Truy cập nội dung luôn

  VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Bảo vệ môi trường bắt đầu từ thế hệ trẻ
31/10/2019 | 2:10 PM

Học sinh là một trong những đối tượng cần phải tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Do vậy, việc giáo dục môi trường cho học sinh chính là nền tảng của sự phát triển bền vững, nó có ý nghĩa quan trọng nhằm thay đổi nhận thức và hành động của thế trẻ.

 Học sinh là một trong những đối tượng cần phải tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Do vậy, việc giáo dục môi trường cho học sinh chính là nền tảng của sự phát triển bền vững, nó có ý nghĩa quan trọng nhằm thay đổi nhận thức và hành động của thế trẻ.  

Mới đây, một nhóm học sinh lớp 6 trường Marie Curie (Hà Nội) cùng các phụ huynh đã tổ chức triển lãm tranh trên phố đi bộ Hồ Gươm. Gần 40 bức tranh do chính tay các em học sinh vẽ đã được trưng bày để tuyên truyền, kêu gọi mọi người có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Gần 40 bức tranh do chính tay các em học sinh vẽ kêu gọi mọi người có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường
 

Được biết, ý tưởng thực hiện chương trình này xuất phát từ các bậc phụ huynh của lớp với mong muốn cho các con trải nghiệm, góp những hành động nhỏ bé nhưng ý nghĩa để cùng chung tay bảo vệ môi trường, lan tỏa ý thức tốt đến cộng đồng.

Trong đó, bức tranh được nhiều người chú ý là “Trái đất khóc” của Khánh Huyền (học sinh lớp 6 trường Marie Curie). Huyền chia sẻ, em rất yêu động vật và hào hứng với chủ đề môi trường, đây cũng là bức vẽ em tâm đắc nhất.

Trong bức tranh, Huyền chú ý đến từng chi tiết như biểu tượng “like”, “dislike”. Nguồn cảm hứng để Huyền nghĩ ra ý tưởng này chính là sự ám ảnh khi xem bức ảnh chụp một chú gấu Bắc cực gầy gò nhô cả xương đang đứng trên một tảng băng.

Bức tranh "Trái đất khóc" của học sinh Khánh Huyền
 

Hay bức tranh “Mẹ Thiên nhiên” của Phương Anh mang màu sắc sống động khi tưởng tượng mẹ Thiên nhiên đang yêu thương, bao bọc, bảo vệ Trái đất, nguồn tài nguyên, cây xanh. Mái tóc mẹ chính là thác nước, biển, sông, hồ; những cánh rừng xanh ngát đang được mẹ ôm ấp, xoa dịu.

Bức tranh thể hiện rõ thông điệp: “Các bạn ơi, một mình mẹ thiên nhiên không thể bảo vệ hết Trái đất, chúng ta hãy đối xử tử tế với thiên nhiên và chung tay hành động!”.

Sử dụng chất liệu màu touchliit và màu nước, Khánh Ngọc hài lòng về bức vẽ “Mẹ đại dương”. Hình ảnh thật trên phương tiện truyền thông về chú rùa bị dây nhựa thắt ngang người khiến cô bạn sợ hãi. Thông điệp của bức tranh là: Hãy bảo vệ màu xanh của đại dương bằng những việc nhỏ nhất như không vứt rác xuống biển, hạn chế sử dụng đồ nhựa.

Đặc biệt, bức tranh tương phản của Minh Phương mang tên “Những điều nên và không nên làm với Trái đất” đã để lại ấn tượng. Một bên đang cố gắng cứu Trái đất, một bên ra sức phá hoại rừng, xả rác bừa bãi, gây tổn thương đến Trái đất… Hai mặt đối lập mang đến thông điệp rõ ràng: “Đừng làm Trái đất thêm đau, thêm xấu xí!”.

Tác phẩm "Những điều nên và không nên làm đối với Trái đất" của Minh Phương
 

Triển lãm thu hút rất đông người dân Thủ đô tham gia, đặc biệt là phụ huynh và các em nhỏ. Nguyễn Phương Linh học sinh lớp 6, trường Trung học cơ sở Mễ Trì chia sẻ: “Em cảm thấy triển lãm này rất thú vị, đặc biệt là những bức tranh được vẽ bởi các bạn cùng độ tuổi như em nên rất gần gũi, dễ hiểu”.

Không chỉ giới thiệu những bức tranh, ảnh, các bạn còn đi vòng quanh hồ Hoàn Kiếm thu gom chai nhựa, túi nilon. Với hoạt động này, không chỉ các bạn hào hứng, nhiệt tình tham gia mà các bậc cha mẹ cũng không ngại ngần đồng hành với các con.

Các bạn học sinh còn đi vòng quanh Hồ Gươm thu gom chai nhựa, túi nilon
 

Một phụ huynh tham gia chia sẻ: “Khi lớp phát động vẽ tranh, con và các bạn đã rất hào hứng tham gia. Không chỉ vậy, các con đã bắt đầu thay đổi thói quen, ví dụ khi mua hàng không lấy túi nilon, sử dụng túi vải thay thế, vứt rác đúng nơi quy định và có ý thức sử dụng tiết kiệm nước, điện…”.

Có thể thấy, khi những vấn đề về môi trường đang là mối quan tâm “nóng” của cộng đồng thì hình ảnh các bạn học sinh hào hứng trình bày ý tưởng hay sáng tạo, nhặt rác nơi công cộng với những thông điệp đầy ý nghĩa cho chúng ta thêm hy vọng về một tương lai Việt Nam xanh hơn, sạch hơn.

Những hành động này không chỉ lan tỏa thông điệp giản dị nhưng thiết thực và đầy sáng tạo, để lại cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa về cách nhìn nhận, ý thức về giá trị của môi trường sống cũng như những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá xung quanh ta.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta cũng cần bắt đầu một lối sống "xanh" ngay trong chính gia đình, nhà trường và cộng đồng nơi mình đang sinh sống và làm việc.

Kim Tiến  /Lao động Thủ đô

 

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh