Truy cập nội dung luôn

  VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Tuổi trẻ Thủ đô - lực lượng tiên phong xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
30/09/2022 | 10:43 AM

Trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh mang những giá trị của thời hiện đại, tuổi trẻ Thủ đô đóng vai trò nòng cốt, tiên phong. Bởi họ chính là những hạt giống, là gạch nối của thế hệ trước và chủ nhân tương lai của thành phố này. Suốt thời gian qua, thanh niên Hà Nội bằng nhận thức sâu sắc, bằng sự nhanh nhạy, linh hoạt của mình đã viết nên bài ca đẹp bằng những việc làm, hành động hết sức cụ thể để Thủ đô của chúng ta ngày càng hiện đại hơn, văn minh hơn. Bắt đầu từ những người trẻ

Trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh mang những giá trị của thời hiện đại, tuổi trẻ Thủ đô đóng vai trò nòng cốt, tiên phong. Bởi họ chính là những hạt giống, là gạch nối của thế hệ trước và chủ nhân tương lai của thành phố này. Suốt thời gian qua, thanh niên Hà Nội bằng nhận thức sâu sắc, bằng sự nhanh nhạy, linh hoạt của mình đã viết nên bài ca đẹp bằng những việc làm, hành động hết sức cụ thể để Thủ đô của chúng ta ngày càng hiện đại hơn, văn minh hơn.

Bắt đầu từ những người trẻ

 

Ai đó đã nói mọi sự thay đổi nên và phải bắt đầu từ người trẻ. Bởi lẽ, họ có sự tiếp thu nhanh nhạy, nhận thức tốt và quan trọng nhất là luôn có khát vọng thay đổi, cống hiến, làm nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, cho xã hội. Thực tế cho thấy, cùng với nỗ lực của chính quyền, gia đình, nhà trường, đoàn thể, người trẻ Thủ đô đang rất tích cực hướng tới mục tiêu chung.

 

Các bạn trẻ đưa bữa cơm tới người lao động nghèo trong mùa dịch

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 của Đoàn thanh niên thành phố, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với thực hiện Chương trình 04 (nay là Chương trình 06) của Thành ủy Hà Nội, Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc "tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” tiếp tục được tham mưu triển khai trong các cấp bộ Đoàn thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi, qua các diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu, sân khấu hóa.

Toàn Đoàn chú trọng triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội… Các hoạt động liên hoan nghệ thuật đường phố, “Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng”, “Liên hoan báo cáo viên” tiếp tục được tổ chức hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội trong đoàn viên, thanh niên các cấp được thực hiện hiệu quả, thông qua các công trình, mô hình sáng tạo; Góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại.

Màu áo xanh tham gia chống dịch, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội

Các chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử, các “Địa chỉ đỏ”, các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; Động viên, thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng được duy trì tổ chức tốt; Góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hình ảnh những “thiên thần áo xanh” xông pha nơi tâm dịch, cung cấp thực phẩm miễn phí, “Triệu bữa ăn - Hà Nội nghĩa tình”, “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng”, “cây ATM” oxy, thu gom rác thải của các gia đình nhiễm bệnh tại khu dân cư… đã thực sự phát huy vai trò của người trẻ, lan tỏa yêu thương, tình nghĩa tới cộng đồng, cùng giúp nhau vượt qua hoạn nạn.

Khắc ghi hình tượng thanh niên thời hiện đại

Nếu thời chiến, lý tưởng của tuổi trẻ là xông pha nơi chiến trường, mang lại hòa bình cho đất nước thì thời hiện đại ngày nay, thanh niên Hà Nội cũng đang khắc ghi được hình tượng của thế hệ mình. Đó là làm chủ công nghệ, tạo nên những giá trị của bản thân trong công cuộc xây dựng văn hóa, văn minh cho người Hà Nội.

Không chỉ lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng, họ còn thể hiện sự xung kích trong từng lĩnh vực. Những công trình, những không gian văn hóa sáng tạo mang dấu ấn của người trẻ như Vụn Art, Tổ chim xanh, Con đường gốm sứ… đã đón đầu cho việc khơi mào, sáng tạo để ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội thu hút du khách và hứa hẹn sẽ còn nhiều địa điểm tương tự được hình thành trong tương lai.

 

Không ngại hiểm nguy, họ mang bình oxy đến tận nhà người bệnh có nhu cầu trong mùa dịch

 

Điều quan trọng nhất, thanh niên Thủ đô đã tạo dựng cho mình một tâm thế, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyết tâm xây dựng nên cốt cách con người văn minh, thanh lịch. Những ứng xử hàng ngày của họ được gia đình, được nhà trường bồi đắp trên nền tảng của văn hóa Hà Nội đã trở nên thiết thực, gần gũi và lặp đi lặp lại, trở thành “phản xạ tự nhiên” trong mỗi người.

Tuy đó đây vẫn còn một bộ phận người trẻ chưa thực sự có lý tưởng, chưa văn minh nhưng chúng ta có thể tự hào mà nói rằng, thanh niên Hà Nội ngày nay biết sống có ích cho gia đình, nhà trường và xã hội. Đó là anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu bé gái rơi từ tầng 12 tòa chung cư; Đó là 3 chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hy sinh khi làm nhiệm vụ tại Cầu Giấy…

Còn biết bao người đang ngày ngày hoàn thiện bản thân, là những tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Tin rằng, với những nỗ lực, những cố gắng của họ, Hà Nội có quyền tự hào và tin tưởng chắc chắn vào truyền thống văn hóa sẽ được nối tiếp và phát triển, công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh sẽ thành công rực rỡ.

Hương Thu/ Tuổi trẻ thủ đô

 

  Chuyên mục

  Hà nội xanh

  Hà nội đẹp

  Tin tức khác

  thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh