhắc nhở hàng xóm không nên khạc nhổ ra sàn thang máy.
Thực tế cho thấy, ở không ít chung cư hiện nay, hằng ngày vẫn còn có nhiều hành động chưa đẹp khiến cộng đồng bức xúc như: Vứt rác bừa bãi; ném vật thể kim loại, bỉm, chất thải sinh hoạt từ trên tầng cao xuống dưới; để trẻ con nghịch thang máy, bấm sai quy trình… Những việc này cho thấy, ý thức của không ít cá nhân rất kém, và đáng lo ngại hơn là khi bị nhắc nhở, có người đã cư xử thiếu văn hóa.
Với mong muốn xây dựng một môi trường sống trong lành, văn minh, các tòa nhà ở tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đã có những cách làm thiết thực như, vận động cư dân tham gia tổng vệ sinh vào sáng chủ nhật hằng tuần. Tòa nhà HH2C căng khẩu hiệu “Cùng HH2C xây dựng tập thể HH Thân thiện - Đoàn kết - Văn minh. Khu đô thị Xanh - Sạch - Đẹp”. Tòa nhà HH3B căng khẩu hiệu “Không xả rác, cuộc sống sẽ khác, vì một HH không có rác”. Tòa nhà HH1A treo tấm biển lưu ý những điều cấm nhằm hướng dẫn mọi người sử dụng thang máy an toàn, văn minh. Theo bà Nguyễn Thị Vân, cư dân tòa HH1A, mới đầu nhìn tấm biển treo trên cửa thang máy toàn điều cấm cũng thấy hơi nặng nề, nhưng rõ ràng là cần thiết để nhắc nhở mọi người có ý thức, không chen lấn xô đẩy hay nói chuyện ồn ào khi ra vào thang máy…
Tại một số chung cư khác như Gia Thụy (quận Long Biên), Hapulico (quận Thanh Xuân), Nam Đô (quận Hoàng Mai)… cũng duy trì khá tốt việc giữ gìn vệ sinh chung và ứng xử văn minh nơi công cộng. Theo Tổ trưởng Tổ dân phố số 18, phường Gia Thụy (quận Long Biên) Đỗ Thị Thanh Thủy, chung cư đã ký hợp đồng với một đơn vị để bảo đảm việc vệ sinh của cả tòa nhà và các khuôn viên luôn sạch sẽ. Song, điều quan trọng là người dân cũng phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Vì thế, ngay sau khi UBND thành phố ban hành bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, chúng tôi đã thông báo trong cuộc họp tổ dân phố, đồng thời, dán công khai nội dung bộ Quy tắc ở sảnh tầng 1 để toàn thể cư dân biết và thực hiện.
Tuy nhiên, trên thực tế, áp lực và khó khăn tại các chung cư cao tầng là quá đông cư dân, nhiều lứa tuổi, một số nơi trình độ dân trí không đồng đều nên công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Do đó, việc xây dựng môi trường sống văn minh, thanh lịch đòi hỏi mỗi cá nhân, không chỉ tự giác thực hiện tốt mà còn có trách nhiệm nhắc nhở, góp ý đối với các hành vi sai trái ở nơi mình sinh sống. Các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ, phê bình công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, cũng như xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm pháp luật.

Phong Thu /Hà nội mới

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh