Truy cập nội dung luôn

  VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Dân khốn khổ vì sống chung với ô nhiễm
11/12/2017 | 2:44 PM

Suốt một thời gian dài, người dân ở khu vực ngõ 36 Giang Văn Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) khổ sở vì phải chịu đựng cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường nước và rác thải.

Suốt một thời gian dài, người dân ở khu vực ngõ 36 Giang Văn Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) khổ sở vì phải chịu đựng cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường nước và rác thải.

Theo ghi nhận của PV, dự án cống hóa mương thoát nước Ngọc Hà – Giang Văn Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) được khởi công xây dựng từ nhiều năm nay nhưng không hiểu vì lý do gì mà thời gian gần đây dự án đang “án binh bất động”. Khu vực đất thuộc dự án trở thành điểm tập kết rác thải của nhiều người thiếu ý thức.

Khu vực đất thuộc dự án cống hóa mương thoát nước Ngọc Hà – Giang Văn Minh trở thành điểm tập kết rác thải của nhiều người thiếu ý thức. Ảnh Mai Quý chụp ngày 24/11
 

Đi dọc ngõ 36 Giang Văn Minh có thể quan sát thấy rác thải, chủ yếu là phế liệu xây dựng bị đổ tràn lan, kéo dài hàng trăm mét, có những điểm phế liệu xây dựng chất cao thành đống lớn gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, nhiều nắp cống của dự án cống hóa mương thoát nước Ngọc Hà – Giang Văn Minh còn để hở, nhiều điểm do rác thải làm tắc đường ống thoát nước nên xảy ra tình trạng nước thải tù đọng, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Chính môi trường ô nhiễm này sẽ tạo điều kiện cho các loài ruồi, nhặng sinh sôi nảy nở, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Nhiều nắp cống của dự án cống hóa mương thoát nước Ngọc Hà – Giang Văn Minh còn để hở. Ảnh Mai Quý chụp ngày 24/11
 

Bà T.M.K, đang sinh sống ở ngõ 36 Giang Văn Minh (phường Đội Cấn, quận Ba Đình, HN) bức xúc: “Trước đây chúng tôi đã phải chịu đựng cảnh sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ mương thoát nước lộ thiên. Đến khi có dự án cống hóa mương thoát nước Ngọc Hà – Giang Văn Minh, người dân vui mừng vì sẽ không phải sống chung với ô nhiễm môi trường nữa. Nhưng dự án đang thi công thì bỏ dở, bây giờ người ta lại mang rác thải đến đây đổ làm cho môi trường vốn đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm thêm. Nhà tôi ở ngay mặt ngõ, cứ mở cửa ra là nhìn thấy rác, không biết bao giờ người dân ở đây mới được sống trong môi trường xanh – sạch – đẹp?”

Ông Nguyễn Trọng Sơn, đang sinh sống ở ngõ 36 Giang Văn Minh (phường Đội Cấn, quận Ba Đình, HN) chia sẻ: “Cách đây hơn một năm, dự án cống hóa mương thoát nước Ngọc Hà – Giang Văn Minh đột nhiên bị dừng lại, người dân chúng tôi cũng không biết vì lý do gì. Từ đó đến nay, khu vực đất của dự án này trở thành điểm tập kết rác thải và phế liệu xây dựng, người ta cứ vô tư chở rác đến đây đổ không kể ngày hay đêm. Lượng rác thải đổ dồn về đây ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

Ở một số điểm, rác thải làm tắc đường ống thoát nước nên xảy ra tình trạng nước thải tù đọng, bốc mùi hôi thối. Ảnh Mai Quý chụp ngày 24/11
 

Người dân ở đây đã treo biển “cấm đổ rác” và nhiều khi nhắc nhở trực tiếp những người chở rác đến đổ ở đây nhưng vẫn không ngăn chặn được tình trạng này. Chúng tôi cũng đã nhiều lần ý kiến với chính quyền địa phương nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý – ông Nguyễn Trọng Sơn cho biết.

Thiết nghĩ, trước những kiến nghị, bức xúc của người dân và để ngăn chặn những hành vi thiếu ý thức làm ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan cần vào cuộc xử lý đồng thời, có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho nhân dân và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Mai Quý/Lao động Thủ đô

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh