Truy cập nội dung luôn

  VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Hơn 700 tình nguyện viên tham gia thu gom rác thải vì Thủ đô ‘xanh'
19/09/2022 | 4:27 PM

Sau hơn 3 giờ đồng hồ thu gom rác thải dọc đường phố Hà Nội, hơn 700 tình nguyện viên tham gia Chiến dịch “World Cleanup Day 2022” đã thu gom được hơn 1 tấn rác thải nhựa...

Sau hơn 3 giờ đồng hồ thu gom rác thải dọc đường phố Hà Nội, hơn 700 tình nguyện viên tham gia Chiến dịch “World Cleanup Day 2022” đã thu gom được hơn 1 tấn rác thải nhựa...

 

Sự kiện thu gom rác thải trên đường phố Hà Nội thu hút hơn 700 tình nguyện viên tham gia. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

 

Với mục tiêu lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực chứ không phải lời nói, sáng 17/9, hơn 700 tình nguyện viên trên địa bàn Hà Nội đã tham gia vào Chiến dịch “World Cleanup Day 2022” - “ngày hội” thu gom rác thải trên các đường phố, vì môi trường xanh của Thủ đô.

Chiến dịch “World Cleanup Day 2022” do Let’s Do It! Hanoi tổ chức. Đây là thành viên mạng lưới Let’s Do It! World (thuộc Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc - UNEP).

 

Nhặt rác làm đẹp cho môi trường Thủ đô

6 giờ 30 sáng 17/9, khu vực Nam Từ Liêm, trời vẫn lất phất mưa. Thời điểm này, hàng trăm sinh viên, tình nguyện đến từ các trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có mặt tại khu vực Công viên Bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ để tham gia vào Chiến dịch “World Cleanup Day 2022,” với hy vọng làm cho thành phố "xanh" hơn.

Đến 8 giờ, cơn mưa đã dứt. Đây cũng là lúc hơn 700 tình nguyện viên đã được ban tổ chức phổ biến kế hoạch, chia thành từng nhóm nhỏ đi dọc theo các đường Phạm Hùng, Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), Mạc Thái Tông (quận Cầu Giấy) và các ngả đường thuộc xã Dưỡng Liễu, huyện Hoài Đức để thu gom rác.

Hồ hởi chia sẻ về việc tham gia chiến dịch trên, Nguyễn Nhâm Ngọc Trường (21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) cho biết: “Hôm nay, em rất vui khi được làm một phần trong chiến dịch. Là sinh viên, bản thân em luôn ý thực được việc thu gom rác, bảo vệ môi trường là việc cần thiết của giới trẻ hiện nay. Em mong những hành động nhỏ của em sẽ góp phần làm đẹp hơn cho môi trường mình đang sống.”

Việt Nam là đất nước xả rác thải nhựa ra biển nhiều thứ 4 trên thế giới và 80% số rác này đều đến từ hoạt động của con người trên đất liền. Riêng Hà Nội, khối lượng rác thải ra môi trường có thể lên tới 7.000 tấn/ngày. Với đà như hiện nay, mỗi năm, số rác thải của Hà Nội tăng thêm khoảng 5%. Dự tính, đến năm 2030, mỗi ngày, thành phố sẽ phải xử lý số rác thải gấp gần 1,5 lần con số hiện tại.

 

Các tình nguyên viên tham gia thu gom rác thải nhựa trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

 

Dù số lượng rác thải tại Hà Nội được thu gom và đưa đến bãi chôn lấp tập trung đã tăng so với những năm về trước, nhưng vẫn còn rất nhiều rác bị đổ xuống ao hồ, sông ngòi, bên đường, gây ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe của con người, cảnh quan thiên nhiên mà còn ảnh hưởng đến sự sống của các sinh vật khác.

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, Nguyễn Thị Cẩm Tú - Trưởng dự án “Chiến dịch World Cleanup Day 2022” cho biết đây là năm thứ 4 chiến dịch được tổ chức tại Hà Nội. Mục tiêu cuối cùng mà Let’s Do It! Hanoi hướng tới, đó là làm sao để có thể nâng cao nhận của người dân trên địa bàn thành phố về việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu số lượng rác bỏ thải ra môi trường; cũng như góp phần tạo nên không gian xanh, sạch, đẹp hơn cho Thủ đô - “trái tim” của cả nước. 

Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, trong ba năm liên tiếp 2018, 2019 và 2020, chiến dịch được tổ chức riêng tại Hà Nội đã thu hút 3.638 người tham gia; hơn 1,4 triệu người biết đến thông điệp của chiến dịch và hơn 15 tấn rác đã được thu gom. Chiến dịch không chỉ góp phần lan tỏa mà còn đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm cho mọi người.

 

Ban tổ chức phát dụng cụ thu gom rác thải nhựa trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

 

Về quy mô Chiến dịch World Cleanup Day 2022, Cẩm Tú cho biết chiến dịch năm nay có sự tham gia của hơn 700 tình nguyện viên. Theo đó, chiến dịch đặt ra mục tiêu sẽ thu gom được khoảng 4-6 tấn rác thải. Theo đó, với các loại rác thải nhựa (như vỏ chai, túi nilon, ống hút, mảnh nhựa…) hay các loại lon nhôm, ban tổ chức sẽ gửi tới các đơn vị, tổ chức tái chế để xử lý, đảm bảo theo đúng quy trình.

“Ngoài ra, trong quá trình thu gom, có thể các tình nguyện viên cũng sẽ thu gom được các loại rác nguy hại như ống kim tiêm, pin và các thiết bị điện tử. Các loại rác này, chúng tôi sẽ gửi tới Việt Nam Tái Chế (chương trình thu hồi và xử lý, tái chế rác thải điện tử miễn phí do các nhà sản xuất thiết bị điện tử khởi xướng). Riêng với rác thải hữu cơ, chúng tôi đã hướng dẫn các bạn tình nguyện viên sử dụng kẹp rác để vùi rác hữu cơ vào lòng đất, nhất là các gốc cây xanh, vườn hoa công cộng, để tạo thêm nguồn dinh dưỡng cho cây phát triển,” Cẩm Tú chia sẻ thêm.

Tính đến 11 giờ 40 phút, thống kế của Let’s Do It! Hanoi cho thấy hơn 700 tình nguyện viên đã thu gom được gần 2 tấn rác thải trong vòng 3 giờ đồng hồ. Số rác thải thu gom được bao gồm các vỏ chai nhựa, bao/túi nilon, lon nhôm, tàn thuốc lá và ống kim tiêm./.  

 

Các tình nguyên viên chia thành nhóm thu gom rác thải trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

 

Hùng Võ / Vietnam+

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh